Điểm tin sáng 26 – 6: Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khi vay tiền bằng iCloud

26/06/2024 | 05:47 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hy vọng mới cho bệnh nhân đa u tủy xương tại Việt Nam; Ước tính trung bình một người Việt tiêu thụ 1 lít đồ uống có đường mỗi tuần; UEFA ước tính 51 trận đấu của Euro có 5,23 tỉ khán giả xem trực tiếp; Thương vụ hợp tác tưởng như "không tưởng" giữa các công ty công nghệ trong kỷ nguyên AI.

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khi vay tiền bằng iCloud

Minh họa: Cục An toàn thông tin.

Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý.

Trong bối cảnh nhiều hình thức vay "tín dụng đen" được cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm, loại hình "vay tiền bằng iCloud" lại nở rộ.

Dịch vụ vay tiền qua iCloud đang được yêu thích vì không cần gặp mặt, không cần thế chấp, giải ngân nhanh. Người dùng chỉ cần tài khoản iCloud và một iPhone, iPad đời mới là có thể vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng.

Không ít người trẻ đã vay tiền bằng iCloud do tin vào quảng cáo từ bên cho vay như thủ tục dễ dàng, không thế chấp tài sản, không cần người bảo lãnh, xét duyệt và giải ngân nhanh…

Để tránh sập bẫy lừa đảo trên, Cục ATTT khuyến cáo người dùng nói “không” với dịch vay tiền qua mạng nói chung và iCloud nói riêng.

Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức. Lựa chọn các tổ chức tài chính, ngân hàng uy tín để vay tiền, không tìm đến các dịch vụ trên mạng xã hội.

Khi gặp các trường hợp lừa đảo như trên, cần báo với cơ quan chức năng, cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Hy vọng mới cho bệnh nhân đa u tủy xương tại Việt Nam

Theo giới chuyên gia, việc điều trị đa u tủy xương trên thế giới đã có tín hiệu lạc quan với sự ra đời của nhiều loại thuốc mới, trong đó có những phác đồ đường uống hiệu quả, an toàn và thuận tiện.

Theo thống kê năm 2022 của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), tổng số ca mắc bệnh đa u tủy xương trên toàn cầu là 538.948 ca, số ca mắc mới là 187.952 ca.

Còn tại Việt Nam, tổng số ca đau tủy xương vào năm 2022 là 1.643 ca, số ca mắc mới là 607 ca, và ghi nhận nhiều ca tử vong.

Theo giới chuyên gia, việc điều trị đa u tủy xương trên thế giới đã có tín hiệu lạc quan, với sự ra đời của nhiều loại thuốc mới. Trong đó, có những phác đồ đường uống mang lại tính hiệu quả, an toàn và thuận tiện, giúp bệnh nhân, gia đình giảm bớt gánh nặng do nhập viện kéo dài, từ đó duy trì chất lượng cuộc sống.

Liệu pháp kết hợp này đã được phê duyệt ở Hoa Kỳ và châu Âu trong điều trị bệnh đa u tủy xương tái phát hoặc kháng trị.

Đây là tia hy vọng mới đối với cả bệnh nhân mắc đa u tủy xương và người thân, tiếp thêm nghị lực chiến đấu với căn bệnh này. Kết hợp cùng thăm khám và được chăm sóc y tế thường xuyên, bệnh nhân nhờ đó đã kéo dài thời gian sống trong nhiều năm.

Ước tính trung bình một người Việt tiêu thụ 1 lít đồ uống có đường mỗi tuần

Ước tính trung bình một người Việt tiêu thụ 1 lít đồ uống có đường mỗi tuần, đây là con số rất lớn. Việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường sẽ dẫn đến nguy cơ thừa cân béo phì, mắc đái tháo đường type 2, tim mạch và hàng loạt bệnh lý khác.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo rằng việc tiêu thụ đường tự do hoặc bất kỳ loại đường nào được thêm vào thực phẩm hoặc đồ uống, nên được giới hạn ở mức dưới 10% tổng năng lượng, lý tưởng là dưới 5%. Ước tính khoảng 25g mỗi ngày cho một người trưởng thành trung bình.

