Điểm tin sáng 28-9: Bốn thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam nhiều nhất

28/09/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Thành phố Hồ Chí Minh công bố biểu tượng hữu nghị quốc tế; Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ thứ bảy; Pháp muốn tăng thuế đối với người giàu; Mức độ axit hóa các đại dương đang gần chạm ngưỡng không thể duy trì sự sống.

Bốn thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam nhiều nhất

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tính đến hết tháng 8 đã thu về 648 triệu USD, tăng mạnh 19% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về thị trường, có 4 thị trường đang nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam nhiều nhất là Mỹ, EU, Israel và Nga. Trong đó, Mỹ đã chi hơn 243 triệu USD nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ 2 là EU với 140 triệu USD, tăng 22%. Đứng thứ 3 là Israel với hơn 48 triệu USD, tăng mạnh 47% so với 8 tháng năm 2023.

Nga là thị trường đang chứng kiến mức tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam trong số các thị trường chủ đạo, đồng thời đứng thứ 4 với 29 triệu USD, tăng tới 90% so với cùng kỳ năm trước. Trong số các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam xuất sang Nga, thịt/loin cá ngừ đông lạnh là sản phẩm chủ lực khi chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thành phố Hồ Chí Minh công bố biểu tượng hữu nghị quốc tế

Việc công bố biểu tượng hữu nghị quốc tế là một sự kiện vô cùng ý nghĩa, đánh dấu mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa TP Hồ Chí Minh và các địa phương, đối tác quốc tế.

Phần nổi bật trên cùng của biểu tượng là vòng tròn Mobius - tượng trưng cho sự vô hạn, sự phát triển liên tục, bền vững và không có điểm dừng. Đây là cánh cửa kết nối giữa TP Hồ Chí Minh với thế giới và giữa thế giới với thành phố. Với công nghệ 3D Mapping tiên tiến và màng nước, vòng tròn Mobius còn là phương tiện để trình diễn những hình ảnh văn hóa, nghệ thuật, nhằm giới thiệu vẻ đẹp và sự hiếu khách của TP Hồ Chí Minh đến bạn bè quốc tế.

Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ thứ bảy

Tỉnh Lai Châu, Lào Cai và thành phố Hà Tĩnh thông báo chỉ dạy học từ thứ hai đến sáu, học sinh được nghỉ hai ngày cuối tuần.

Quyết định trên được UBND tỉnh Lai Châu công bố hôm nay, cho biết căn cứ vào quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chế độ tuần làm việc 40 giờ và đề xuất của ngành giáo dục địa phương.

Theo đó, hơn 150.000 học sinh Lai Châu đến trường từ thứ hai đến sáu, nghỉ thứ bảy và chủ nhật. Sở Giáo dục và Đào tạo được yêu cầu hướng dẫn các trường chi tiết, đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình và chất lượng giáo dục.

Trước Lai Châu, nhiều địa phương khác cũng đưa ra quyết định tương tự với quy mô áp dụng khác nhau.

Các trường THCS ở thành phố Hà Tĩnh đã áp dụng thí điểm lịch học 5 ngày mỗi tuần, nghỉ thứ bảy và chủ nhật từ năm học này. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đánh giá quy định này cho thấy sự đổi mới của ngành, thể hiện sự quan tâm tới đời sống, quyền lợi của người dạy và học.

Lào Cai cũng hoàn tất triển khai chính sách này trên quy mô toàn tỉnh với hơn 200.000 học sinh từ tháng 3 năm nay, nhằm đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội, tạo cơ hội cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống.

Nghệ An cũng từng lấy ý kiến nhà giáo, nhà quản lý về chính sách tương tự vào cuối năm 2023.

Pháp muốn tăng thuế đối với người giàu

Thủ tướng Pháp Michel Barnier mới đây cho biết, ông sẽ không tăng thuế đối với hầu hết người dân Pháp mà chỉ với nhóm những người giàu nhất nhằm giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách.

Phát biểu trên đài truyền hình France 2, ông Barnier nói sẽ không tăng thêm thuế đối với những người lao động hay tầng lớp trung lưu mà chủ yếu nhắm tới những người giàu nhất, trong nỗ lực nhằm khắc phục tình hình tài chính quốc gia.

Thủ tướng Barnier cũng bày tỏ cởi mở với những thay đổi trong cải cách lương hưu của người tiền nhiệm Emmanuel Macron. Tuy nhiên, ông khẳng định bất kỳ thay đổi nào cũng không được làm suy yếu nền tảng tài chính của hệ thống lương hưu tại Pháp.

Ngoài ra, ông cũng muốn xem xét kỹ hơn những khó khăn mà các bà mẹ phải đối mặt trong suốt sự nghiệp của mình, đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp của các chủ lao động và công đoàn.

Mức độ axit hóa các đại dương đang gần chạm ngưỡng không thể duy trì sự sống

Mức độ axit hóa các đại dương trên thế giới đang gần chạm ngưỡng không thể duy trì sự sống của sinh vật biển hoặc giúp ổn định khí hậu.

Báo cáo trên do Viện Nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam (PIK) ở Đức công bố. Báo cáo đã nêu chi tiết 9 ranh giới quan trọng để điều chỉnh khả năng duy trì sự sống của hành tinh. Tuy nhiên, 6 trong số này đã vượt quá giới hạn an toàn vào những năm gần đây do hoạt động của con người. Trong đó có biến đổi khí hậu; các loài tự nhiên tuyệt chủng, mất môi trường sống tự nhiên và nước ngọt; gia tăng các chất gây ô nhiễm, trong đó có nhựa; phân bón hóa học được sử dụng trong nông nghiệp.

Theo Kiểm tra sức khỏe hành tinh đầu tiên của PIK, ngưỡng quan trọng đối với quá trình axit hóa đại dương có thể sớm trở thành yếu tố thứ 7 bị phá vỡ. Quá trình axit hóa ngày càng tăng của các đại dương trên Trái đất là vì lượng khí thải carbon dioxide (CO) ngày càng tăng do đốt nhiên liệu hóa thạch như dầu, than và khí đốt, sau đó các đại dương hấp thụ.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>