Lực lượng không thể thiếu của phong trào văn nghệ cơ sở

13/05/2024 | 07:22 GMT+7

Trong các hội thi, hội diễn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thường niên, có sự tham gia của đa phần đội ngũ cộng tác viên ở cơ sở. Họ tham gia theo thời vụ, vì đam mê mà gắn bó...

Đội ngũ cộng tác viên làm nhiều nghề nghiệp khác nhau, nhưng có điểm chung là luôn hăng hái tham gia các hội thi, hội diễn, góp phần thành công phong trào văn hóa, văn nghệ tỉnh nhà.

Gắn bó như một nghệ sĩ thực thụ

Hơn chục năm nay, không có hội thi, hội diễn nào vắng mặt những cái tên quen thuộc như Minh Chơn, Mộng Thường (huyện Long Mỹ), Quang Đông (thị xã Long Mỹ), Như Thủy (huyện Châu Thành), Loan Anh, Trung Nguyên (huyện Châu Thành A)... Đặc biệt, không thể vắng trong các hội thi, hội diễn chính là đội ngũ diễn viên tham gia vào các tiết mục múa minh họa.

Đó là chưa kể đến đội ngũ các nghệ nhân đờn ca tài tử, sinh hoạt với hình thức tự nguyện, có câu lạc bộ riêng. Đây là lực lượng hùng hậu và luôn sẵn sàng phục vụ bằng tất cả niềm đam mê với nghệ thuật không thua kém bất kỳ ca sĩ, nghệ sĩ trong ngành văn hóa. Lâu dần, người xem mặc nhiên họ là nghệ sĩ. Với họ, được địa phương mời đi diễn là niềm vui và hạnh phúc nên cố gắng sắp xếp việc riêng để được tham dự.

Đội ngũ cộng tác viên rất đa dạng, làm nhiều ngành nghề khác nhau, từ học sinh, giáo viên, nông dân, đến công chức, viên chức, người buôn bán... Gặp nhau vì đam mê nên có thể sắp xếp được hết công việc để tham gia.

Anh Mộng Thường là cộng tác viên của đơn vị huyện Long Mỹ và chưa bao giờ vắng mặt trong các hội thi, hội diễn của tỉnh. Anh luôn được chọn tham gia trong các tiểu phẩm và vào các nhân vật tếu táo, vui nhộn, hài hước nhưng có tâm lý phức tạp. Cái duyên trên sân khấu được thể hiện rất rõ đã khiến cho những tiểu phẩm có sự góp mặt của anh luôn tạo ấn tượng tốt. Anh chia sẻ: “Tôi mê diễn lắm nhưng không có điều kiện học tới nơi tới chốn. Mỗi lần được rủ là tôi sẽ bằng mọi giá sắp xếp công việc để tham gia. Mỗi lần được diễn là tôi như được sống với chính mình, được học từ đồng nghiệp và trưởng thành hơn trong cách diễn...”.

“Thoáng” trong tổ chức, để phát huy, tạo nguồn

Dù không là viên chức, biên chế chính thức của ngành văn hóa, văn nghệ, nhưng đội ngũ cộng tác viên luôn đóng vai trò nòng cốt, góp phần quan trọng tạo nên sự thành công của hội thi, hội diễn hàng năm, làm nên nét riêng trong hoạt động của ngành. Ông Lê Hoàng Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, chia sẻ: “Mỗi hội thi, hội diễn, chúng tôi đều đề xuất mở rộng lực lượng cộng tác viên, quy định cụ thể trong quy chế từng cuộc thi, để tạo điều kiện cho các đơn vị chọn lựa lực lượng tham gia một cách tốt nhất, chất lượng nhất. Đây cũng là cơ hội cho chúng tôi tìm kiếm và phát huy các nhân tố mới, bồi dưỡng, tập luyện cho những hội thi, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc. Những năm qua, nhiều gương mặt đã trở thành ca sĩ, diễn viên chính trong các hội thi, hội diễn lớn này, đã mang về cho Hậu Giang không ít huy chương”.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc duy trì và tổ chức, xây dựng đội ngũ cộng tác viên văn nghệ ở cơ sở. Có nhiều nguyên nhân nhưng mấu chốt là lực lượng thay đổi thường xuyên vì công việc, học tập, nên việc tạo nguồn nhiều lúc bị gián đoạn. Thù lao cho những buổi tập không cao, nên mỗi người phải tìm kiếm một công việc để có thể ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân khách quan như cách tìm kiếm, phát huy đội ngũ cơ sở của hệ thống trung tâm văn hóa cũng như sự quan tâm, đầu tư của từng địa phương cho phong trào văn nghệ không giống nhau.

Ở những nơi nào có sự quan tâm, đội ngũ sẽ đa dạng, chất lượng các hội thi, hội diễn sẽ cao và ngược lại. Điều này tạo nên sự chênh nhau về chất lượng, thể hiện rất rõ ở những đợt tổng dợt - hội thi, hội diễn văn nghệ hàng năm do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức với nhiều loại hình câu lạc bộ nghệ thuật tiêu biểu, văn nghệ quần chúng, đờn ca tài tử, tuyên truyền lưu động.

Sở cũng chỉ đạo Trung tâm Văn hóa tỉnh triển khai thực hiện xây dựng và nâng chất các câu lạc bộ khung trong hệ thống trung tâm văn hóa và tổ chức giao lưu các câu lạc bộ trong toàn hệ thống, để học hỏi, trau dồi và nâng chất hoạt động.

Ông Lê Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, cho biết: “Năm nay, đơn vị chỉ đạo các trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thanh cấp huyện nâng chất 4 câu lạc bộ khung là thanh nhạc, sân khấu, múa và đờn ca tài tử, tổ chức giao lưu, để tạo sân chơi, phát hiện và nhân rộng các loại hình câu lạc bộ mới ở địa phương. Định hướng, hướng dẫn, để địa phương phát huy đội ngũ cộng tác viên, xây dựng, củng cố, nâng hoạt động của các câu lạc bộ. Tất cả đều hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng một cách đồng bộ, để đội ngũ ca sĩ, diễn viên trong ngành, cộng tác viên hướng dần đến chuyên nghiệp”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>