Điểm tin sáng 4 – 7: Lượng khí thải nhà kính của Google tăng gần 50% vì phát triển AI

04/07/2024 | 05:52 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Xác định 4 cặp đấu tứ kết Euro 2024; Trọng tài Việt Nam được FIFA chọn cầm còi ở World Cup futsal; Người đàn ông Bình Dương có sở thích sưu tầm... bom; Cơn bão tồn tại lâu nhất lịch sử.

Lượng khí thải nhà kính của Google tăng gần 50% vì phát triển AI

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo môi trường thường niên được Công ty công nghệ Google (Mỹ) công bố ngày 2-7, lượng khí thải nhà kính của Google đã đạt tổng cộng 14,3 triệu tấn carbon dioxide (CO2) trong suốt năm 2023, tăng 48% so với năm 2019 và tăng 13% so với năm 2022.

Google giải thích nguyên nhân là do mức tiêu thụ năng lượng cao hơn tại các trung tâm dữ liệu của họ và do lượng khí thải từ chuỗi cung ứng, đồng thời cho biết việc thúc đẩy đưa AI vào các sản phẩm của họ có thể khiến mục tiêu giảm lượng khí thải trở nên khó khăn hơn trong tương lai.

Trong vài năm qua, Google đã tuyên bố họ có kế hoạch loại bỏ lượng khí thải này khỏi hoạt động của mình vào năm 2030.

Google không phải là công ty công nghệ lớn đầu tiên coi sự phát triển nhanh chóng của AI là trở ngại đối với việc đạt được các mục tiêu về môi trường.

Hồi tháng 5, Microsoft cho biết lượng khí thải carbon của họ đã tăng 30% kể từ năm 2020, khi công ty này ngày càng đầu tư vào AI.

Tiến sĩ Sasha Luccioni, nhà nghiên cứu AI tại Công ty Hugging Face, cho biết dữ liệu cho thấy các công ty công nghệ không lường trước được sự phát triển mạnh mẽ của AI khi họ đặt ra các mục tiêu về môi trường.

Xác định 4 cặp đấu tứ kết Euro 2024

Tám đội vào tứ kết Euro 2024 gồm Tây Ban Nha, Đức, Bồ Đào Nha, Pháp, Anh, Thụy Sĩ, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kì.

Trong đó, có tới năm đội từng vô địch, ngoại trừ Anh, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kì. Vì thế, vòng tứ kết sắp tới được coi là hấp dẫn nhất kể từ Euro 2012 - thời điểm có trận Tây Ban Nha - Pháp và Anh - Italy.

Kỳ này, khán giả tiếp tục được chứng kiến hai trận cầu đinh tại tứ kết, cùng ngày 5/7. Tây Ban Nha và Đức đều thể hiện tốt nhất kể từ đầu giải, khi đội đầu tiên toàn thắng, còn chủ nhà ghi nhiều bàn nhất. Trận đấu này cũng sẽ tái hiện chung kết năm 2008, khi Fernando Torres ghi bàn duy nhất giúp Tây Ban Nha hạ Đức 1-0 ở Vienna.

Cặp đấu giữa Bồ Đào Nha và Pháp lại khiến người hâm mộ nhớ tới chung kết năm 2016, khi Eder ghi bàn duy nhất hiệp phụ giúp Cristiano Ronaldo và đồng đội lần đầu đăng quang. Ronaldo vẫn thi đấu kỳ này, ở tuổi 39, nhưng chưa ghi bàn qua bốn trận đầu. Trong khi, Kylian Mbappe cũng mới có một bàn, từ phạt đền.

Tây Ban Nha và Pháp đều được đánh giá cao hơn trong hai đại chiến nói trên, nhưng không đáng kể, theo siêu máy Opta. Hai trận tứ kết còn lại chênh lệch hơn, trong đó Hà Lan có xác suất vào bán kết cao hơn cả, lên tới 62%, so với Anh 60%.

Trận Hà Lan - Thổ Nhĩ Kì được dự đoán chênh lệch nhất tứ kết, dù hai đội chưa từng gặp nhau ở một giải lớn. Sau khi gây thất vọng ở vòng bảng với vị trí thứ ba, Hà Lan "vào phom" với chiến thắng 3-0 trước Romania vòng 1/8. Trong khi, Thổ Nhĩ Kì chịu lép vế trước Áo nhưng vẫn thắng 2-1. Trong tám đội tứ kết, cũng chỉ có thầy trò Vincenzo Montella đang đứng ngoài Top 20 FIFA, ở vị trí 42.

Anh - Thụy Sĩ cũng có khác biệt về truyền thống, khi "Tam Sư" vào chung kết kỳ trước, còn thành tích tốt nhất của đối thủ chỉ là tứ kết. Tuy nhiên, màn trình diễn đã qua của hai đội cho thấy trận đấu sẽ cân bằng hơn. Thụy Sĩ vẫn đang bất bại tại Euro 2024, khi cầm hòa Đức và loại Italy, còn thầy trò Gareth Southgate phải nhờ bàn phút cuối mới thoát thua Slovakia ở vòng 1/8.

