Điểm tin sáng 28 – 4: Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4 - 1/5

28/04/2024 | 05:54 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Ngày đầu nghỉ lễ, khách Việt xếp hàng chờ sang Trung Quốc du lịch; Động đất mạnh 4 độ ở Tuyên Quang; Lộ diện “Vua tiếng Việt” đầu tiên giành 320 triệu đồng; Mỹ xảy ra vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên trong năm nay.

Cảnh giác với "bẫy" vé máy bay, tour du lịch giá rẻ dịp 30/4 - 1/5

Công an TP Hồ Chí Minh cảnh báo người dân, cần thận trọng với loại hình tội phạm lừa đảo qua mạng vào dịp lễ 30/4-1/5 và du lịch mùa hè.

Nhắm vào nhu cầu người dân, đặc biệt là trước các thời điểm sự kiện hoặc đợt nghỉ dài, tội phạm lừa đảo qua mạng thường đưa ra nhiều thủ đoạn, chiêu bài để thu hút người dân nhằm chiếm đoạt tài sản. Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài, cùng với đó là nhu cầu du lịch mùa hè đang gia tăng, các đối tượng lừa đảo rất có thể sẽ dụ dỗ người dân với các hình thức như lừa mua tour du lịch giá rẻ hay giá vé máy bay giá rẻ…

Để đề phòng tội phạm, Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác, không mua vé máy bay, tour du lịch giá rẻ trên mạng mà không xác định được trang web chính thức của cá nhân, tổ chức chính thống cung cấp dịch vụ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng cần phát hiện các trang web, tài khoản giả mạo, kịp thời tố cáo đến cơ quan chức năng để ngăn chặn, xử lý.

Cùng với đó, lực lượng công an cũng sẽ tăng cường công tác nắm tình hình trên không gian mạng để kịp thời có giải pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý đối tượng phạm tội.

Ngày đầu nghỉ lễ, khách Việt xếp hàng chờ sang Trung Quốc du lịch

Tour du lịch Trung Quốc bằng đường bộ hút khách trong kỳ nghỉ lễ, nhiều du khách phải xếp hàng chờ làm thủ tục nhập cảnh.

Theo trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai Vương Trinh Quốc, đến gần 8h cùng ngày, toàn bộ các đoàn khách đã được làm xong thủ tục xuất cảnh phía Việt Nam.

Hiện chưa có con số thống kê cuối ngày, tuy nhiên theo dự báo và kiểm đếm nhanh, khách du lịch trong ngày đầu nghỉ lễ đi lại qua cửa khẩu này sẽ gấp 3-4 lần ngày thường, đạt khoảng 2.000 lượt.

Tuy nhiên, trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết thêm du khách xuất cảnh phía Việt Nam nhanh chóng nhưng thời gian nhập cảnh để vào Trung Quốc sẽ lâu hơn.

Nguyên nhân là phía nước bạn đang hoàn thiện nhà kiểm soát liên ngành cửa khẩu Hà Khẩu. Do vậy, khu vực làm thủ tục hiện tại có số làn ít hơn, thời gian chờ đến lượt làm thủ tục của hành khách vì thế kéo dài.

"Sau khi nước bạn hoàn thiện và đưa vào hoạt động nhà kiểm soát liên ngành, số làn làm thủ tục sẽ lên tới hơn 60, đồng thời áp dụng nhiều công nghệ để kiểm soát nên việc xuất nhập cảnh sẽ nhanh hơn rất nhiều", ông Quốc nói.

Động đất mạnh 4 độ ở Tuyên Quang

Ông Nguyễn Xuân Anh - viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) - cho biết lúc 16h13 chiều nay, một trận động đất có độ lớn 4 độ xảy ra tại khu vực huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km.

Nhiều người dân ở một số địa phương như Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang cảm nhận được rung lắc từ trận động đất này.

