📷 Điểm tin sáng 25-10: Người Việt chi 49.000 tỉ đồng mua thuốc lá mỗi năm

Thứ Sáu, ngày 25/10/2024 | 06:01

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên; Dùng 5G tốn dung lượng hơn 4G ?; Chuỗi nhà hàng đồ Việt của người Anh bỏ bản quyền thương hiệu 'Pho'; Tìm thấy kho báu ngàn năm ở Anh.

Người Việt chi 49.000 tỉ đồng mua thuốc lá mỗi năm

Design: BẢO NAM

Ước tính người Việt Nam chi 49.000 tỉ đồng mua thuốc lá mỗi năm, trong khi đó chi phí khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong sớm liên quan sử dụng thuốc lá tốn khoảng 108 nghìn tỉ đồng.

Thông tin được nêu lên tại hội nghị về phòng chống tác hại thuốc lá tổ chức mới đây.

So với thuế thu được về thuốc lá, Việt Nam đáng gánh chịu thiệt hại về kinh tế gấp nhiều lần. Một nghiên cứu của Bệnh viện K ghi nhận gần 97% bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận các bệnh liên quan thuốc lá gây ra 104.300 ca tử vong mỗi năm ở Việt Nam, trong đó có gần 19.000 ca do hút thuốc lá thụ động.

Những căn bệnh liên quan đến dùng thuốc lá như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phổi... là những nguyên nhân hàng đầu cướp sinh mạng người Việt. Thuốc lá cũng là nguyên nhân làm cho rừng bị tàn phá và ô nhiễm môi trường, từ đầu mẩu thuốc lá, tàn thuốc lá, khói độc thải ra.

Đáng chú ý là tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá đang tăng cao. Cụ thể, phụ nữ từ 15 tuổi hút thuốc lá tăng từ 1,1 lên 1,5% trong 8 năm qua, trong khi tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm rõ rệt từ 45,3 xuống còn 38,9%. Nguyên nhân quan trọng là ngày càng nhiều học sinh nữ hút thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng - con đường dẫn đến hút thuốc lá điếu thông thường sau đó.

Bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên

Bộ Giáo dục bỏ đề xuất chi khoảng 9.200 tỉ đồng mỗi năm để miễn học phí cho con giáo viên, theo dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất.

Điều chỉnh được đưa ra sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo này từ hôm 8/10.

Trước đó, Bộ đề xuất miễn học phí với con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang công tác. Căn cứ độ tuổi của giáo viên và dự tính độ tuổi con cái họ, mức chi dự kiến khoảng 9.200 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, cho hay đề xuất miễn học phí "xuất phát từ nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo", tương đồng với một số ngành có tính chất đặc thù, như cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang, nhằm giúp giáo viên yên tâm công tác, thu hút được người giỏi vào ngành. Tuy nhiên, nhiều giáo viên, nhà quản lý lo ngại đề xuất này không khả thi, tạo bất công với những ngành nghề khác.

5G tốn dung lượng hơn 4G ?

Nhiều người phản ánh khi smartphone kết nối mạng 5G, họ có cảm giác data nhanh hết hơn, nhưng chuyên gia cho rằng dung lượng tương đương.

Tại hội thảo 5G sáng 24/10, Viettel, nhà mạng đầu tiên thương mại hóa 5G tại Việt Nam, cho biết đã ghi nhận vấn đề. Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Trung tâm di động Viettel Telecom, "5G không tốn data hơn 4G nếu sử dụng tác vụ và nội dung với cùng một chất lượng", đặc biệt với nhu cầu cơ bản của người dùng như truy cập mạng xã hội, tải tài liệu.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, một trong những lý do chính khiến 5G gây tốn dung lượng hơn là người dùng có thể trải nghiệm một số dịch vụ cần tốc độ siêu nhanh mà 4G trước đây khó đáp ứng, như xem video độ phân giải cao 4K, sử dụng ứng dụng thực tế ảo AR/VR.

Quan trọng hơn, tốc độ cao của mạng 5G cũng giúp nội dung được tải về trong thời gian rất ngắn, khác với việc tải từ từ như 4G trước đây. Theo tính toán, một bộ phim dài hai tiếng có thể được tải hết trong vòng 10 giây.

