Tạo điểm nhấn cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Tư, ngày 16/10/2024 | 08:18

Xây dựng và nâng chất danh hiệu gia đình văn hóa là việc làm thường xuyên, trọng tâm trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) thành phố Vị Thanh.

Hàng năm, các đợt bình xét danh hiệu gia đình văn hóa, ấp, khu vực văn hóa được người dân thành phố Vị Thanh quan tâm.

Ý thức người dân được nâng lên

Xây dựng và nâng chất gia đình văn hóa là việc làm cốt lõi trong phong trào, được thực hiện bằng nhiều cách tuyên truyền, trực quan, cổ động, trên các phương tiện truyền thông...

Cán bộ các ấp, khu vực còn trực tiếp đến các hộ dân để phát tờ rơi về các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa ngay từ đầu năm cùng với bản đăng ký, để người dân tự nguyện đăng ký xây dựng, giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa. Ông Tô Minh Nhựt, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 2, phường I, cho biết: “Người dân ở khu vực này ý thức rất cao. Việc tuyên truyền càng hiệu quả hơn, khi chúng tôi thành lập nhóm Zalo cộng đồng và những thông tin cần thiết đều tải lên đây. Người dân có kiến nghị đều nhắn qua nhóm Zalo này, việc tuyên truyền đỡ vất vả, lại nhanh chóng, hiệu quả hơn trước rất nhiều”.

Từ những gia đình văn hóa được giữ vững chất lượng, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố Vị Thanh phát động phong trào xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, xây dựng tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, giữ vững danh hiệu ấp, khu vực văn hóa. Thành phố Vị Thanh có 53/53 ấp, khu vực văn hóa, 28 tổ, liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu.

Thành quả này là sự chung tay góp sức của người dân, ông Danh Thanh Hoàng, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Vị Tân, chia sẻ: “Việc xây dựng và giữ vững chất lượng từng danh hiệu trong phong trào TDĐKXDĐSVH những năm qua đã giúp người dân có thêm điều kiện để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần một cách toàn diện. Việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp trước đây thật sự khó khăn, giờ dễ dàng hơn, vì có người dân chung tay cùng chúng tôi thực hiện”.

Giữ vững chất lượng  gia đình văn hóa

Trong những ngày tới, việc bình xét các danh hiệu của phong trào TDĐKXDĐSVH sẽ được tiến hành ở các khu dân cư, với sự tham gia của đông đảo người dân, để chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc vào trung tuần tháng 11. Đây là việc làm thường niên, công khai, minh bạch và người dân được nhận xét, đánh giá, bình chọn các danh hiệu. Ông Lê Ngọc Tiếm, công chức văn hóa - xã hội UBND phường IV, chia sẻ: “Từ đầu tháng 10, chúng tôi đã đến các khu vực trong phường để rà soát, chuẩn bị các phần việc để chuẩn bị cho việc bình xét này. Tuyên truyền, chuẩn bị kỹ, triển khai sâu rộng đến người dân nắm vững các tiêu chuẩn bình xét của từng danh hiệu, để những buổi bình xét thành công, để mỗi danh hiệu được công nhận đều đạt chất lượng”.

Khi hộ gia đình đạt, giữ vững và nâng cao chất lượng gia đình văn hóa đúng với các tiêu chuẩn, cuộc sống người dân sẽ nâng cao một cách toàn diện, xã hội sẽ phát triển. Những tiêu chuẩn gồm: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng...

Thành phố có 19.139/21.071 hộ gia đình văn hóa, chiếm trên 90%, trong đó có 1.272 hộ đạt gia đình văn hóa tiêu biểu, chiếm 6,65%. Danh hiệu này là một trong tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng của phong trào, tạo đà để xây dựng các danh hiệu ấp, khu vực văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới, phường đô thị văn minh.

Chất lượng gia đình văn hóa càng được khẳng định, thể hiện bằng việc người dân đồng tình, đồng thuận cùng chung tay thực hiện, góp phần xây dựng thành phố Vị Thanh ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm thành phố trung tâm của tỉnh.

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới

Xem thêm

Trao 18 giải vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

08:16 16/10/2024

(HG) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vào sáng 15-10. Cuộc thi do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức, thu hút 4.542 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Theo đánh giá của Ban tổ chức, chất lượng của bài viết thể hiện sự đầu tư, sáng tạo. Các thí sinh đã bám sát đề thi, sáng tạo, đột phá trong việc thể hiện bài viết chất lượng, nhiều hình thức trang trí đẹp mắt, nhất là đề xuất các giải pháp để phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng, trường học...