Trọng tài Việt Nam được FIFA chọn cầm còi ở World Cup futsal

Theo danh sách FIFA mới công bố, trọng tài Trương Quốc Dũng sẽ được cầm còi ở World Cup futsal 2024 tại Uzbekistan vào tháng 9.

World Cup futsal 2024 sẽ diễn ra từ ngày 14-9 đến 6-10 tại 3 thành phố Andijan, Bukhara và Tashkent của Uzbekistan.

Có tổng cộng 39 trọng tài được FIFA lựa chọn từ 6 liên đoàn châu lục cho kỳ tranh tài tại Uzbekistan. Trong đó có 2 trọng tài nữ Oriana Andreina Zambrano Medina (Venezuela) và Anelize Meire Schulz (Brazil).

Sau khi triển khai thành công công nghệ hỗ trợ video (VS) tại World Cup futsal 2021 tại Lithuania, VS sẽ tiếp tục được sử dụng tại World Cup futsal 2024. VS có 4 camera trên sân nhằm giúp các trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn.

Các trọng tài được FIFA lựa chọn đã thực hiện các buổi đào tạo trực tuyến kể từ đầu năm và sẽ tiếp tục có thêm một buổi tập huấn trực tiếp nữa tại Uzbekistan từ ngày 4 đến 13-9, trước khi giải đấu khai mạc.

Trọng tài Trương Quốc Dũng được công nhận FIFA từ năm 2009. "Vua áo đen" sinh năm 1982 này cũng đang là 1 trong 2 trọng tài Việt Nam đạt đẳng cấp Elite (cấp cao nhất), thường xuyên được chỉ định làm nhiệm vụ ở các giải futsal lớn tại châu Á và Đông Nam Á.

Đây là lần thứ hai ông Dũng vinh dự làm nhiệm vụ ở sân chơi futsal thế giới. Ở World Cup futsal 2016 tại Colombia, ông lần đầu tiên được FIFA chọn làm nhiệm vụ.

Người đàn ông Bình Dương có sở thích sưu tầm... bom

Ông Nguyễn Tú Lâm (70 tuổi, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) được người dân địa phương gọi là Lâm "khùng" vì sở thích sưu tầm hàng trăm quả bom còn sót lại sau chiến tranh, có quả lên đến hàng tấn, cao hơn đầu người.

ông Lâm có sở thích "độc lạ" này gần 50 năm trước. Năm 1982, khi đang còn hành nghề thợ rèn và thu mua sắt vụn, ông đã có niềm đam mê với việc sưu tầm vỏ bom đạn.

Hiện tại có hơn 400 quả bom với nhiều loại khác nhau được ông trưng bày thành hàng ngay ngắn. Theo ông Lâm, bộ sưu tập gồm vỏ bom B52, bom heo, các loại đạn pháo, đạn cối... từ khắp các miền đất nước. Có những quả được ông mua về từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh và xa nhất là Huế.

Trong bộ sưu tập, có quả bom cao 2m, nặng hơn 1 tấn được ông cho xe bán tải chở từ miền Tây về nhà. Ông đã phải bán hàng chục lượng vàng, nữ trang để sở hữu những "món hàng" khủng này.

Bộ sưu tập "hàng nóng" này đã được rút thuốc và kíp nổ nên không gây nguy hiểm cho người xung quanh. Ông Lâm cho biết những quả bom của ông đều có giấy tờ, chứng nhận của cơ quan chức năng rằng bom đã tháo đầu nổ, không còn chứa thuốc nổ khi mua bán.

Cơn bão tồn tại lâu nhất lịch sử

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên Hợp Quốc xác nhận thời gian tồn tại 36 ngày của Freddy đã vượt qua thời gian 29,75 ngày của bão nhiệt đới John vào năm 1994. Tuy nhiên, John vẫn di chuyển xa nhất. Nó băng qua Bắc Thái Bình Dương, đi qua gần 1/3 chu vi Trái Đất, tương đương 13.159 km, trong khi quãng đường di chuyển của Freddy là 12.785 km.

"Freddy là một cơn bão nhiệt đới đáng chú ý, không chỉ vì thời gian tồn tại lâu mà còn vì khả năng tồn tại qua nhiều lần tương tác với mặt đất, điều này đã gây ra hậu quả lớn cho người dân đông nam châu Phi", Chris Velden, chuyên gia về bão nhiệt đới và vệ tinh tại Đại học Wisconsin, cho biết.

WMO không liên kết thời gian tồn tại dài của Freddy với tình trạng biến đổi khí hậu do hoạt động của con người. Tuy nhiên, tổ chức này cho biết, biến đổi khí hậu liên quan đến việc nguy cơ bão lớn xuất hiện ngày càng tăng.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>