Chuỗi nhà hàng đồ Việt của người Anh bỏ bản quyền thương hiệu 'Pho'

Chuỗi nhà hàng Pho Holdings do người Anh sáng lập đã nộp đơn xin hủy bản quyền với từ “pho” (phở) sau hàng loạt chỉ trích.
Pho Holdings, chuỗi nhà hàng đồ Việt tại Anh, vừa đệ đơn lên Văn phòng Sở hữu trí tuệ Anh xin hủy bỏ bản quyền từ "Pho" trong tên thương hiệu sau khi bị chỉ trích trên mạng xã hội.

Chuỗi Pho Holdings được thành lập năm 2005 bởi hai người Anh yêu thích ẩm thực Việt Nam. Sau khi đến Việt Nam du lịch, họ đã quyết định thành lập chuỗi nhà hàng này.

Điều tranh cãi xảy ra khi chuỗi nhà hàng này đăng ký bản quyền thương hiệu "Pho" (phở). Năm 2013, một nhà hàng ẩm thực Việt ở London tên "Mo Pho" đã bị Pho Holdings gửi văn bản pháp lý yêu cầu đổi tên để không vi phạm bản quyền.

Sau khi bị chỉ trích và nhận ra sai lầm của mình, chuỗi nhà hàng đã lên tiếng xin lỗi và hủy bỏ tranh chấp với Mo Pho, nhưng vẫn nhiều ý kiến cho rằng đó là lời xin lỗi "giả tạo".

Việc thương hiệu của người Anh nắm giữ bản quyền thương hiệu "Pho" một lần nữa nóng lên sau khi TikToker gốc Việt @iamyenlikethemoney lên tiếng chỉ trích thương hiệu này trên nền tảng và nhận được hơn 2 triệu lượt xem.

Chị Yen, chủ kênh TikTok trên, chia sẻ: "Là người Việt Nam, mỗi khi đi ngang qua nhà hàng này tôi lại 'sôi máu'. Không những đây là nhà hàng do người Anh làm chủ, mà họ còn đăng ký nhãn hiệu độc quyền từ 'Pho' ở Anh".

Người dùng TikTok này khẳng định phở là món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam và việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền thật sự rất điên rồ. 

Tìm thấy kho báu ngàn năm ở Anh

Kho báu bao gồm 2.584 đồng xu bạc được đúc từ năm 1066 đến 1068, với hình ảnh của "Kẻ chinh phạt" William I và người bị ông đánh bại - Vua Anglo-Saxon Harold II.

Ông Michael Lewis, người phụ trách Chương trình Di sản lưu động (Portable Antiquities Scheme - một chương trình ghi nhận những khám phá khảo cổ của công chúng, được chính phủ tài trợ), cho biết kho báu này là một trong những phát hiện ngoạn mục nhất những năm gần đây.

Theo ông, các đồng xu sẽ giúp làm sáng tỏ thêm về cuộc chinh phạt của Công tước Normandy William I vào năm 1066, cuộc chinh phạt nổi tiếng đã chấm dứt triều đại của các vị vua Anglo-Saxon và mở ra thời kỳ thống trị của người Normandy.

Sau khi trưng bày tại Bảo tàng Anh và các bảo tàng khác, kho báu sẽ được lưu giữ vĩnh viễn tại Bảo tàng Somerset ở Taunton, cách London 210km về phía tây nam. Kho báu hiện thuộc quyền sở hữu của South West Heritage Trust.

Bảo Nam tổng hợp

 
Viết bình luận mới

Xem thêm

📷 Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc tại thành phố Cần Thơ

07:16 26/10/2024

(HGO) - Tối 25-10, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ, Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 đã được khai mạc.

📷 Điểm tin sáng 26-10: Người Việt chi 25.300 tỉ đồng mua hàng online mỗi tháng

05:59 26/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Người đẹp Ấn Độ đăng quang Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2024; Lễ hội 'Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo' lần đầu tiên tổ chức; Nga hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu thuốc chống ung thư; Khởi động chuyến tàu hỏa hạng sang đi vòng quanh thế giới.

