Điểm tin sáng 24 – 6: Thủ tướng chỉ đạo không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế, đi lại

24/06/2024 | 05:47 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Trường đại học Cần Thơ công bố điểm xét tuyển sớm, cao nhất là sư phạm toán học 29,6 điểm; Thi ‘hoa hậu’ cá koi; Vì sao thế giới đã bước qua năm 2024 nhưng Ethiopia mới mừng năm mới... 2017 ?; EURO 2024: Tin tặc lại tấn công chương trình phát sóng trận đấu của Ba Lan.

Thủ tướng chỉ đạo: Không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế, đi lại

Học sinh Hậu Giang nỗ lực ôn tập. Ảnh Hậu Giang online

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 và việc quản lý trẻ em, học sinh trong dịp nghỉ hè.

Thủ tướng yêu cầu bí thư tỉnh ủy, thành ủy, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo và quán triệt các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức có liên quan tham gia, phối hợp có hiệu quả với ngành giáo dục để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.

Thực hiện nghiêm chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Các địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận.

Trong đó, Thủ tướng cũng nhấn mạnh phải tạo điều kiện thuận lợi về ăn ở, đi lại cho học sinh, đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, vùng sâu, vùng xa, học sinh khuyết tật và học sinh tại các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai tham dự kỳ thi với phương châm không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế, đi lại.

Trường đại học Cần Thơ công bố điểm xét tuyển sớm, cao nhất là sư phạm toán học 29,6 điểm

Khu 2 Đại học Cần Thơ. Ảnh CTU

Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét học bạ cao nhất thuộc về nhóm ngành sư phạm với điểm chuẩn từ 29 điểm trở lên thuộc về 5 ngành. Cao nhất là sư phạm toán học 29,6 điểm, kế đến sư phạm hóa học 29,5 điểm, sư phạm vật lý 29,25 điểm, sư phạm khoa học tự nhiên 29,2 điểm và sư phạm sinh học 29,12 điểm.

Như vậy, đây là tổng điểm trung bình của 3 môn học trong tổ hợp của học sinh trong cả 3 năm THPT, trong đó cộng điểm ưu tiên tối đa là 2,5 điểm. Điều kiện cần là học sinh phải đạt học lực loại giỏi năm lớp 12 (trừ ngành giáo dục thể chất).

Trong khi đó, đối với 8 mã ngành mới của Trường đại học Cần Thơ xét tuyển năm nay có điểm chuẩn từ 23 - 29,2 điểm. Cụ thể các ngành: giáo dục mầm non (26,6 điểm), sư phạm khoa học tự nhiên (29,2 điểm), báo chí (27,7 điểm), hệ thống thông tin đào tạo chất lượng cao (23 điểm), kỹ thuật ô tô (27,6 điểm), kỹ thuật y sinh (27,5 điểm), du lịch (27,5 điểm), du lịch (khu Hòa An) 25,75 điểm.

Điểm chuẩn được xác định theo từng mã ngành tuyển sinh và điểm chuẩn mỗi ngành bằng nhau giữa các tổ hợp xét tuyển, không phân biệt thứ tự ưu tiên nguyện vọng.

Thi ‘hoa hậu’ cá koi

Cuộc thi cá koi được tổ chức thành 3 bảng, bảng A gồm những con cơ bản của cá koi là loại kohaku, showa và sanke; bảng C là bảng những dòng cá koi đơn sắc (hikarimuji mono), gồm các màu: vàng, đỏ, đen, nâu và trắng; những dòng còn lại đưa vào bảng B.

Theo đại diện BTC, những con cá tham gia cuộc thi năm nay có trị giá từ vài triệu đến hơn 1 tỉ đồng.

Năm nay, triển lãm có quy mô hơn 198 tank (hồ chứa cá) dự thi, gần 600 con cá koi. Thành phần ban giám khảo tham gia chấm điểm cuộc thi là những chủ trại cá koi nổi tiếng tại Nhật Bản, Malaysia và Thái Lan. Đặc biệt lần đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện con cá koi Nhật dòng da trơn, đơn sắc dài 1,05m tham gia thi đấu.

Vì sao thế giới đã bước qua năm 2024 nhưng Ethiopia mới mừng năm mới... 2017 ?

