Điểm tin sáng 23 – 5: Tỷ lệ nam giới bị bạo lực gia đình có dấu hiệu tăng nhưng chỉ chiếm khoảng 1/5 so với nạn nhân là nữ

23/05/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của du khách Ấn Độ; Trai tráng đóng khố, tranh vật cầu bùn; Bản giao kèo trên giấy ăn của Barcelona với Lionel Messi năm 13 tuổi có giá khoảng 24 tỉ đồng; Thủ đô Hàn Quốc cấm đồ nhựa dùng một lần trong các sự kiện lớn.

Tỷ lệ nam giới bị bạo lực gia đình có dấu hiệu tăng nhưng chỉ chiếm khoảng 1/5 so với nạn nhân là nữ

Ngày 22-5, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung  thay mặt Chính phủ trình bày báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023.

Trước đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã thừa ủy quyền của Thủ tướng ký báo cáo của Chính phủ gửi Quốc hội về nội dung này.

Báo cáo nêu rõ năm 2023 có 3.122 hộ xảy ra bạo lực gia đình với hơn 3.240 vụ (năm 2002 cơ quan chức năng cho biết có hơn 4.454 vụ).

Trong đó, bạo lực thân thể xảy ra nhiều nhất với 1.520 vụ, tiếp đến là bạo lực tinh thần 1.404 vụ, bạo lực kinh tế 230 vụ và bạo lực tình dục 110 vụ. Có 3.193 nạn nhân của bạo lực gia đình, gồm có 2.628 nữ và 565 nam.

So với năm 2022, số vụ và số nạn nhân của bạo lực gia đình đều giảm, song tỉ lệ nạn nhân là nam giới có dấu hiệu tăng so với năm trước.

Gần 3.000 người có hành vi bạo lực gia đình đã bị góp ý, phê bình, xử phạt hành chính và 129 người bị xử lý hình sự.

Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến của du khách Ấn Độ

Ảnh minh họa.

Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.

Theo báo cáo "Xu hướng du lịch 2024: Phá vỡ ranh giới" từ Viện Kinh tế của Mastercard, du khách Ấn Độ đến Việt Nam đã tăng 248% so với cùng kỳ năm 2019, tiếp đến là Mỹ và Nhật Bản với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 59% và 53%.

Báo cáo cho biết thêm những xu hướng mới nổi này hứa hẹn sẽ có lợi cho lĩnh vực du lịch vì Ấn Độ dự kiến có thêm gần 20 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu trong vòng 5 năm tới.

Một phân tích về dữ liệu lượng khách du lịch Ấn Độ tới các điểm đến phổ biến như Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam cho thấy rằng trong khi đồng USD mạnh có thể khiến du khách rời Mỹ, lượng khách đến từ Ấn Độ đã tăng 59% so với mức năm 2019. Cụ thể, Nhật Bản đã đón tiếp kỷ lục 50.000 du khách Ấn Độ kể từ đầu năm đến nay.

"Điều thú vị là trong khi Mỹ về tổng thể vẫn chưa cho thấy sự phục hồi hoàn toàn (lượng du lịch nội địa) của năm 2019, lượng du khách Ấn Độ (đến Mỹ) đã chứng kiến mức tăng hơn 50% so với năm 2019.

Việt Nam, gần đây đã bổ sung các chuyến bay thẳng, đã chứng kiến lượng du khách Ấn Độ tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019.

Trai tráng đóng khố, tranh vật cầu bùn

Lễ hội vật cầu nước tại làng Vân (Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang) được tổ chức 4 năm 1 lần. Đây là Lễ hội vật cầu nước vô cùng độc đáo, thu hút hàng nghìn người dân đến xem.

Lễ hội vật cầu nước hay còn gọi là vật cầu bùn tại làng Vân (Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang) được tổ chức từ ngày 12-15/4 Âm lịch. Lễ hội theo tín ngưỡng dân gian thờ Thần Mặt Trời của người nông dân vùng đất làng Vân từ thời cổ xưa còn truyền lại.

Lễ hội vật cầu bùn được tổ chức vào mùa hè, khác với các lễ hội khác thường được tổ chức vào mùa xuân. Vậy nên đã có hàng nghìn người dân ở khắp mọi nơi đến làng Vân để xem lễ hội độc đáo này.