Thành phố Ngã Bảy: Bình xét các danh hiệu ở khu dân cư

06:22 25/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ngày 24-10, tại ấp 3000A, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy, Ban công tác Mặt trận ấp tổ chức bình xét các danh hiệu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

📷 Điểm tin sáng 24-10: Trình Thủ tướng Chính phủ phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 kéo dài 9 ngày

05:50 24/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Tàu du lịch biển quốc tế mang 2.300 du khách cập cảng Cam Ranh;  Bộ Y tế đề xuất danh mục thuốc, sinh phẩm cho người tham gia BHYT; Microsoft ra mắt 'nhân viên AI' để xử lý truy vấn từ người dùng; Chuyến tàu “xác sống” ở Nhật Bản.

📷 Xây dựng 11 tuyến đường hoa kiểu mẫu

08:34 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thực hiện nhiệm vụ đột phá trong năm 2024 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: “Mỗi đơn vị Mặt trận xã, phường, thị trấn xây dựng mới ít nhất 1 tuyến đường hoa kiểu mẫu, chiều dài tối thiểu 1km”,

📷 Ấp đầu tiên của tỉnh bình xét các danh hiệu văn hóa ở khu dân cư

07:12 22/10/2024

(HG) - Chiều 21-10, tại ấp 2, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, Ban công tác Mặt trận ấp tổ chức bình xét các danh hiệu trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

📷 Điểm tin sáng 22-10: Ghi nhận 125.338 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

05:59 22/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Trang phục dân tộc ấn tượng của Quế Anh tại Miss Grand International; 5G mới ra mắt, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển mạng 6G; Vì sao Cuba liên tục mất điện trên diện rộng ?; Một số loại thuốc kháng sinh có thể giảm hiệu quả khi dùng cùng sữa.

📷 Giao lưu đờn ca tài tử kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố soạn giả, NSND Viễn Châu

16:03 21/10/2024

(HGO) - Tối 20-10, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Ngã Bảy phối hợp với phường Hiệp Thành, tổ chức chương trình giao lưu đờn ca tài tử mang tên "Đêm hội tụ bảy dòng sông - Tình anh bán chiếu", gắn với kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố soạn giả, NSND Viễn Châu (21/10/1924 - 21/10/2024).

📷 Cảm xúc với tiếng hát thầy, cô giáo

10:09 21/10/2024

Hội thi Tiếng hát giáo viên ngành giáo dục thành phố Vị Thanh năm 2024 với các tiết mục đặc sắc, được đầu tư, dàn dựng công phu.

📷 Báo Hậu Giang điểm tin sáng 21-10: Kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 43 tỉ USD vào năm 2025

05:58 21/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Ninh Bình hướng đến mục tiêu trở thành thành phim trường lớn; Sự kiện tẩy trắng san hô toàn cầu lớn nhất lịch sử; Sự kiện tẩy trắng san hô toàn cầu lớn nhất lịch sử; Tổn thất do bão Helene và Milton dự kiến vượt quá "mức thiệt hại lịch sử" 100 tỉ USD.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Huyện Châu Thành A đoạt giải nhất Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi

07:47 26/10/2024

(HGO) – Ngày 25-10, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh đã tổ chức Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi với chủ đề “Người cao tuổi sống vui - sống khỏe - sống có ích” năm 2024.

📷 Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc tại thành phố Cần Thơ

07:16 26/10/2024

(HGO) - Tối 25-10, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ, Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 đã được khai mạc.

📷 Điểm tin sáng 26-10: Người Việt chi 25.300 tỉ đồng mua hàng online mỗi tháng

05:59 26/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Người đẹp Ấn Độ đăng quang Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2024; Lễ hội 'Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo' lần đầu tiên tổ chức; Nga hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu thuốc chống ung thư; Khởi động chuyến tàu hỏa hạng sang đi vòng quanh thế giới.

📷 Hậu Giang định hướng phát triển du lịch cộng đồng

20:26 25/10/2024

Đề án Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang được triển khai, là giải pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp sức đưa du lịch tỉnh phát triển.