Điểm tin sáng 26-9: WHO cảnh báo hậu quả của thanh thiếu niên "nghiện" mạng xã hội

26/09/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Thành phố Hồ Chí Minh vừa khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR); Quảng Ninh miễn 100% học phí cho học sinh các cấp; Một số nơi vẫn còn tai nạn lao động gây chết nhiều người; Người trẻ Nhật Bản thích đến du lịch Việt Nam.

WHO cảnh báo hậu quả của thanh thiếu niên "nghiện" mạng xã hội

Ngày 25/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về “sự gia tăng đáng kể việc sử dụng mạng xã hội có vấn đề” ở thanh thiếu niên tại nhiều nước, trong đó nghiêm trọng hơn là ở các nước châu Âu, gây tác hại cho sức khỏe tâm thần của họ.

Theo WHO khu vực châu Âu, cụm từ “có vấn đề” được WHO sử dụng khi những người trẻ tuổi có “các triệu chứng giống như nghiện.”.

WHO cảnh báo hơn 10% số thanh thiếu niên có “nguy cơ chơi trò chơi điện tử có vấn đề".

Dữ liệu thống kê của WHO trong năm 2022 đối với 280.000 người trong độ tuổi 11, 13 và 15 từ 44 quốc gia ở châu Âu, Trung Á và Canada cho thấy 11% số thanh thiếu niên có dấu hiệu sử dụng mạng xã hội “có vấn đề,” tăng so với chỉ 7% của 4 năm trước đó.

Khảo sát cho thấy hơn 30% thanh thiếu niên chơi trò chơi trực tuyến hằng ngày và 22% trong số đó chơi ít nhất 4 giờ. 12% số thanh thiếu niên có nguy cơ "nghiện" cờ bạc.

Tổ chức này khuyến nghị cần hành động ngay lập tức để giúp thanh thiếu niên thay đổi thói quen sử dụng mạng xã hội.

Thành phố Hồ Chí Minh khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR)

Thành phố Hồ Chí Minh vừa khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại Khu công nghệ cao.

10 thành viên sáng lập ban đầu của C4IR là Đại học Quốc gia TP.HCM, Viettel, Sovico, Ngân hàng HD Bank, Techcombank… Các thành viên mới sẽ tiếp tục đóng góp tài chính, nhân sự tham gia quản trị điều hành trung tâm.

 Trung tâm C4IR TP.HCM là một trong các nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Chính phủ Việt Nam và WEF giai đoạn 2023-2026.

Đây là Trung tâm C4IR thứ 2 của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 toàn cầu của WEF.

C4IR sẽ là nơi hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, huy động nguồn lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp.

C4IR đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM, hình thành các hệ sinh thái công nghệ đúng xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IoT....

C4IR là đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM, vận hành theo cơ chế tự chủ tương tự doanh nghiệp. Tổ chức của C4IR hoạt động với ba trụ cột chính gồm: các khối lãnh đạo, vận hành, hỗ trợ.

Về đội ngũ lãnh đạo gồm hội đồng quản lý với đại diện ba bên: Chính phủ, doanh nghiệp và trường viện.

Quảng Ninh miễn 100% học phí cho học sinh các cấp

Kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời quyết nghị một số chính sách khẩn cấp, cấp bách theo trình tự, thủ tục rút gọn để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó có nghị quyết về việc hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Quảng Ninh xem xét thông qua các nghị quyết, trong đó có nghị quyết về một số biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Theo nghị quyết, tất cả trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên học chương trình giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh (trừ học sinh tiểu học trường công lập và các đối tượng đã được hưởng chính sách hỗ trợ học phí theo quy định của tỉnh) được hỗ trợ 100% học phí năm học 2024-2025 theo các quy định hiện hành.

Với chính sách này sẽ có gần 244.000 trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên của gần 165.000 hộ được hưởng hỗ trợ (chiếm trên 42% tổng số hộ gia đình của tỉnh), tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến gần 167,5 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

* Hải Phòng: Các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức giãn, hoãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp một lần đối với các khoản thu theo tháng, học kỳ, không tổ chức thu nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

* Tại Phú Thọ, để khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện việc giãn thời gian thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản thu trong cùng một thời điểm trong bối cảnh nhiều gia đình, học sinh gặp khó khăn, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Một số nơi vẫn còn tai nạn lao động gây chết nhiều người

Theo Cục An toàn lao động (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội): Trong 6 tháng đầu năm 2024, bên cạnh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có xu hướng giảm, một số nơi vẫn còn tai nạn lao động chết nhiều người.

Trong đó có Đồng Nai (30 người), TP.HCM (26 người), Hà Nội (22 người), Quảng Ninh (18 người), Hải Phòng (12 người). Một số doanh nghiệp xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng trước, trong và sau lễ phát động.

Làm rõ nguyên nhân, lãnh đạo Cục An toàn lao động cho hay nhiều cơ quan, đơn vị doanh nghiệp tập trung khôi phục sản xuất, kinh doanh nên việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động chưa được quan tâm đúng mức.

Nhận thức của doanh nghiệp và người lao động còn hạn chế, kỷ luật chưa nghiêm. Nguồn lực cho an toàn, vệ sinh lao động chưa được bố trí tương xứng...

Người trẻ Nhật Bản thích đến du lịch Việt Nam

Du khách Nhật Bản đến Việt Nam đang ngày càng trẻ hơn nên các công ty du lịch, lữ hành Việt Nam muốn thu hút dòng khách tiềm năng từ thị trường này cũng phải làm mới sản phẩm, đổi mới hoạt động xúc tiến quảng bá.

Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc khối du lịch quốc tế, Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết thống kê của đơn vị cho thấy du khách Nhật có xu hướng đi tự túc ngày càng phổ biến. Ước tính số khách lẻ đặt dịch vụ trực tuyến chiếm 50% so với khách Nhật đặt qua đối tác công ty du lịch.

Ngoài khách cá nhân đi hội họp, làm ăn..., gần đây nhóm khách Nhật đi theo gia đình, bạn bè cũng tăng dần lên. Ngay trên các con "phố Nhật" ở TP.HCM, hình ảnh những du khách Nhật trẻ không còn xa lạ. Đây là nhóm khách thay đổi theo xu hướng du lịch thế giới.

Ông Nguyễn Bác Toán - Phó Tổng giám đốc thương mại Vietjet - cho biết trong năm 2022, lượng khách Nhật đến Việt Nam qua hãng này đạt khoảng 1,3 triệu khách, tăng lên 2,9 triệu khách vào năm 2023 và năm nay trên 3 triệu. Như vậy khách Nhật, bao gồm nhiều mục đích trong đó có du lịch, đang tăng trưởng, trong đó tại Vietjet là 35-40%.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>