Điểm tin sáng 6-10: Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên được dùng Meta AI

06/10/2024 | 05:49 GMT+7

Design: BẢO NAM

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: 23.747 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh; Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10; Philippines là nơi duy nhất trên thế giới không công nhận ly hôn; Quốc gia sở hữu tờ tiền giấy 7 đôla duy nhất trên thế giới.

Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên được dùng Meta AI

Ông Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách đối ngoại toàn cầu Meta, cho biết Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia đầu tiên được dùng Meta AI, đặc biệt là được sử dụng bằng tiếng Việt và miễn phí.

Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia tiên phong đi đầu triển khai ứng dụng Meta AI, sớm hơn hẳn so với một số nước châu Âu. Hơn nữa, người dùng Việt Nam sẽ dùng ứng dụng bằng tiếng Việt và hoàn toàn miễn phí.

Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trên cương vị chủ tịch Meta, ông Nick Clegg công bố sẽ sớm triển khai Meta AI tại Việt Nam. Ứng dụng này là một "trợ lý AI" có khả năng tương tác, nói chuyện như con người.

Meta AI sẽ được tích hợp trên các nền tảng của Meta như Facebook, Messenger, WhatsApp... Người dùng có thể đặt câu hỏi và nhận câu trả lời như đang trao đổi với con người.

Chủ tịch Meta cũng cho biết từ nay đến cuối năm, Meta sẽ triển khai trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo (AI) cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Trợ lý AI sẽ được tích hợp trên ứng dụng Messenger, các doanh nghiệp có thể sử dụng để tương tác với khách hàng, từ đó nâng cao năng suất.

Hiện nay Meta cũng đã triển khai các hoạt động thúc đẩy việc đào tạo và huấn luyện cho người dân, để có thể sử dụng các công cụ số trên môi trường mạng. Cụ thể Meta đã có chương trình đào tạo, tập huấn cho hơn một triệu học sinh, sinh viên cũng như nhà giáo, các bậc phụ huynh về sử dụng công cụ số.

23.747 trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh

Tính đến hết tháng 9, cơ quan thuế đã ban hành 23.747 thông báo tạm hoãn xuất cảnh với số tiền thuế nợ là 50.665 tỉ đồng.

Ngày 5-10, Tổng cục Thuế đã phát đi thông tin tình hình thực hiện công tác thuế tháng 9 tới các cơ quan báo chí.

Trong đó, điểm đáng chú ý trong công tác quản lý nợ thuế, theo Tổng cục Thuế là tình hình thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp nợ thuế. Số người bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế tăng chóng mặt.

Cụ thể, cơ quan thuế đã ban hành 23.747 thông báo tạm hoãn xuất cảnh với số tiền thuế nợ là 50.665 tỉ đồng.

Trong khi đó, tính đến ngày 14-8, cơ quan thuế đã thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với 17.952 trường hợp, với số tiền thuế nợ là 30.388 tỉ đồng.

Đánh giá về tính hiệu quả của biện pháp cưỡng chế tạm hoãn xuất cảnh, Tổng cục Thuế cho biết trong tháng 9 đã thu được 1.844 tỉ đồng nợ thuế của 2.873 người đang bị tạm hoãn xuất cảnh.

Thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế, ông Đặng Ngọc Minh - phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết đây chỉ là một trong nhiều biện pháp cưỡng chế của cơ quan thuế được thực hiện sau khi rà soát, đối chiếu, xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế của người nộp thuế. Việc áp dụng tạm hoãn xuất cảnh đối với người nộp thuế là để thu hồi nợ, đảm bảo lợi ích của ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Thuế, mặc dù thời gian qua ngành thuế đã đẩy mạnh các giải pháp quản lý, đánh giá thu hồi tiền thuế, song số nợ thuế vẫn ở mức cao và tăng nhanh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lấy ý kiến của các Sở, nhà trường cho dự thảo Thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới.

Trong đó, với tuyển sinh lớp 10, Bộ đưa ra hai phương án: Xét tuyển hoặc thi tuyển. Nếu xét tuyển, các địa phương căn cứ vào học bạ THCS. Trường hợp thi tuyển, kỳ thi diễn ra với ba môn, gồm Toán, Văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên, thuộc chương trình mới. Môn này được công bố trước ngày 31/3 hàng năm. Những học sinh thi trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên tương ứng.

Hiện nay, ở bậc THCS, học sinh học 10 môn bắt buộc, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật.

2025 là năm đầu tiên kỳ thi lớp 10 được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018). So với chương trình cũ, nhiều môn được dạy tích hợp như Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Vì vậy, định hướng đề, nội dung và số lượng môn thi được phụ huynh và thí sinh quan tâm.

Hiện, việc tuyển sinh lớp 10 công lập do các địa phương chủ động về thời gian, cách tuyển. Bộ chỉ quy định các trường hợp được tuyển thẳng, ưu tiên và một số loại giấy tờ.

Philippines - Nơi duy nhất trên thế giới không công nhận ly hôn

Thủ đô Manila, Philippines.

Theo Đài Al Jazeera, Philippines là nơi duy nhất trên thế giới không công nhận việc ly hôn ngoài Vatican. Tại đất nước có đến 80% dân số theo Công giáo như Philippines, việc ly hôn là điều cấm kỵ.

Thay vì ly hôn, người dân Philippines chỉ có thể hủy hôn, tức tuyên bố cuộc hôn nhân chưa bao giờ tồn tại hợp pháp. Theo quan điểm của Philippines, ly hôn là việc chấm dứt một cuộc hôn nhân hợp pháp, công nhận rằng cuộc hôn nhân đã tồn tại và kết thúc vào thời điểm công bố.

Quá trình hủy hôn tại Philippines có thể mất khoảng hai năm, tiêu tốn 500.000 peso và các cặp đôi thường sẽ chỉ được hủy hôn trong trường hợp bị lạm dụng, bị bạo hành hoặc mâu thuẫn nghiêm trọng đến mức không còn có thể hòa giải giữa vợ và chồng.

Sau thời gian dài đấu tranh, kêu gọi, hồi tháng 5, Hạ viện Philippines đã thông qua dự luật cho phép ly hôn. Đến tháng 6, dự luật hợp pháp hóa ly hôn đã được chuyển đến Thượng viện Philippines, mở ra lối thoát cho nhiều cặp vợ chồng đang sống trong cuộc hôn nhân tăm tối, không có đường lui.

Quốc gia sở hữu tờ tiền giấy 7 đôla duy nhất trên thế giới

Fiji là quốc gia sở hữu tờ tiền giấy 7 đôla duy nhất trên thế giới. Đảo quốc nằm trên Thái Bình Dương này phát hành tờ tiền vào năm 2017, sau khi đất nước giành huy chương vàng Olympic đầu tiên, ở môn bóng bầu dục bảy người tại Brazil năm 2016.

Đồng 7 đôla của Fiji từng được Hiệp hội những người sưu tầm tiền giấy quốc tế (IBNS) bình chọn là một trong những tờ tiền giấy đẹp nhất thế giới, theo Business Insider.

Năm 2022, nước này phát hành thêm một tờ 7 đôla mới, kỷ niệm tấm huy chương vàng và huy chương đồng của đội tuyển bóng bầu dục tại Thế vận hội Tokyo, Nhật Bản, tổ chức năm 2021.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>