Điểm tin sáng 22-9: Nhiều sự hỗ trợ của các nước, tổ chức quốc tế, kiều bào gửi đến đồng bào vùng bão lũ

22/09/2024 | 05:54 GMT+7

Nga dành cho Việt Nam 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo

Để giúp đỡ Việt Nam vượt qua những hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi), Nga dành cho Việt Nam 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo, bao gồm một trạm điện di dộng, thực phẩm và nhu yếu phẩm...

Chính phủ Anh đã công bố khoản viện trợ nhân đạo trị giá 1 triệu bảng Anh (tương đương 32 tỉ đồng) cho Việt Nam

Khoản viện trợ này để hỗ trợ giai đoạn đầu ứng phó với tác động của bão Yagi. Khoản viện trợ này sẽ cung cấp nhu yếu phẩm khẩn cấp, hỗ trợ tiền mặt và các dịch vụ quan trọng như y tế, nước sạch và vệ sinh cho những người bị ảnh hưởng.

Singapore hỗ trợ Việt Nam 8,1 tấn hàng hóa

Hàng viện trợ bao gồm bơm lọc nước, thùng nước đóng chai, bộ vệ sinh cá nhân, chăn cứu sinh, can đựng nước, khẩu phần suất ăn. Lô hàng có tổng trọng lượng 8,1 tấn được vận chuyển từ sân bay Changi tới sân bay quốc tế Nội Bài.

Số hàng hỗ trợ này được chuyển đến tỉnh Bắc Kạn.

Đại sứ quán Canada tại Việt Nam thông báo nước này đã hỗ trợ 560.000 đô la Canada (hơn 10 tỉ đồng)

Chia sẻ về khoản hỗ trợ, Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil nhấn mạnh: "Khoản hỗ trợ này bao gồm hỗ trợ cho các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế, cũng như Hội Chữ thập đỏ để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết nhất. Canada tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng hành động để hỗ trợ, đoàn kết với người dân Việt Nam, những người luôn truyền cảm hứng về tinh thần bền bỉ và kiên cường".

Tổ chức Oxfarm tại Việt Nam công bố hỗ trợ 5 tỉ đồng cứu trợ và phục hồi sau bão Yagi.

Khoản hỗ trợ sẽ dành cho tỉnh Lào Cai và Yên Bái - hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận lụt sau bão Yagi.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo cung cấp 650.000 euro (18 tỉ đồng) viện trợ nhân đạo cho nạn nhân của bão Yagi tại Việt Nam

"Khoản viện trợ này sẽ giúp giải quyết các nhu cầu cấp thiết nhất như thực phẩm, nước và vệ sinh, cũng như chăm sóc sức khỏe", theo thông báo trên trang web của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), để ứng phó với ảnh hưởng nghiêm trọng của cơn bão số 3 (Yagi) ở khu vực phía Bắc Việt Nam, Đại sứ quán Ireland đã công bố khoản tài trợ 250.000 euro (hơn 6,8 tỉ đồng) thông qua UNICEF để cung cấp nước sạch và vật tư vệ sinh, nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em và các hộ dân dễ bị tổn thương sau thiên tai.

Trước đó, Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA) đã tới sân bay Nội Bài ngày 13-9

Cụ thể vào tối 13-9, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết hôm nay đơn vị đã tiếp nhận 2/3 lô hàng của Trung tâm AHA cứu trợ cho người dân Việt Nam chịu ảnh hưởng bão số 3 (Yagi).

Hàng của Trung tâm AHA được chuyên trở trên ba chuyến bay đến sân bay Nội Bài gồm bộ dụng cụ gia đình, bộ dụng cụ sửa chữa nhà cửa, bộ dụng cụ bếp, bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân với tổng trị giá khoảng 254.091 USD (tương đương hơn 6,2 tỉ đồng) để chuyển cho tỉnh Yên Bái và Lào Cai.

Trước đó, ngày 11-9, Úc đã vận chuyển lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên đến Hà Nội, gồm 264 dụng cụ vệ sinh cá nhân, 120 dụng cụ bếp, 600 chiếc chăn, 264 dụng cụ sửa chữa nhà cửa, 600 thảm ngủ, 522 tấm bạt che và 360 màn.

Sau khi tiếp nhận hàng hóa viện trợ của Úc tại sân bay Nội Bài, đơn vị đã điều phối vận chuyển, bàn giao cho tỉnh Yên Bái để tổ chức phân phát cho người dân bị thiệt hại.

Trung tâm AHA thì Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ 40 máy lọc nước cầm tay, gồm lọc bơm, lõi lọc bằng gốm có tốc độ lọc 4 lít/phút, công suất lọc tối đa 100.000 lít và 200 tấm bạt nhựa đa năng chất liệu nhựa HDPE kích thước 50x4m...

Cùng nhiều sự hỗ trợ khác...

19,3 tỉ đồng của kiều bào hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng của bão số 3

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã xây dựng kế hoạch và tích cực phối hợp với các cơ quan đại diện triển khai vận động, hỗ trợ tiếp nhận các nguồn quyên góp, ủng hộ của cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Đến ngày 20-9, số tiền quyên góp được đã lên tới hơn 31 tỉ đồng, trong đó số tiền đã được chuyển về trong nước hơn 21 tỉ đồng.

Đây là tấm lòng của kiều bào ở các nước, vùng lãnh thổ: Úc, Thái Lan, Nhật Bản, Lào, Nga, Ukraine, Belarus, Angola, Campuchia, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Mông Cổ, Mỹ, Czech, Nigeria, và Phần Lan.

Trong số đó, riêng cộng đồng người Việt tại Thái Lan ủng hộ gần 4,7 tỉ đồng, cộng đồng người Việt tại Czech ủng hộ 3,3 tỉ đồng và cộng đồng người Việt tại Mỹ ủng hộ 105.000 USD (2,6 tỉ đồng).

Hơn 100 người nước ngoài cùng chung tay dọn dẹp sau bão số 3

Hình ảnh rất đẹp trong những ngày nước ta bị tàn phá bởi bão số 3, đó là sau cơn bão tại Hà Nội, nhiều người nước ngoài đã hết lòng hỗ trợ dọn dẹp cây xanh đỗ ngã, vệ sinh môi trường.

Chị Jennifer Tristham - du khách người Anh - cho biết: "Chúng tôi đang trong kỳ nghỉ kéo dài một tháng ở tại Việt Nam thì nghe về tin bão. Ngay lập tức, chúng tôi đã quyết định bay đến Hà Nội để xem liệu có thể giúp đỡ được gì không. Chứng kiến đường phố ngổn ngang khiến vợ chồng tôi không khỏi xót xa, bởi cả hai đều rất yêu Việt Nam. Tuy nhiên, bầu không khí nơi đây thật tuyệt vời khi có rất nhiều người cùng chung tay tham gia dọn dẹp".

Đối với nhiều người nước ngoài đang sống và gắn bó lâu dài với Hà Nội, việc xuống đường dọn dẹp là cách để họ thể hiện tình yêu và lòng biết ơn đối với những điều tốt đẹp mà họ đã nhận được từ người dân Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Anh Dustin Lewis - người Mỹ sống tại Hà Nội - chia sẻ: "Tôi đã sống ở Việt Nam hơn 10 năm và được chứng kiến cách người Việt Nam luôn sẵn sàng giúp đỡ những người xa lạ. Mỗi người đều có thể giúp đỡ theo cách của riêng mình như ủng hộ tiền mặt, quần áo hay xuống đường dọn cây như tôi. Khối lượng công việc khá là nhiều nên rất tuyệt khi mọi người đều sẵn sàng tham gia như thế này".

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>