Điểm tin sáng 25 – 5: Kêu gọi hàng trăm triệu USD vào dự án carbon thấp

25/05/2024 | 05:50 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: "Anh trai vượt ngàn chông gai" 2024 đã công bố đầy đủ danh sách “33 Anh tài”; “Phạt nguội” gần 13.500 xe máy vi phạm giao thông Loài vật nào có thể nhịn thở lâu nhất ?; Một loài cá hiếm chỉ sống ở vùng biển sâu bất ngờ được phát hiện trên bờ biển.

Kêu gọi hàng trăm triệu USD vào dự án carbon thấp

Dòng vốn nước ngoài cũng đang đến với các dự án xanh của Việt Nam. Sau khi công bố 11 dự án được chọn trong "Chương trình Thúc đẩy Tài chính Khí hậu (CFA) Việt Nam giai đoạn 2" của Vương quốc Anh, hiện nay các dự án đã được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, tài chính để kêu gọi đầu tư toàn cầu.

Thông qua kết nối này, các dự án của Việt Nam có khả năng tiếp cận nguồn đầu tư khoảng 436 triệu USD. Dự báo từ chương trình cho thấy, danh mục các dự án và nhà đầu tư cũng đa dạng hơn trước. Vì vậy, thị trường tài trợ vốn xanh của Việt Nam được dự báo sẽ sôi động hơn nữa.

Với Thỏa thuận Hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), Việt Nam nhận được 15,5 tỉ USD cho gói tài chính khí hậu để chuyển đổi năng lượng. Nhiều ý kiến chỉ ra, khoản đầu tư này có thể mở khóa nhiều dự án tiềm năng và tạo ra hàng trăm ngàn việc làm mới.

"Anh trai vượt ngàn chông gai" 2024 đã công bố đầy đủ danh sách 33 "Anh tài"

Chương trình dự kiến lên sóng vào khung giờ vàng tối cuối tuần trên VTV3 bắt đầu từ 29 - 6.

Đội hình 33 không chỉ bao gồm những nghệ sĩ có sở trường về ca hát nay tái xuất có thể sau một thời gian "ở ẩn" gần như vắng bóng trên thị trường âm nhạc như Đăng Khôi, rapper Tiến Đạt, có thể đang nỗ lực tạo nên sự bứt phá mới cho sự nghiệp như Kay Trần, Cường Seven... mà còn có cả những người được coi như đang "đá chéo sân", tạo sự tò mò lớn về khả năng hát, nhảy trong chương trình như: cựu danh thủ Hồng Sơn, võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất, MC Thành Trung, đạo diễn Kiên Ứng, diễn viên hài BB Trần...

Trong số 33 Anh tài, ca sĩ HuyR là em út. Tuổi đời chỉ mới sắp chạm ngưỡng 30 của HuyR khiến nam ca sĩ được coi là "ngoại lệ" của chương trình.

Ngược lại với HuyR, cựu danh thủ Hồng Sơn là người nhiều tuổi nhất. Sinh năm 1970, Hồng Sơn chính là nhân tố đặc biệt mà chương trình "ém" tới đợt công bố cuối cùng.

'Phạt nguội' gần 13.500 xe máy vi phạm giao thông

4 tháng đầu năm, Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện 13.458 xe máy vi phạm giao thông qua hình ảnh nên ra quyết định phạt nguội chủ phương tiện.

Nội dung được thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh, thông tin tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội thành phố mới đây. Tính đến cuối tháng 4, qua hình ảnh, CSGT phát hiện hơn 42.200 trường hợp vi phạm giao thông nên ra quyết định "phạt nguội", trong đó số lượng xe máy là 13.458, chiếm tỷ lệ 31,8%.

Theo ông Hà, hình ảnh người đi xe máy vi phạm giao thông được tiếp nhận qua nhiều kênh như người dân cung cấp qua ứng dụng VNeID của Bộ Công an, đăng tải lên mạng xã hội; hoặc cảnh sát giao thông phát hiện xe máy vi phạm nhưng không dừng được để xử lý ngay ở hiện trường nên quay lại clip làm cơ sở.

Các hành vi được ghi nhận xử phạt thường là nguyên nhân dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông, như chạy xe quá tốc độ quy định, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, chạy ngược chiều, đường, khu vực cấm, dừng, đỗ không đúng quy định.

Theo ông Hà, mặc dù ra quyết định "phạt nguội" gần 13.500 trường hợp nhưng đến nay chỉ có 325 chủ xe đến đóng phạt với số tiền trên 236 triệu đồng.

Loài vật nào có thể nhịn thở lâu nhất ?

Cá voi mỏ khoằm Cuvier giữ kỷ lục về khả năng nhịn thở lâu dưới nước, vượt xa giới hạn của con người.

Trong một nghiên cứu kéo dài 5 năm với 23 thành viên thuộc loài này, các nhà khoa học ghi nhận một cá thể lặn và nhịn thở tổng cộng 3 giờ 42 phút. So với nó, kỷ lục nhịn thở của con người chỉ ở mức 24 phút 37 giây, theo IFL Science. Thời gian lặn trung bình đối với cá voi mỏ khoằm trong nghiên cứu là 59 phút. Chỉ có 5% cá thể được quan sát có chuyến lặn vượt quá 1 giờ 17,7 phút.

Nhiều động vật biển khác có khả năng nhịn thở lâu hơn con số đó. Ví dụ, cá nhà táng thường dành khoảng 1,5 giờ ở dưới nước trước khi ngoi lên để hít thở. Ngoài cá voi, hải cẩu voi cũng không kém cạnh khi nhịn thở trong lúc lặn tới hai giờ.

Một loài cá hiếm chỉ sống ở vùng biển sâu bất ngờ được phát hiện trên bờ biển

Một loài cá hiếm chỉ sống ở vùng biển sâu bất ngờ được phát hiện trên bờ biển thuộc bang Oregon, Mỹ.

Một loài cá hiếm sống ở vùng biển sâu, trong điều kiện tối hoàn toàn, đã dạt vào bờ biển thuộc bang Oregon, Mỹ, theo thông tin từ Thủy cung Seaside.

Những người đi dạo biển đã tìm thấy con cá thuộc họ cá vảy chân (Lophiiformes), còn gọi là cá bóng đá Thái Bình Dương (Himantolophus sagamius), ngay phía nam bãi biển Cannon.

Mọi người rất hiếm khi nhìn thấy loài cá này vì chúng thường sống ở độ sâu 600 - 1.000m dưới đại dương.

Thủy cung Seaside cho biết "chỉ có 31 mẫu vật về loài cá này được ghi nhận trên toàn thế giới" và đây là lần đầu tiên một con cá bóng đá Thái Bình Dương được báo cáo xuất hiện tại bờ biển thuộc bang Oregon.

Cá bóng đá Thái Bình Dương được cho là dùng ánh sáng phát ra từ một cơ quan phát sáng trên trán để thu hút con mồi.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>