Vào ngày 11-9 tới, người dân Ethiopia sẽ kỷ niệm thời khắc chuyền giao giữa năm cũ và năm mới. Tuy nhiên, khi quốc gia Đông Phi này bước sang năm mới trong vài tháng nữa thì về mặt kỹ thuật đó sẽ là năm 2017, theo lịch của người Ethiopia.

Vậy lý do khiến Ethiopia, quốc gia đông dân thứ hai ở châu Phi, lại “đi sau” phần lớn thế giới tới bảy năm tám tháng là gì? Và điều đó ảnh hưởng thế nào đến người dân Ethiopia khi họ đang sống trên một hành tinh ngày càng kết nối với nhau? Câu trả lời nằm ở những truyền thống có từ nhiều thế kỷ trước, và ý thức về bản sắc dân tộc.

Tại Ethiopia, năm sinh của Chúa Giêsu được công nhận muộn hơn bảy hoặc tám năm so với lịch Gregorian, hay lịch “phương Tây”, do Giáo hoàng Gregory XIII đưa ra vào năm 1582. Theo các chuyên gia, Nhà thờ La Mã đã điều chỉnh cách tính của mình vào năm 500 CN, trong khi Nhà thờ Chính thống Ethiopia chọn cách giữ nguyên niên đại cổ xưa.

Do vậy, mặc dù phần lớn phần thế giới tiếp tục áp dụng lịch Gregorian, nhưng Ethiopia vẫn giữ nguyên lịch của riêng mình.

Lịch của Ethiopia được cho có từ hơn 1.500 năm trước. Nó dựa trên hệ Mặt Trời - Mặt Trăng, dài 13 tháng, trong đó 12 tháng kéo dài 30 ngày. Tháng cuối cùng chỉ có năm ngày, hoặc sáu ngày trong năm nhuận.

Năm mới (Enkutatash) tại Ethiopia được tổ chức vào tháng 9, khi hoa Adey Abeba bản địa bung nở. Enkutatash đến vào cuối mùa mưa. Trong khi đó, ngày 1-1 năm mới của lịch Gregorian lại không mang nhiều ý nghĩa đối với Ethiopia bởi nó rơi vào mùa khô.

Khách du lịch đến thăm Ethiopia thường sửng sốt khi biết rằng họ đã “quay ngược thời gian”. Do các doanh nghiệp và trường học quốc tế có trụ sở tại Ethiopia có xu hướng tuân theo lịch Gregorian, nhiều người Ethiopia không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng đồng thời cả lịch truyền thống của Ethiopia và lịch phương Tây.

Ngoài Ethiopia, cũng có một số quốc gia vẫn sử dụng lịch của riêng họ. Như Saudi Arabia có truyền thống ưu tiên lịch Hijri, gồm 12 tháng và 354 ngày, nhưng gần đây đã chấp thuận việc sử dụng lịch Gregorian cho các giao dịch. Trong khi đó, lịch Do Thái là lịch chính thức của Israel.

EURO 2024: Tin tặc lại tấn công chương trình phát sóng trận đấu của Ba Lan

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Đài truyền hình nhà nước Ba Lan TVP đã xin lỗi khán giả vì sự cố kỹ thuật liên quan đến việc phát sóng trận đấu Ba Lan-Áo trên Internet.

Đài truyền hình nhà nước Ba Lan TVP cho biết ngày 21/6, tin tặc đã tấn công, làm gián đoạn chương trình phát sóng trực tuyến trận đấu vòng bảng EURO 2024 giữa Ba Lan và Áo. Đây là vụ tấn công mạng thứ 2 nhằm vào đội bóng đá Ba Lan tại EURO 2024.

Theo đài TVP, điều tra ban đầu cho thấy tin tặc đã tiến hành cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) - hình thức tấn công độc hại nhằm phá vỡ lưu lượng truy cập bình thường của một máy chủ, dịch vụ hoặc mạng bằng một lượng lớn lưu lượng truy cập Internet - làm gián đoạn việc theo dõi trận đấu loại bảng D của người hâm mộ. Trước đó, một cuộc tấn công tương tự cũng đã xảy ra vào ngày 16/6.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, đài TVP đã xin lỗi khán giả vì sự cố kỹ thuật liên quan đến việc phát sóng trận đấu Ba Lan-Áo trên Internet.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>