Điểm tin sáng 8 – 7: Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng tăng trưởng trên thế giới

08/07/2024 | 05:57 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Cụ ông 87 tuổi ở Cần Thơ đi học thạc sĩ: Được nhận học bổng đặc biệt; Gần 1,5 tỉ USD tiền kỹ thuật số bị đánh cắp trong nửa đầu năm 2024; Ứng cử HLV trưởng Đội tuyển Ấn Độ: Có cả ông Troussier và ông Park Hang Seo; Ước tính có tới 50 tấn rác bị bỏ lại trên đỉnh Everest.

Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng tăng trưởng trên thế giới

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo nhận định của báo chí, chuyên gia quốc tế tuần qua, triển vọng trung và dài hạn của kinh tế Việt Nam đều được đánh giá tích cực.

Trang Bloomberg trích dẫn các thông tin cho biết, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,93% trong quý II vừa qua nhờ sự phục hồi của thương mại, gia tăng các hoạt động kinh doanh nhờ đầu tư nước ngoài.

Cùng chung nhận định, trang Business Today cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã tăng tốc trong quý II nhờ xuất khẩu mạnh mẽ. Xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm nay tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 190 tỷ USD.

Về hoạt động sản xuất, trang the Star trích dẫn báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường S&P Global cho biết, tốc độ mở rộng của ngành sản xuất Việt Nam đã tăng tốc mạnh mẽ vào cuối quý II khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng ở mức nhanh nhất từ trước đến nay. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng tăng mạnh lên 54,7 vào tháng 6 từ mức 50,3 vào tháng 5.

Cụ ông 87 tuổi ở thành phố Cần Thơ đi học thạc sĩ nhận học bổng đặc biệt

Ngày 7-7, Trường đại học Cần Thơ tổ chức lễ khai giảng sau đại học năm 2024 đợt 1. Đợt này trường đã tuyển sinh được 605 học viên cho các ngành học, trong đó có ông Nguyễn Tấn Thành (87 tuổi, quận Ninh Niều, TP Cần Thơ).

Ông Nguyễn Tấn Thành là học viên cao học ngành văn học Việt Nam lớn tuổi nhất trong niên học 2024-2026 của Trường đại học Cần Thơ.

Ông Thành nhận được học bổng khuyến học "Người cao tuổi có tinh thần học tập suốt đời" năm 2024, trị giá 24 triệu đồng.

PGS.TS Mai Văn Nam - trưởng khoa sau đại học (Trường đại học Cần Thơ) - cho biết thêm suất học bổng này trao tặng cho ông Thành trong năm học này. Nếu năm học kế tiếp ông Thành có thành tích học tập tốt, phía nhà trường cũng sẽ xem xét để có thể hỗ trợ tiếp học bổng cho ông.

Trước đó, Hội Khuyến học TP Cần Thơ cũng trao giấy khen và học bổng "Người lớn học không bao giờ cùng" năm 2024 cho ông Thành.

Gần 1,5 tỉ USD tiền kỹ thuật số bị đánh cắp trong nửa đầu năm 2024

Theo báo cáo vừa công bố của công ty nghiên cứu blockchain hàng đầu TRM Labs, trong nửa đầu năm nay, tin tặc đã đánh cắp số tiền kỹ thuật số trị giá 1.380 tỉ USD - cao gấp 2 lần so với mức 657 triệu USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm 2023.

Hoạt động tội phạm tiền kỹ thuật số đang gia tăng với tốc độ chóng mặt. Đáng chú ý, số vụ trộm tiền kỹ thuật số trung bình cũng tăng gấp 1,5 lần so với năm 2023.

Sự gia tăng đột biến trong hoạt động tội phạm tiền kỹ thuật số được cho là có liên quan mật thiết đến đà tăng giá của loại tiền ảo này trong thời gian qua.

Giá trị của Bitcoin - đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nhất - đã đạt mức cao kỷ lục từng được ghi nhận vào tháng 3 năm nay, thu hút sự chú ý của các đối tượng tội phạm.

