Điểm tin sáng 28 – 6: Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 tăng 65% so với cùng kỳ

28/06/2024 | 05:53 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Triển lãm “Mùng trời chiếu đất” – kỹ thuật vẽ tranh trên vải mùng; Ronaldo lập kỷ lục... “tệ chưa từng” ở EURO 2024; Gia đình 6 thế hệ, 185 thành viên chung sống; Loài chim bay nhanh nhất thế giới.   

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 tăng 65% so với cùng kỳ

Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 tăng 65% so với cùng kỳ năm trước sẽ trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng GDP của quốc gia.

Các số liệu 5 tháng đầu năm cũng cho thấy lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng hơn 300% so với cùng kỳ, đạt mức 75% trước dịch Covid-19. Vì vậy VinaCapital kỳ vọng đến hết năm nguồn khách này sẽ phục hồi lên mức 85% so với trước Covid-19. Nếu đạt được, đây sẽ là mức phục hồi rất cao so với mức cải thiện 30% của năm 2023.

Với nhóm khách Mỹ, theo Wall Street Journal (WSJ), một lượng tiền mặt chưa từng có đang được đổ vào túi của hàng triệu người Mỹ (đặc biệt "thế hệ Baby Boomers") từ thu nhập đầu tư ngày càng tăng của họ và có nhiều bằng chứng cho thấy người tiêu dùng đang chi một phần thu nhập đó cho việc đi du lịch.

Tại Việt Nam, lượng du khách Mỹ đã cao hơn nhiều so với mức trước Covid-19 và chi tiêu của nhóm du khách này đã đóng góp vào tỉ lệ lấp đầy phòng tăng cao tại các khách sạn cao cấp.

Triển lãm “Mùng trời chiếu đất” – kỹ thuật vẽ tranh trên vải mùng

Mùng trời chiếu đất là một triển lãm nghệ thuật tương tác đan cài giữa chất liệu dân gian truyền thống và những sắp đặt đương đại.

Không gian triển lãm "Mùng trời" được phủ bởi những tấm vải mùng. Tại đây trưng bày những bức tranh của họa sĩ Đức Tín tái hiện cuộc sống thường ngày bằng một cách thức đặc biệt, ẩn chứa những cảm xúc, suy tư và trải nghiệm cuộc sống. Trong không gian tĩnh lặng, người xem có thể hòa vào suy nghĩ của tác giả, nhìn lại quá khứ, ôm trọn hiện tại và mơ mộng về tương lai.

Không gian triển lãm "Chiếu đất" được trải một tấm chiếu lớn như một nền móng vững chắc của căn nhà, là biểu tượng của sự an toàn và ấm áp. Chiếu từ lâu đã là một vật dụng phổ biến trong các gia đình người Việt, là nét đẹp đặc trưng về văn hóa, dân tộc.

Ronaldo lập kỷ lục... “tệ chưa từng” ở EURO 2024

Ronaldo lập kỷ lục tệ chưa từng có trong sự nghiệp chơi bóng chuyên nghiệp khi không ghi bàn ở vòng bảng tại EURO 2024.

 Sau 3 trận đấu ở vòng bảng EURO 2024, Ronaldo không ghi được bàn thắng nào. CR7 chỉ có duy nhất 1 đường kiến tạo, đó là pha chuyền bóng cho Bruno Fernandes ghi bàn vào lưới Thổ Nhĩ Kỳ.

EURO 2024 là giải đấu quốc tế lớn thứ 10 của Ronaldo cùng Bồ Đào Nha. Ở các giải đấu trước đây, Ronaldo đều ghi ít nhất 1 bàn thắng ở vòng bảng, nhưng đế EURO 2024 thì không thể lập công. Tính ra, CR7 đã tịt ngòi 10 trận gần nhất ở các giải đấu quốc tế.

Mặc dù chưa ghi bàn ở EURO 2024, nhưng Ronaldo vẫn làm nên lịch sử sau trận đấu với Georgia. Cụ thể, Ronaldo trở thành cầu thủ châu Âu đầu tiên có 50 lần ra sân tại các vòng chung kết ở những giải đấu quốc tế. Ronaldo hiện có 210 lần ra sân trong màu áo Bồ Đào Nha.

Ronaldo và Bồ Đào Nha giành vé vào vòng 1/8 EURO 2024 với ngôi đầu bảng F. Đối thủ của nhà vô địch EURO 2016 ở vòng 1/8 là Slovenia. Trận đấu này diễn ra vào lúc 2h ngày 2/7 (theo giờ Việt Nam).

Gia đình 6 thế hệ, 185 thành viên chung sống

Họ là gia đình dân tộc Bagdi Mali ở làng Ramsar, cách TP Ajmer, bang Rajasthan 36 km.

Người đứng đầu gia đình là ông Sultan Mali, có sáu người con trai, Mohanlal, Bhanwarlal, Ramchandra, Chhaganlal, Chhotulal và Birdichand, trong đó có hai người đã qua đời.

Họ khác biệt trước sự thay đổi cấu trúc gia đình Ấn Độ trong thế kỷ qua. Xã hội dần theo khuynh hướng gia đình hạt nhân, chỉ bố mẹ và con cái. Tuy nhiên, nhà Sultan Mali muốn nhiều thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà.

Mỗi tháng, gia đình "khổng lồ" mất 16.000 USD cho việc ăn uống và luôn dùng bữa chung. Nhiều thành viên đang làm việc cho chính phủ, công ty tư nhân, trong khi những người khác kiếm tiền từ trồng trọt, chăn nuôi, cửa hàng vật liệu xây dựng và lái máy kéo.

Năm 2016, một trong số con dâu đã trở thành trụ cột của làng bởi nỗ lực cải thiện tình trạng đường sá, cống rãnh và duy trì nguồn điện.

Loài chim bay nhanh nhất thế giới

Chim cắt lớn có thể bay ở 320 km/h, không chỉ là loài chim nhanh nhất mà còn là động vật tốc độ nhất hành tinh.

Tốc độ nhanh nhất một con chim cắt lớn từng đạt được khi sà xuống săn mồi là 389,46 km/h

Dù sở hữu tốc độ kỷ lục theo phương thẳng đứng, chim cắt lớn không phải đối thủ của chim yến thường khi bay bằng cánh theo phương ngang. Trong nghi thức tán tỉnh bạn tình, chim yến tăng tốc tới vận tốc tối đa là 111,6 km/h. Tuy nhiên, yến đuôi nhọn họng trắng, một họ hàng của chim yến thường, có thể bay nhanh hơn nhiều. Các trường hợp chưa xác nhận cho thấy chúng có thể đạt tốc độ tối đa 169 km/h.

Hiện nay, danh hiệu động vật bay nhanh nhất theo phương ngang thuộc về loài động vật có vú là dơi không đuôi Brazil với tốc độ di chuyển 160 km/h.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>