Quả cầu trong lễ hội được làm từ gỗ, có trọng lượng gần 20kg, tượng trưng cho Thần Mặt Trời.

Sẽ có 16 trai làng đóng khố cởi trần và tiến hành các nghi lễ xin thánh Tam Giang mở hội và thi đấu. Các thanh niên trong làng được tuyển chọn tham gia vật cầu nước gọi là quân cầu, được chia làm 2 giáp (giáp Thượng và giáp Hạ), mỗi giáp có 8 người.

Quả cầu được đặt ở giữa sân, các quân cầu lao vào tranh cướp cầu, giao tranh quyết liệt. Đội nào ôm cầu đẩy được xuống lỗ cầu của đối phương thì giành chiến thắng.

Lễ hội Vật cầu nước làng Vân đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào năm 2022.

Bản giao kèo trên giấy ăn của Barcelona với Lionel Messi năm 13 tuổi có giá khoảng 24 tỉ đồng

Một tờ giấy ăn mà Barcelona cam kết ký hợp đồng với cậu bé Lionel Messi năm 13 tuổi đã được bán đấu giá với giá 762.400 bảng Anh, tương đương gần 1 triệu USD (khoảng 24 tỉ đồng Việt Nam).

Nội dung của bản giao kèo ấy như sau: "Tại Barcelona, vào ngày 14/12/2000, với sự hiện diện của các ông Minguella và Horacio, Carles Rexach, giám đốc thể thao của FC Barcelona, thông qua đồng ý, dưới trách nhiệm của mình và bất kể ý kiến phản đối nào, ký hợp đồng với cầu thủ Lionel Messi, miễn là chúng ta tuân thủ các số tiền đã thỏa thuận."

Tờ giấy ăn được dùng làm bản giao kèo của Messi, với kích thước 16,5 x 16,5 cm được phủ một lớp nhựa và đóng khung vừa trở thành tờ giấy ăn đắt nhất thế giới sau buổi bán đấu giá mới đây. Được nhà đấu giá Bonhams rao bán với giá khởi điểm 300 nghìn bảng, "bản giao kèo giấy ăn" này đã được một người mua trực tuyến giấu tên mua lại với giá 762,400 bảng, tương đương 965 nghìn USD.

Tờ giấy ăn, được ký bằng mực xanh vào tháng 12/2000, mang theo lời cam kết từ giám đốc Barcelona Carles Rexach để ký hợp đồng với Messi.

Tờ giấy ăn đã được ký tại một cuộc họp được sắp xếp bởi Rexach, người đã mời cha của Messi là Jorge đến vào buổi trưa sau khi gia đình Messi lo lắng vì thiếu phản hồi từ Barcelona sau buổi thử việc đầu tiên.

Thủ đô Hàn Quốc cấm đồ nhựa dùng một lần trong các sự kiện lớn

Chính quyền thành phố Seoul thông báo bắt đầu từ tháng 9, các sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ bị cấm tại các sự kiện và lễ hội do chính quyền Seoul tổ chức và có hơn 1.000 người tham dự.

Đây là một phần trong các biện pháp nhằm giảm thiểu việc sử dụng những sản phẩm này để bảo vệ môi trường.

Theo chính sách "Seoul không có rác thải nhựa", các trung tâm y tế lớn của thành phố này, như Trung tâm Y tế Samsung, có kế hoạch giới thiệu các hộp đựng đa dụng từ nửa cuối năm nay, trong khi Bệnh viện Dongbu Seoul cũng sẽ giới thiệu các thùng chứa có thể tái sử dụng vào cuối tháng này.

Trước đó, hồi tháng 7-2023, Trung tâm Y tế Seoul đã tuyên bố không còn sử dụng đồ hộp dùng một lần.

Theo thống kê của chính quyền thành phố Seoul, với việc các cơ quan dịch vụ không sử dụng đồ hộp dùng một lần, lượng rác thải hằng năm từ các cơ sở này sẽ giảm khoảng 80%.

Cũng theo thành phố này, việc thực hiện kế hoạch "Seoul không có rác thải nhựa" đã giúp toàn thành phố giảm khoảng 378 tấn đồ nhựa sử dụng một lần trong 2 năm qua, tương đương với mức giảm khoảng 1.039 tấn khí CO2.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>