Theo ông Ari Redbord - Giám đốc Chính sách toàn cầu tại TRM Labs, khi giá trị tiền kỹ thuật số tăng, lợi nhuận thu được từ các vụ tấn công mạng cũng tăng theo, khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn hơn đối với tội phạm mạng.

Các sàn giao dịch tiền điện tử tiếp tục là mục tiêu ưa thích của tội phạm mạng. Một trong những vụ tấn công tiền kỹ thuật số lớn nhất từ đầu năm đến nay là vụ đánh cắp một lượng Bitcoin trị giá ít nhất 48,2 tỉ Yen (khoảng 308 triệu USD) từ sàn giao dịch DMM Bitcoin của Nhật Bản hồi tháng 2. Đây được cho là số lượng tiền kỹ thuật số bị mất lớn thứ hai từ trước đến nay tại Nhật Bản, sau vụ đánh cắp 58 tỷ Yen tiền ảo trên sàn giao dịch Coincheck ở Tokyo vào năm 2018.

Ứng cử HLV trưởng Đội tuyển Ấn Độ: Có cả ông Troussier và ông Park Hang Seo

The Times of India viết: "Liên đoàn Bóng đá toàn Ấn Độ (AIFF) đang sàng lọc các đơn đăng ký mà họ đã nhận được cho vị trí HLV trưởng tuyển Ấn Độ. Trong số những ứng viên có nhiều cái tên nổi bật, từng dẫn dắt các đội thi đấu ở FIFA World Cup".

Theo đó báo chí Ấn Độ điểm danh 3 ứng viên sáng giá là huấn luyện viên người Pháp Philippe Troussier từng dẫn dắt Nhật Bản ở World Cup 2002. Huấn luyện viên Miguel 'Piojo' Herrera từng đưa Mexico vào đến vòng 16 đội ở World Cup 2014 và nhà cầm quân người Đức Winfried Schafer từng dẫn dắt Cameroon ở World Cup 2002. Ông Winfried Schafer cũng có 2 năm dẫn dắt đội tuyển Thái Lan.

Trước đó nhiều thông tin cho biết HLV tuyển Việt Nam Park Hang Seo cũng nộp đơn ứng cử vị trí HLV tuyển Ấn Độ. Xem ra ông Park sẽ phải cạnh tranh với hàng trăm đối thủ để có thể ngồi vào chiếc ghế nóng của Ấn Độ, trong đó có ông Troussier.

Ước tính có tới 50 tấn rác bị bỏ lại trên đỉnh Everest

Việc nhiều người leo núi đổ tới đây đã khiến đỉnh Everest trở thành nơi được gọi là bãi rác cao nhất thế giới.

Giới chuyên gia dự đoán, quá trình dọn dẹp tại đỉnh núi cao nhất thế giới có thể kéo dài nhiều năm.

Giới chức Nepal phối hợp cùng những người leo núi thuần thục tại khu vực này tổ chức chiến dịch dọn rác. Chỉ riêng trong mùa leo núi năm nay, 11 tấn rác và cả thi thể người đã được thu gom. Rác thải do những người leo núi để lại chủ yếu là lều cũ, một số bao bì thực phẩm, bình gas, bình oxy, ba lô lều và dây thừng dùng để leo trèo, buộc lều. Rác thải được xếp thành từng lớp và đông cứng ở độ cao 8.000 mét.

Thách thức lớn nhất cho công việc dọn rác này là độ cao của núi khiến nồng độ oxy rất loãng, bão tuyết và nhiệt độ xuống sâu có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, việc đào bới rác thải cũng rất khó khăn trong điều kiện mọi thứ đều đóng băng. Số rác thải này sau đó sẽ được đưa đi tiêu hủy hoặc tái chế.

Các chuyên gia ước tính có tới 50 tấn rác bị bỏ lại trên núi này qua nhiều năm. Chính vì vậy, hiện nay có quy định người leo núi sẽ buộc phải tự mang rác của mình xuống núi, hoặc phải chịu mất tiền đặt cọc.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>