Quyết tâm đạt chuẩn thị trấn đô thị văn minh

16/09/2024 | 09:14 GMT+7

Năm nay, thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) quyết tâm nâng chất các tiêu chí để đạt chuẩn đô thị văn minh. Để đạt được điều này, địa phương lên kế hoạch, có phân kỳ thực hiện cụ thể.

Đường vào chợ Rạch Gòi thoáng đãng.

Nâng chất đời sống người dân

20 năm nay, ông Lê Hồng Phúc, ở ấp Láng Hầm, mạnh dạn chuyển đổi trồng sầu riêng khổ qua xanh sang Ri 6 có giá trị kinh tế cao hơn. Từ lúc chỉ có 10 công đến giờ ông đã mua thêm đất và trồng hơn 30 công sầu riêng. Cũng từ đây, ông không còn mua bán trên sông, ở nhà chăm chút vườn sầu riêng, chăm lo cho con cái học hành. Ông Phúc chia sẻ: “Bản thân nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè từ việc chăm sóc sầu riêng để đạt năng suất cao, tôi còn được địa phương quan tâm, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tiếp cận nguồn vốn để trang bị thêm hệ thống tưới nước, phân bón”. 

Bên cạnh tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của người dân được quan tâm. Địa phương đã xây dựng và nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, xây dựng câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở mỗi ấp để người dân có nơi sinh hoạt, vui chơi, giải trí.

Địa phương còn phát động người dân trồng hoa, cây xanh làm hàng rào trước nhà, ý thức dọn dẹp vệ sinh, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, nhất là ở các chợ, các tuyến đường, tạo vẻ mỹ quan. Bà Lê Thị Kim Ánh, ấp Láng Hầm A, cho biết: “Gia đình tôi mỗi người đều nhín chút thời gian sau công việc, để trồng cây kiểng làm hàng rào, cắt tỉa gọn gàng, sạch sẽ, vừa tạo cảnh đẹp, vừa bán để tăng thêm thu nhập. Không cần địa phương phải vận động, mình tự làm cho xung quanh nhà mình sạch, đẹp cũng là cách để làm cho cuộc sống văn minh hơn”.

Vào cuộc quyết liệt

Thị trấn Rạch Gòi xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị từ năm 2019. Từ đó đến nay, hàng năm, Ban chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thị trấn đều có kế hoạch củng cố, nâng chất danh hiệu bằng những việc làm cụ thể, đi vào thực chất, tạo sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Điểm nổi bật là chăm lo, tạo điều kiện để người dân làm ăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Người dân được tiếp cận nguồn vốn vay, khoa học kỹ thuật, trồng trọt, chăn nuôi, những mô hình làm ăn kinh tế hiệu quả được khuyến khích, nhân rộng.

Trên địa bàn thị trấn có nhiều mô hình làm ăn hiệu quả, cho thu nhập cao, đang được nhân rộng, như mô hình trồng sầu riêng, cam mật, măng cụt... Từ việc chăm lo, tạo điều kiện của địa phương, cộng với sự nỗ lực làm ăn, thay đổi cuộc sống của người dân, số người khá, giàu tăng lên từng năm, hộ nghèo giảm dần, giờ chỉ còn 28 hộ và con số này sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm nay.

Sự phát triển khá toàn diện ở địa phương, là điều kiện để thị trấn quyết tâm nâng chất, xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh (tên gọi mới theo Quyết định  số 04/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) trong năm nay.

Đến thời điểm này, các tiêu chí của đô thị văn minh đã cơ bản đạt, chỉ còn 3 tiêu chí đang thực hiện và địa phương sẽ quyết tâm đạt trong năm nay, đó là hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, xây dựng tuyến phố văn minh và hệ thống truyền thanh không dây.

Rạch Gòi đang có sự thay đổi và xây dựng đô thị văn minh chính là cơ hội để địa phương tiếp tục nâng cao đời sống cho người dân. Ông Võ Quang Cường, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Từ đầu năm, chúng tôi rà soát từng nội dung trong 9 tiêu chí của đô thị văn minh, xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đồng bộ. Xác định tiêu chí nào cần thực hiện lâu dài, có sự vào cuộc của người dân, tiêu chí nào khó thực hiện, cần có sự đầu tư. Bắt đầu bằng việc tuyên truyền, vận động Nhân dân cùng tham gia, mở nhiều đợt ra quân dọn dẹp lòng, lề đường, phát quang, trồng hoa trên các tuyến đường, trang trí, bổ sung đầy đủ thiết chế của 7/7 nhà văn hóa ấp”.

Những năm qua, diện mạo Rạch Gòi đã có sự thay đổi và phát triển, việc nâng cao ý thức của người dân được nâng lên rất nhiều, đây chính là những điều kiện thuận lợi, giúp địa phương tiếp tục xây dựng thành công từng tiêu chí của đô thị văn minh.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>