Điểm tin sáng 4 – 5: Từ vụ vắc-xin AstraZeneca gây đông máu, chuyên gia Bộ Y tế nói không cần quá lo ngại

04/05/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong; “Mưa vàng” giải nhiệt xuất hiện ở một số nơi; Việt Nam là điểm đến được người Hàn Quốc yêu thích hè 2024; EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc.

Chuyên gia Bộ Y tế nói về vắc-xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu

Về thông tin vắc-xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca cũng đã được cảnh báo.

"Ban đầu khi triển khai tiêm vắc-xin Covid-19, chúng ta rất thận trọng, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình tiêm chủng chặt chẽ, người tiêm phải đo huyết áp, khám sàng lọc trước khi tiêm, theo dõi sau tiêm tại điểm tiêm.

Sau đó, chúng ta cũng điều chỉnh dần khi theo dõi thấy vắc-xin không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng sức khoẻ. Từ lúc ban đầu chỉ tiêm tại cơ sở y tế, sau đó hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19 đã được triển khai rộng hơn"- PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Chuyên gia cũng cho biết, hầu hết mọi người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca Covid-19 đã được tổ chức vài năm, hiện cũng đã hết tác dụng, do đó, cũng không cần quá lo ngại bị tác dụng phụ dẫn đến đông máu.

Tại Việt Nam, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, ngoài 30 triệu liều vắc-xin Covid-19 đã đặt mua của AstraZeneca, sau đó, Việt Nam cũng đã rải rác tiếp nhận vắc-xin AstraZeneca qua các chương trình tài trợ.

Số vắc-xin này đã góp phần vào thành công trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin Covid-19 nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 trong năm 2022. Hàng trăm triệu người đã được tiêm từ 2-4 liều vắc-xin Covid-19, bao gồm vắc-xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna…

AstraZeneca đã lần đầu tiên thừa nhận trong tài liệu pháp lý đệ trình lên Tòa án tối cao rằng, vắc-xin Covid-19 của họ: "Trong những trường hợp rất hiếm có thể gây ra huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS)".

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.

Giới chuyên gia y tế quốc tế đánh giá đợt bùng phát bệnh "đậu mùa khỉ" (mpox) đang diễn ra tại CHDC Congo có thể dễ lây lan hơn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), CHDC Congo đã báo cáo hơn 4.500 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh mpox và gần 300 trường hợp tử vong kể từ tháng 1, con số này đã tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Nước này đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe liên quan tới dịch bệnh này.

Một phân tích trên các bệnh nhân nhập viện từ tháng 10-2023 đến tháng 1-2024 ở Kamituga, miền đông đất nước, cho thấy có những đột biến gene ở mpox. Các đột biến này được xem là kết quả của việc bệnh tiếp tục lây truyền ở người. Bệnh đang xảy ra ở một thị trấn nơi mọi người ít tiếp xúc với các động vật hoang dã được cho là mang mầm bệnh một cách tự nhiên.

 “Mưa vàng” giải nhiệt xuất hiện ở một số nơi

Khoảng hơn 15h chiều 3-5, một số nơi tại TP.HCM đã có mưa to. Nhiều nơi mây đen cũng vần vũ, trời chuyển mưa.

Sau khoảng 1 tiếng từ lúc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ phát bản tin cảnh báo mưa dông, TP.HCM đã có mưa to.

Mưa xảy ra ở hai hướng bắc và đông TP.HCM.

Tại huyện Hóc Môn, Củ Chi mưa khá nặng hạt, nhiều người dân phấn khích khi có cơn mưa lớn giải nhiệt sau nhiều ngày nắng hạn.

Phía TP Thủ Đức, mây đen cũng vần vũ, nhiều nơi có mưa.

Trước đó, vào 13h45, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ phát tin cảnh báo mưa dông tại TP.HCM.

Theo đó, cơ quan khí tượng cho biết theo dõi mây vệ tinh và ra đa thời tiết cho thấy mây dông đang phát triển, gây mưa rào trên khu vực tỉnh Đồng Nai.

Một số tỉnh, thành phía Nam trời chuyển mưa vần vũ nhưng không có mưa nhưng có giông, gió lớn.

Trước đó, vào chiều tối 2-5, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị đón trận "mưa vàng" sau đợt nắng nóng kỷ lục lên đến 44 độ C. Tại Hà Nội và một số tỉnh Hòa Bình, Bắc Giang, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn… mưa xối xả từ đêm 2 đến sáng 3-5. Nhiều nơi mưa kèm sấm sét. Tuy nhiên, đợt này chủ yếu mưa rào, dông lốc chỉ xảy ra cục bộ. Tại các xã Chiềng Chăn, Chiềng Cơi, Mường Bằng... ở huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) xuất hiện mưa đá từ đêm qua, có những viên đá to như quả trứng gà.

Việt Nam điểm đến được người Hàn Quốc yêu thích hè 2024

Theo kết quả phân tích số lượng đặt phòng ở nước ngoài của người Hàn Quốc từ tháng 6 đến tháng 8 giai đoạn cao điểm của mùa nghỉ hè, số lượng đặt phòng tại Philippines và Việt Nam tăng lần lượt là 3,1 lần và 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Thống kê của trang Yeogi Eottae công bố ngày 2-5 cho biết tính đến cuối tháng 4, số lượng đặt phòng tại hai quốc gia Đông Nam Á là Philippines và Việt Nam đang dẫn đầu và các nước Đông Nam Á nổi lên là điểm đến du lịch được ưa chuộng.

Trong khi đó, lượng đặt chỗ tại Nhật Bản chỉ tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trang mạng Rankify Korea đã đưa ra xếp hạng chỉ số xu hướng các điểm đến du lịch ưa thích của Việt Nam tính đến cuối tháng 4.

Thủ đô Hà Nội đứng đầu danh sách với 1.788 điểm, tăng 50 điểm so với tuần trước. Đà Lạt đứng thứ hai với 1.379 điểm, giảm 88 điểm so với tuần trước. Vịnh Hạ Long đứng thứ ba với 796 điểm, giảm 51 điểm so với tuần trước.

Thông tin cho biết hiện nay các điểm đến du lịch ưa thích của Việt Nam đang được người Hàn Quốc rất quan tâm. Chỉ số xu hướng được tính bằng cách cộng lượng tìm kiếm từ khóa và điểm xu hướng Google của tuần trước.

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc

Phân tích mới nhất của công ty nghiên cứu Rhodium Group cho thấy, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần phải đánh thuế cao hơn dự kiến, có thể lên tới 55%, để hạn chế xe ô tô điện Trung Quốc tràn vào thị trường nội khối.

Phân tích trên được thực hiện trong bối cảnh EU đang tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Rhodium Group, với dự đoán EU sẽ áp thuế từ 15-30% đối với xe điện Trung Quốc, cho biết mức thuế này là không đủ để kiểm soát cạnh tranh từ Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc như BYD, đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm ngoái, có thể bán xe với tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều ở các khu vực như EU so với thị trường nội địa, bất chấp việc họ phải chịu mức thuế 10%.

Hiện các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang lao vào cuộc chiến giá khốc liệt tại "sân nhà". Theo Rhodium Group, mẫu Seal U của BYD, được bán với giá 20.500 euro/xe ở Trung Quốc và 42.000 euro/xe ở EU, ước tính mang lại lợi nhuận 1.300 euro cho mỗi sản phẩm tại thị trường nội địa, so với mức 14.300 euro tại châu Âu. Thậm chí, ngay cả sau khi áp thuế 30%, một công ty như BYD vẫn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn tại thị trường EU.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>