Viện Vật lý địa cầu đánh giá trận động đất này có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Trước đó ngày 25-3, một trận động đất cũng mạnh 4 độ xảy ra tại khu vực huyện Mỹ Đức, Hà Nội, độ sâu chấn tiêu khoảng 16km.

Tại Việt Nam, các trận động đất từ 4 - 4,9 độ được đánh giá là các trận động đất nhẹ. Khi xảy ra động đất, các đồ vật trong nhà rung động và phát ra tiếng ồn. Nhiều người cảm nhận được động đất. Nhìn chung không gây thiệt hại hoặc thiệt hại nhẹ.

Theo bản đồ, tâm chấn trận động đất nằm ở khu vực xã Yên Lâm (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), giáp ranh với huyện Lục Yên (Yên Bái) và Bắc Quang (Hà Giang).

Cách tâm chấn trận động đất chừng 15km theo đường chim bay, anh Nông Tiến Khánh (ở xã Đồng Yên, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cho biết người dân trên địa bàn xã cũng cảm nhận được rung lắc của trận động đất này khoảng 5-6 giây.

Lộ diện “Vua tiếng Việt” đầu tiên giành giải thưởng 320 triệu đồng

Trong chương trình “Vua tiếng Việt” phát sóng mới đây, Đỗ Viết Hưng đã xuất sắc trở thành “Vua Tiếng Việt” với giải thưởng lớn nhất lên đến 320 triệu đồng.

Đây là kết quả sau 4 trận đối đầu kịch tính, căng thẳng giữa Viết Hưng và các đối thủ. Viết Hưng đối mặt với Nguyễn Quỳnh Oanh, nhân viên văn phòng đến từ Bắc Ninh tại vòng Soán ngôi với các ô chữ liên quan đến chủ đề Máy. Nguyễn Quỳnh Loan, 35 tuổi, đến từ Thái Bình. Sở thích đọc sách và tập yoga. Loan tự nhận mình có khả năng nói không tốt bằng khả năng viết. Oanh đi thi để giữ lời hứa với con trai của mình.

Đỗ Viết Hưng là học sinh lớp 11, trường THPT Lê Quý Đôn Hà Nội.

"Vua Tiếng Việt" - gameshow hot nhất của VTV3 với sự dẫn dắt của MC- NSND Xuân Bắc.

Mỹ xảy ra vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên trong năm nay

Republic First Bank vừa bị giới chức bang Pennsylvania đóng cửa, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Mỹ sụp đổ năm 2024.

"Republic First Bank hôm nay bị Cơ quan Tài chính - Chứng khoán bang Pennsylvania đóng cửa. Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) được chỉ định quản lý tài sản. Để bảo vệ người gửi tiền, FDCI đã thỏa thuận bán Republic First Bank cho Fulton Bank, qua đó tiếp quản toàn bộ tiền gửi và tài sản của ngân hàng này", FDIC cho biết trong thông báo hôm 26/4.

32 chi nhánh của ngân hàng này ở New Jersey, Pennsylvania và New York sẽ mở cửa lại từ ngày 27/4 với vai trò chi nhánh của Fulton Bank. Những người gửi tiền ở Republic Bank sẽ trở thành người gửi ở Fulton Bank. FDIC bảo hiểm cho các khoản tiền gửi lên đến 250.000 USD.

Tính đến cuối tháng 1, Republic First Bank có 6 tỷ USD tài sản và 4 tỷ USD tiền gửi. Đây là vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ năm nay.

Dù vậy, quy mô sự việc lần này nhỏ hơn khá nhiều so với các vụ sụp đổ gây chao đảo thị trường tài chính năm ngoái. Silicon Valley Bank (SVB) sở hữu 209 tỷ USD tài sản tính đến cuối năm 2022. Nhà băng này bị đóng cửa tháng 3/2023, trở thành vụ sụp đổ lớn thứ hai trong lịch sử ngành ngân hàng Mỹ.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>