Điểm tin sáng 24-9: Đến năm 2030, đào tạo được ít nhất 50.000 nhân lực trình độ từ đại học trở lên cho công nghiệp bán dẫn

24/09/2024 | 05:54 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Đà Nẵng - Hộ nghèo xây nhà mới được hỗ trợ 80 triệu đồng; Các nước Trung Đông rót tiền vào startup AI; Australia sẽ áp dụng một dự luật cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội; “Những thành phố hạnh phúc” nhất thế giới.

Đào tạo được ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên cho công nghiệp bán dẫn

Mục tiêu chung là đến năm 2030, Việt Nam đào tạo, phát triển đội ngũ nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn có chất lượng, tập trung vào công đoạn thiết kế vi mạch bán dẫn, đóng gói và kiểm thử vi mạch bán dẫn; từng bước nắm bắt công nghệ trong công đoạn sản xuất bán dẫn; trong đó đào tạo được ít nhất 50.000 nhân lực có trình độ từ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn trong tất cả các công đoạn của chuỗi giá trị trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Đến năm 2050, Việt Nam có đội ngũ nhân lực mạnh, gia nhập vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu; đủ khả năng đáp ứng được yêu cầu phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam cả về chất lượng và số lượng.

Mục tiêu này được đề cập trong Quyết định số 1017/QĐ-TTg phê duyệt chương trình "phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050".

Đà Nẵng: Hộ nghèo xây nhà mới được hỗ trợ 80 triệu đồng 

Về chính sách hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở hiện nay, thành phố Đà Nẵng thực hiện chính sách hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng. Hỗ trợ xây mới 60 triệu đồng/nhà; sửa chữa thì hỗ trợ tối đa 30 triệu đồng/nhà.

Với đối tượng hộ nghèo thì hỗ trợ xây mới: 80 triệu đồng/nhà; sửa chữa thì hỗ trợ tối đa 30 triệu đồng/nhà.

Gắn với chủ trương "5 không, 3 có", Đà Nẵng là địa phương sớm xây dựng nhà ở xã hội để phục vụ mục tiêu "có nhà ở".

Địa phương này đã đầu tư ngân sách để xây dựng, đưa vào sử dụng hơn 10.000 căn hộ nhà ở xã hội, chiếm khoảng 70% tổng số căn hộ nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước trên toàn quốc.

Số căn hộ trên đã được bố trí hết, quỹ chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước còn rất ít.

Các nước Trung Đông rót tiền vào startup AI

Để đa dạng hóa nền kinh tế, các nước giàu dầu mỏ như Arab Saudi, UAE, Kuwait và Qatar đã đổ hàng tỷ USD vào Thung lũng Silicon.

Theo hãng dữ liệu Pitchbook, một năm qua, số tiền các quỹ đầu tư quốc gia tại Trung Đông rót vào các công ty AI (trí tuệ nhân tạo) đã tăng gấp 5. CNBC trích nguồn tin thân cận cho biết MGX - một quỹ đầu tư mới tại UAE - đã tham gia vào phiên gọi vốn tuần trước của OpenAI - công ty đằng sau ChatGPT. Vòng gọi vốn này định giá OpenAI ở mức 150 tỷ USD.

Rất ít quỹ đầu tư mạo hiểm có ngân sách đủ lớn như Microsoft hay Amazon để rót hàng tỷ USD vào các startup. Tuy nhiên, các quỹ quốc gia Trung Đông lại không gặp khó khăn trong việc này. Họ đầu tư thay cho chính phủ - những nước đang hưởng lợi từ giá nhiên liệu tăng vài năm gần đây. Theo Goldman Sachs, tổng tài sản tài chính của các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) sẽ tăng từ 2.700 tỷ USD năm 2021 lên 3.500 tỷ USD năm 2026.

Australia sẽ áp dụng một dự luật cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội

Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã khẳng định nước này sẽ thông qua và áp dụng một dự luật cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội trong năm 2024.

Kết quả một nghiên cứu công bố năm 2021 tại nước này cho thấy, 97% trẻ em trong độ tuổi từ 14 đến 17 tuổi sử dụng mạng xã hội trong đó trung bình mỗi ngày sử dụng hơn 3 tiếng.

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu khác do Ủy ban an ninh mạng công bố vào năm 2020 cho thấy, trẻ vị thành niên tại Australia trung bình dành 14,4 tiếng/tuần cho mạng xã hội. Trong đó, các mạng xã hội được các thanh niên của Australia ưa chuộng là YouTube, Instagram, Facebook…đáng lưu ý, tỷ lệ trẻ vị thành niên tại Australia sử dụng TikTok tăng mạnh nhất với 12% người sử dụng vào năm 2017 và lên đến 38% người sử dụng chỉ 3 năm sau đó.

Đáng lo ngại là các nghiên cứu cho thấy, việc tiếp cận các mạng xã hội đang gây ra những tác động tiêu cực đối với trẻ vị thành niên khi các em bị các đối tượng lạ tiếp cận hoặc nhận được những tài liệu không phù hợp trong khi thông tin của các em, bao gồm cả hình ảnh, bị các mạng xã hội thu thập.

“Những thành phố hạnh phúc” nhất thế giới

Hàng năm, bảng xếp hạng “Những thành phố hạnh phúc” lại được công bố nhằm giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về những thành phố đáng sống nhất trên thế giới.

Helsinki - Phần Lan

Helsinki là thủ đô và là thành phố lớn thứ 3 của Phần Lan, nằm ở trên bờ biển thuộc vịnh Phần Lan. Thành phố này luôn ở vị trí hàng đầu trong các bảng xếp hạng về hạnh phúc.

Aarhus - Đan Mạch

Aarhus là thành phố lớn thứ hai và quan trọng nhất về mặt kinh tế của Đan Mạch, nằm ở bờ biển phía Đông của bán đảo Jutland. Nơi đây có khoảng 350.000 người dân sinh sống.

Stockholm - Thụy Điển

Một phụ nữ ở Stockholm tươi tắn trong nắng mai. Ảnh: Alexander Farnsworth

Stockholm bao gồm 14 hòn đảo, được nối với nhau bằng 55 cây cầu. Thành phố có hệ thống giao thông rộng khắp, bao gồm City Line, một đường hầm tàu hỏa thân thiện với môi trường dài 6km. Stockholm từng được trao Giải thưởng Thủ đô Xanh của châu Âu cho giao thông địa phương, chất thải và mức tiêu thụ nước.

Zurich - Thụy Sỹ

Zurich, thành phố lớn nhất của Thụy Sĩ, là một trung tâm tài chính toàn cầu. Thành phố được chia làm 2 khu vực rõ ràng.

Copenhagen - Đan Mạch

Copenhagen là thủ đô của Đan Mạch và được biết đến như trung tâm văn hóa của vùng Scandinavia. Thành phố được quy hoạch để công viên hoặc bãi biển chỉ cách khu dân cư khoảng 15 phút đi bộ. Copenhagen cũng là thành phố thân thiện với xe đạp nhất thế giới, góp phần tạo nên môi trường xanh hơn.

Amsterdam - Hà Lan

Amsterdam là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Hà Lan. Thành phố tọa lạc tại đầu sông Amstel và bờ vịnh IJmeer. Mạng lưới giao thông của Amsterdam phát triển với các phương tiện chính là tàu điện ngầm, tàu điện thành phố, xe buýt và xe đạp. Trong đó, xe đạp được xem là phương tiện di chuyển phổ biến nhất.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>