Điểm tin sáng 9 – 7: Chính phủ Nhật yêu cầu sản xuất ô tô mới phải có công nghệ chống đạp nhầm chân ga

09/07/2024 | 05:51 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Lý do nào khiến hàng loạt kênh YouTube nổi tiếng về ô tô đóng cửa ?; Các tỷ phú thế giới kiếm bộn tiền nửa đầu năm 2024; Bích Tuyền vào top 5 cú đập nhanh bóng chuyền nữ thế giới; Sản xuất tóc giả từ... cây chuối.

Chính phủ Nhật yêu cầu sản xuất ô tô mới phải có công nghệ chống đạp nhầm chân ga

Theo Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản, quy định về công nghệ chống đạp nhầm chân ga nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, thường do người lái xe cao tuổi gây ra, trong bối cảnh dân số nước này đang già hóa nhanh chóng.

Quy định này cũng phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên Hiệp Quốc dự kiến có hiệu lực vào tháng 6-2025.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào cuối tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nhật Bản Tetsuo Saito cho biết nước này đã đề xuất đưa việc áp dụng công nghệ trên thành tiêu chuẩn quốc tế từ năm 2022. Nhật Bản sẽ tiếp tục chuẩn bị cho các quy định mới và nỗ lực cải thiện tính an toàn của ô tô.

Tuy nhiên, ông Saito không nêu rõ thời điểm chính xác áp dụng quy định này.

Công nghệ này hoạt động bằng cách hạn chế tốc độ xe. Khi người lái đạp nhầm chân ga cách vật thể lớn từ 1 đến 1,5m, xe sẽ tự động dừng lại trước khi đâm trúng hoặc giảm tốc độ xuống dưới 8km/h nếu va chạm không thể tránh khỏi. Đồng thời màn hình hiển thị trong xe cũng sẽ hiển thị cảnh báo "Nhả chân ga ra" khi hệ thống được kích hoạt.

Lý do nào khiến hàng loạt kênh YouTube nổi tiếng về ô tô đóng cửa ?


Vài tháng trở lại đây, hàng loạt kênh YouTube ô tô đình đám đã tuyên bố đóng cửa. Có thể kể đến Donut Media (8,8 triệu người theo dõi), Hoonigan (5,7 triệu người theo dõi) hay CarThrottle (3,1 triệu người theo dõi).

Có thể thấy, nhiều kênh YouTube có lượng người theo dõi cực khủng, sở hữu công việc mơ ước, các mối quan hệ rộng cùng khả năng tiếp cận nhiều mẫu xe đặc biệt từ chính hãng tới tùy biến.

Đâu là lý do họ từ bỏ "công việc mơ ước" này?
AutoTea tiết lộ thu nhập thực tế của "công việc mơ ước" này không hề cao như nhiều người vẫn nghĩ. Ngay cả khi sở hữu lượng người theo dõi đông đảo và lượng view khủng, doanh thu của các kênh YouTube ô tô là tương đối thấp.

Nhưng nguyên nhân quan trọng hơn đến từ các nhà đầu tư. Đó là những người mua lại kênh sau khi nhận thấy tiềm năng từ kênh đó. Vấn đề là, sau khi tiếp quản, mục tiêu của họ lại là thu lời nhiều nhất trong khi bỏ vốn ít nhất. Đó là mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp, nhưng cực kỳ khó thực hiện với mảng YouTube ô tô.
Sau khi có các đơn vị tiếp quản, họ lại tốn một khoản không nhỏ cho các cuộc cải tổ và ban bệ quản lý. Để cân bằng tài chính, kênh lại phải cắt giảm nhân sự, giảm chi phí sản xuất. Điều này khiến chất lượng video khó lòng duy trì, gánh nặng lên những nhân sự còn lại ngày càng lớn.

Các tỷ phú thế giới kiếm bộn tiền nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024 nhìn chung là thời gian làm ăn thuận lợi với những người giàu nhất thế giới. Tổng tài sản ròng của 10 người giàu nhất đã tăng từ 1.470 tỷ USD cuối 2023 lên 1.660 tỷ USD vào cuối tháng 6.