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 16-10: Nghiên cứu chỉ ra trong 3 thập kỷ qua, tuổi thọ trung bình của con người gia tăng không đáng kể

05:51 16/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bộ sách của sử gia Nguyễn Đình Tư được đồng thuận đề nghị trao giải A tại Giải thưởng Sách quốc gia; 20 năm Phố cổ Hội An làm phố không tiếng động cơ; Hơn 350 kỷ vật của Michael Jackson, Hendrix, Oasis và nhiều nghệ sĩ bán đấu giá; Người Mỹ thống trị giải Nobel kinh tế.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 15-10: 200 tỉ phú sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long

05:53 15/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Khai mạc hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về thể thao tại Việt Nam; Độc giả thế giới lùng sách Han Kang sau giải Nobel văn chương; Sinner đứng số 1 thế giới đến hết năm 2024; Số ca nhập viện ở Anh tăng mạnh do biến thể Covid-19 mới.

Từ một cuộc thi giúp quê hương thêm xanh, thêm đẹp

09:27 14/10/2024

Cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp qua gần 20 năm tổ chức, đã tạo nên sự thay đổi đột phá về cảnh quan môi trường trên địa bàn thành phố.

Báo Hậu Giang điểm tin sáng 12-10

05:51 12/10/2024

Mời Quý độc giả theo dõi các tin tức: Cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn ra mắt hồi ký về cuộc đời, sự nghiệp; Đồng Tháp công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Tiền; Việt Nam có loại hạt được ví “quý như vàng”, cực giàu dinh dưỡng nhưng ít ai để ý; Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về protein; 13 bang của Mỹ kiện TikTok vì làm thanh, thiếu niên bị nghiện.

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Điểm tin sáng 11-10: Nước sông toàn cầu thấp nhất trong hơn 3 thập kỷ

05:50 11/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bà Mai Kiều Liên được vinh danh 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á; Người Thành phố Hồ Chí Minh có xu hướng về tỉnh mua nhà; Quảng Ninh: Khoảng 117.000ha rừng gãy đổ tạo thành 6 triệu tấn vật liệu dễ cháy trên địa bàn; Top 10 hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Điểm tin sáng 10-10: Vì sao xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Việt Nam vẫn chi gần 1 tỉ USD để nhập khẩu gạo ?

05:46 10/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Hơn 90 người bị loại khỏi danh sách xét giáo sư, phó giáo sư; Một trong những sân vận động lớn nhất Đông Nam bộ bị xóa sổ; Mỹ Sơn mở cổng bán vé tham quan qua mạng; Đi ca nô tham quan rừng ngập mặn ở Cà Mau.

“Đào, phở và piano” với giấc mơ Oscar

09:03 09/10/2024

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định gửi phim “Đào, phở và piano”, đại diện Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển hạng mục “Phim truyện quốc tế” giải Oscar lần thứ 97-2025.

Điểm tin sáng 9-10: Xây dựng đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT có tính ổn định trong nhiều năm

05:46 09/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Nobel Vật lý 2024 tôn vinh những người đặt nền móng cho trí tuệ nhân tạo; 900 vận động viên tranh tài Lễ hội đua ghe ngo ở Kiên Giang; Thi hát trực tuyến ‘Bài ca thống nhất’; Rùa biển xuất hiện trở lại trên vịnh Nha Trang sau thời gian vắng bóng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Lấy ý kiến đóng góp 3 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo

16:40 16/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 16-10, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Xem xét phần diện tích đất ở còn lại của hộ dân

16:10 16/10/2024

​​​​​​​(HG) - Sáng ngày 16-10, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi đối thoại giữa Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại tỉnh với 4 hộ dân có khiếu nại trên địa bàn thành phố Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp và thị xã Long Mỹ.

Mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa Hậu Giang với Lào ngày càng tốt đẹp

16:00 16/10/2024

​​​​​​​(HG) - Trưa ngày 16-10, Tổng lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Thành phố Hồ Chí Minh Phonesy Bounmixay làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Quyết liệt triển khai các dự án hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL

15:39 16/10/2024

​​​​​​​(HG) - Sáng ngày 16-10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.