Nàng Mau nâng chất thị trấn văn minh đô thị

10/01/2021 | 15:50 GMT+7

Thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đã qua hành trình 5 năm giữ vững danh hiệu văn minh đô thị, danh hiệu đã và đang được tập trung nâng chất trong tương lai.

Thị trấn Nàng Mau xây dựng và nâng chất cảnh quan môi trường, tạo diện mạo mới cho đô thị.

Nâng chất toàn diện

Thị trấn Nàng Mau hiện có 1.577 hộ gia đình văn hóa, trong đó có 101 gia đình văn hóa tiêu biểu, các ấp đều đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa. Trong những năm qua, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thị trấn đều có kế hoạch nâng chất danh hiệu hàng năm. Từ đó, phân công, phân nhiệm vụ từng thành viên trong Ban chỉ đạo theo dõi, giám sát từng tiêu chí của danh hiệu văn minh đô thị, để tập trung giữ vững, nâng chất. Trong đó, địa phương chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động người dân giữ vững danh hiệu văn hóa trong từng gia đình, xây dựng tình đoàn kết, tình cảm xóm giềng bằng việc phát động phong trào làm cảnh quan, nổi bật là trồng hoa ven các tuyến lộ.

Điểm nhấn là việc phát động 100% hộ dân tham gia cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; phát động làm cột cờ đồng bộ trên các tuyến đường; tuyên truyền những người dân khu vực chợ thực hiện nếp sống văn minh, không lấn chiếm lòng, lề đường, không đặt mái che, bảng quảng cáo sai quy định, không gian lận trong buôn bán… Ông Hồ Ngọc Tôn, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp 5, cho biết: Việc tích cực tuyên truyền, vận động, cùng xây dựng và nhân rộng những mô hình về cảnh quan môi trường, đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Từ đó, góp phần tạo nên diện mạo mới cho làng quê.

Thị trấn đã tập trung chăm lo cho công tác giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực, như xây dựng và nhân rộng những mô hình hay, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, hỗ trợ người dân tiếp cận với nguồn vốn vay cải thiện cuộc sống. Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 14% thì đến thời điểm này chỉ còn hơn 3%. Cùng với đó, hệ thống điện, đường, trường, trạm ngày càng kiện toàn; thiết chế văn hóa được nâng cấp, sửa chữa, các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được xây dựng, nâng chất hoạt động, thư viện được trang bị thêm nhiều sách mới, tạo thêm các điểm vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe cho người dân.

Tiếp tục giữ vững danh hiệu

Đạt được danh hiệu đã khó, giữ vững và nâng chất lại càng khó hơn. Từ đó, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thị trấn đã xây dựng kế hoạch nâng chất danh hiệu giai đoạn 2020-2025, nhằm tiếp tục góp phần tạo nên diện mạo mới cho đô thị văn minh. Mục đích đặt ra là từng tiêu chí phải đạt ở mức cao hơn, nhằm thúc đẩy kinh tế, văn hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư, xây dựng đô thị phát triển bền vững, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa, đời sống tinh thần cho người dân.

Ông Võ Thanh Sử, Chủ tịch UBND thị trấn, Trưởng Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thị trấn Nàng Mau, nhấn mạnh: Để đạt được mục tiêu trên, thị trấn tiếp tục phối hợp quản lý tốt về quy hoạch, kiến thúc, nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là một số tuyến đường còn xuống cấp. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, các tiêu chuẩn của gia đình văn hóa, tiếp tục làm tốt việc chăm chút cảnh quan môi trường; nâng chất và xây dựng mô hình tuyến đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu.

Từ yêu cầu đặt ra ngày một cao, nên thị trấn đã xây dựng kế hoạch thực hiện từng năm một, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng góp sức, chung tay, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc nâng chất từng danh hiệu trong Phong trào TDĐKXDĐSVH; huy động mọi nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa; phát động phong trào thi đua và phát hiện, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể thực hiện tốt từng nội dung của phong trào… Tất cả đều nhằm mục tiêu xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị theo tiêu chí nâng cao vào năm 2022.

   Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>