Tỷ phú "kiếm bộn" nhất nửa đầu năm là CEO Nvidia Jensen Huang. Nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), tài sản ông tăng thêm 64,1 tỷ USD trong nửa đầu năm, đưa thứ hạng từ vị trí thứ 27 lên 14.

AI cũng giúp loạt cổ phiếu công nghệ tăng, tạo điều kiện cho nhiều tỷ phú Mỹ ngành này giàu thêm như: CEO Meta Mark Zuckerberg (tăng 61,5 tỷ USD), CEO Dell Michael Dell (tăng35,8 tỷ USD), Chủ tịch Oracle Larry Ellison (tăng 37,7 tỷ USD) và Đồng sáng lập Google Larry Page (tăng 33,1 tỷ USD).

Bích Tuyền vào top 5 cú đập nhanh bóng chuyền nữ thế giới

Pha ghi điểm đạt tốc độ 107 km/h của chủ công Nguyễn Thị Bích Tuyền trước tuyển Bỉ ngày 7/7 vào top 5 cú đập bóng nhanh của thế giới bóng chuyền nữ.

Theo thống kê của trang chủ Olympics tính đến hôm qua, trong 5 cú đánh nhanh nhất thế giới bóng chuyền nữ, VĐV Italy Paola Egonu dẫn đầu với 112,7 km/h, trong trận với Brazil năm 2022. Vị trí thứ hai thuộc về Tijana Boskovic (Serbia) ở 110,3 km/h trong trận đấu Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021. Tay đập Canada Kieran Van Ryk đứng thứ ba với 108,1 km/h trong trận gặp Mỹ năm 2021. Thứ tư lại là Tijana Boskovic (Serbia) với 107,5 km/h trước Nga năm 2021. Tay đập Brazil Tandara Caixeta chốt top 5 với 106,9 km/h trong trận gặp Trung Quôc năm 2018.

Khi bảng thống kê này được cập nhật, Bích Tuyền, với 107 km/h, sẽ vào top 5, đẩy Tandara xuống thứ sáu.

Bích Tuyền sinh năm 2000 tại Vĩnh Long, cao 1,88m, nặng 75kg. Cô có sức bật đà 3,10m, tầm chắn 3m.

Sản xuất tóc giả làm từ... cây chuối

Cheveux Organique, công ty sản xuất tóc nối và tóc giả làm từ sợi chuối ở Uganda.

sản phẩm của Cheveux Organique có thể phân hủy sinh học, bền, dễ dàng tạo kiểu, xử lý và nhuộm màu. Nó cũng có thể được rửa lại bằng nước ấm và dưỡng bằng kem gỡ rối.

Tóc giả làm từ chuối có thể chịu được máy sấy và nhiệt độ lên tới 400 độ C. Chúng có độ bền lâu hơn so với sản phẩm từ sợi tổng hợp. Cô Tumusiime bổ sung rằng, vì nó được làm từ thân cây chuối bỏ đi nên đây cũng là một cách giúp hạn chế lãng phí.

Uganda là quốc gia sản xuất và tiêu thụ chuối lớn nhất châu Phi, sản xuất khoảng 10 triệu tấn chuối mỗi ngày. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, người dân Uganda tiêu thụ gần một kg trái cây/người mỗi ngày, với hơn 75% dân số sử dụng chuối như một loại thực phẩm chính.

Cheveux Organique hợp tác chặt chẽ với nông dân trồng chuối địa phương, mua những thân chuối có thể bị bỏ đi. Thân cây được tách ra và lấy sợi bằng máy. Sau đó sợi chuối sẽ được sấy khô và xử lý rồi chải kỹ để tạo ra kết cấu giống như tóc.

Tóc giả từ thân chuối có thể được nhuộm thành ba màu đen, nâu và vàng. Cô Tumusiime cho biết chúng có độ bóng tự nhiên, mềm mại, có thể tết tóc và tạo kiểu linh hoạt. Cô lưu ý rằng loại tóc giả thân thiện môi trường này cũng thích hợp với khí hậu ấm áp và ẩm ướt.

Sản phẩm tóc giả từ thực vật này đã được kinh doanh tại Uganda và Mỹ, Pháp cùng Anh với giá 50 USD (hơn 1,2 triệu đồng) cho 150 gam.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>