Theo WHO, một phần 330ml đồ uống có đường thường chứa khoảng 35g đường, tương đương cung cấp khoảng 140 kcal năng lượng và rất ít giá trị dinh dưỡng khác.

Nghiên cứu tổng quan hệ thống và phân tích tổng hợp từ 17 nghiên cứu cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường cao tăng nguy cơ đái tháo đường type 2 lên 1,51 lần.

UEFA ước tính 51 trận đấu của Euro có 5,23 tỉ khán giả xem trực tiếp

UEFA ước tính 51 trận đấu của giải sẽ mang đến lượng khán giả xem trực tiếp là 5,23 tỉ.

Theo báo cáo Euro 2024 toàn cầu của TGM Research (tổ chức chuyên về nghiên cứu trực tuyến đa quốc gia), 62% người hâm mộ trên thế giới sẽ theo dõi vòng chung kết Euro 2024 thông qua các chương trình phát sóng trên truyền hình.

Con số này tập trung đáng kể vào các nhóm tuổi trung niên hoặc lớn hơn. Với 76% khán giả từ 55 tuổi trở lên và 71% khán giả ở độ tuổi 45 - 54 dự định xem các trận đấu trên tivi tại nhà. Sở thích này nhấn mạnh sự hấp dẫn lâu dài và độ tin cậy của chương trình truyền hình truyền thống.

Ngược lại, người hâm mộ trẻ tuổi lại thiên về nền tảng kỹ thuật số hơn. Có khoảng 32% người trẻ được hỏi cho biết sẽ xem các trận đấu thông qua các kênh hoặc ứng dụng truyền hình trực tuyến. Sở thích này đặc biệt mạnh ở nhóm tuổi 18 - 24 (36%) và nhóm tuổi 25 - 34 (37%).

Trước Euro 2024, TGM Research đã tổ chức một cuộc thăm dò tổng cộng 20.700 người hâm mộ đến từ 26 quốc gia trên thế giới. Kết quả: 60% người dân quan tâm đến việc xem hoặc theo dõi bóng đá, 49% phụ nữ thích xem hoặc theo dõi bóng đá, 61% người thích xem bóng đá trên truyền hình tại nhà, 37% người thích xem bóng đá trên YouTube và mạng xã hội…

Cũng theo khảo sát, 60% người dân trên tất cả các quốc gia quan tâm đến bóng đá, với lượng người hâm mộ tập trung cao nhất ở châu Phi (80%) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương (68%).

Thương vụ hợp tác tưởng như "không tưởng" giữa các công ty công nghệ trong kỷ nguyên AI

Việc Apple và Meta mở đàm phán cho thấy xu hướng xuất hiện các thương vụ hợp tác tưởng như "không tưởng" giữa các công ty công nghệ trong kỷ nguyên AI.

Trong vài năm qua, Apple và Meta liên tục ở thế đối đầu trong nhiều khía cạnh kinh doanh cốt lõi. Apple lấy việc bảo mật và quyền riêng tư của người dùng làm tôn chỉ phát triển và giá trị nền tảng cho các sản phẩm của mình.

Ở chiều ngược lại, Meta lại là mô hình kinh doanh xoay quanh việc bán quảng cáo và cần lượng khổng lồ dữ liệu người dùng. Chính Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg từng phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về những bê bối liên quan đến gian lận dữ liệu người dùng của tập đoàn này.

Đỉnh điểm của căng thẳng là năm 2021 Apple ban hành nhiều biện pháp tăng cường quyền riêng tư mới cho thiết bị của mình. Meta thừa nhận động thái của Apple khiến công ty này mất 10 tỉ USD doanh thu năm 2022.

Đến tháng 4-2024, Meta đăng tải hướng dẫn khuyến khích các đối tác thanh toán phí quảng cáo trực tiếp trên website của các mạng xã hội thuộc tập đoàn này, thay vì thanh toán qua phần mềm điện thoại để qua mặt khoản "phí nền tảng" 30% của Apple.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>