Điểm tin sáng 3-10: Khi nào triển khai mạng 5G tại nước ta ?

03/10/2024 | 05:45 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Lễ hội Katê ở Ninh Thuận và Bình Thuận; Sau sự cố, Miss Cosmo 2024 thay đổi địa điểm đêm chung kết; Khoảng 600 - 700 cuốn phim nhựa được số hóa mỗi năm; Bỉ: Ra mắt người dẫn chương trình phát thanh đầu tiên được tạo nên từ trí tuệ nhân tạo (AI).

Khi nào triển khai mạng 5G tại nước ta ?

Design: BẢO NAM

Đại diện Cục Viễn thông cho biết các nhà mạng đang triển khai cơ sở hạ tầng cần thiết để chuẩn bị cho thương mại hóa 5G.

Tại Hội thảo về chuyển đổi số vừa diễn ra ở Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, cho biết mạng 5G dự kiến được các nhà mạng triển khai trước ở những khu vực mạng 4G không còn đủ khả năng đáp ứng. Ngoài ra, 5G cũng được ưu tiên ở một số khu công nghiệp, khu công nghệ cao, nơi mạng kết nối thế hệ mới có thể mang lại giá trị nhờ tốc độ cao và độ trễ thấp.

Đại diện Cục Viễn thông không tiết lộ thời gian cụ thể, nhưng nói việc này có thể diễn ra ngay cuối năm nay, muộn nhất là tháng 4/2025. Đây cũng là thời hạn các doanh nghiệp viễn thông phải thực hiện theo cam kết trước khi đấu giá băng tần hồi tháng 3.

Theo ông Nhã, kết quả đấu giá với tổng số tiền hơn 12 nghìn tỷ đồng cho ba khối băng tần đã "minh chứng cho cam kết của doanh nghiệp trong việc đầu tư vào công nghệ 5G".

"Những tháng qua, các doanh nghiệp viễn thông cũng đầu tư hạ tầng để chuẩn bị cho 5G", ông nói. Tuy nhiên, việc triển khai gần đây bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Sau khi bão qua, các doanh nghiệp đã quay trở lại đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng 5G.

Lễ hội Katê ở Ninh Thuận và Bình Thuận


Sáng 2/10 (nhằm ngày 1 tháng 7 Chăm lịch), hàng ngàn đồng bào Chăm và du khách thập phương tập trung về khu tháp Po Klong Garai, TP.Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận và tháp Po Sah Inư, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận để tham dự Lễ hội Katê năm 2024.
Từ sáng sớm, các tuyến đường dẫn lên tháp Po Klong Garai đông nghẹt bà con đồng bào Chăm trong trang phục truyền thống. Các vị chức sắc Chăm theo đạo Bàlamôn dẫn đầu đoàn kiệu rước y trang Po Klong Garai (vị vua có công lao to lớn với đồng bào Chăm) từ làng Phước Đồng xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước lên tháp Po Klong Garai.
Theo sau đoàn kiệu là những cô gái Chăm múa quạt lễ duyên dáng, uyển chuyển theo nhịp trống Ginang, tiếng kèn Saranai.
Trước sự chứng kiến của hàng ngàn người nô nức về bên ngôi tháp cổ kính, các chức sắc tôn giáo Bàlamôn thực hiện nghi lễ mở cửa tháp, tắm tượng thần, mặc y phục cho tượng thần, té nước lên tượng Siva…
Lễ hội Katê của người Chăm theo đạo Bà La Môn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Sau sự cố, Miss Cosmo 2024 thay đổi địa điểm đêm chung kết

Tổ chức Miss Cosmo thông báo thay đổi lịch trình cuộc thi Miss Cosmo 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Nguyên nhân của sự thay đổi này do sự cố sập sân khấu Miss Cosmo 2024 lúc đang thi công tại Nhà thi đấu Phú Thọ trước đó.

"Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người đẹp các quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia cuộc thi, đội ngũ thực hiện chương trình và trải nghiệm của khán giả, Tổ chức Miss Cosmo thay đêm bán kết bằng sự kiện Jury Session (vòng thẩm định, vòng đánh giá của ban giám khảo) dự kiến diễn ra ngày 3-10, tại White Palace Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân, TP.HCM).

Thông tin về địa điểm đêm chung kết sẽ được chúng tôi công bố trong thời gian tới" - nội dung thông báo từ ban tổ chức.

Cuộc thi Miss Cosmo là cuộc thi nhan sắc quốc tế, do người Việt sáng lập, đây là mùa đầu tiên được tổ chức.

Cuộc thi năm nay thu hút 60 người đẹp đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia. Hoa hậu Bùi Xuân Hạnh đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi này.

Khoảng 600 - 700 cuốn phim nhựa được số hóa mỗi năm

Năm 2005, Viện Phim Việt Nam đầu tư hệ thống thiết bị in chuyển phim kỹ thuật số hiện đại.

Trung bình một năm hệ thống in chuyển được khoảng 1.000 - 1.200 cuốn phim nhựa sang băng betacam.

Năm 2015, Viện Phim đầu tư hệ thống số hóa phim nhựa độ phân giải 2K để phù hợp với sự phát triển của thế giới.

Trung bình một năm Viện Phim Việt Nam số hóa được khoảng 600 - 700 cuốn phim nhựa cho độ phân giải 2K. Trong khi kho phim tại Viện Phim Việt Nam đang lưu trữ gần 80.000 cuốn phim.

Như vậy, với tốc độ số hóa này thì phải rất lâu nữa kho phim nhựa tại Viện Phim Việt Nam mới số hóa xong số phim đang có trong kho hiện nay, chưa kể lượng phim vẫn tiếp tục được bổ sung mà phim nhựa vốn là loại vật liệu mỏng manh, dễ bị ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, các trang thiết bị tuy được đầu tư nhưng đến nay phần lớn đã lạc hậu. Một số linh kiện của máy quét phim xuống cấp gây ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thực hiện công việc.

Bỉ: Ra mắt người dẫn chương trình phát thanh đầu tiên được tạo nên từ trí tuệ nhân tạo (AI)

Nostalgie - một trong những đài phát thanh tiếng Pháp hàng đầu tại Bỉ, vừa tạo nên một dấu ấn mới trong làng truyền thông khi ra mắt người dẫn chương trình phát thanh đầu tiên được tạo nên từ trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhân vật đặc biệt này mang tên "Mamie L'IA" (Bà nội AI) và sẽ đồng hành cùng một người dẫn chương trình thực tế trong khung giờ phát sóng hằng ngày từ 19-20h.

Giọng nói của "Mamie L'IA" là sự kết hợp tinh tế giữa giọng nói của hai phụ nữ lớn tuổi và các hiệu ứng âm thanh được phát triển từ một cơ sở dữ liệu khổng lồ. ChatGPT - công cụ AI nổi tiếng - cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhân vật thú vị này.

Với chất giọng ấm áp và gần gũi, "Mamie L'IA" hứa hẹn sẽ mang đến cho thính giả những câu chuyện hấp dẫn, những bài hát quen thuộc và những khoảnh khắc bất ngờ. Sự kết hợp giữa AI và người dẫn chương trình thực sẽ tạo ra một chương trình đầy sáng tạo và cuốn hút.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>