Điểm tin sáng 23-10: Những sản phẩm công nghệ nổi tiếng tròn 20 tuổi

Thứ Tư, ngày 23/10/2024 | 05:55

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Tỷ lệ giường bệnh y tế tư nhân còn rất thấp; Nhà văn Hàn Quốc vừa đoạt giải Nobel có thêm 91 tỉ đồng nhờ giải thưởng và phí bản quyền; "Chi tiêu quá nhiều nhưng lại đạt lợi ích quá ít vào AI” ?; Xu hướng du lịch 2025: Khách dần từ bỏ nơi xa hoa, đông đúc.

Những sản phẩm công nghệ nổi tiếng tròn 20 tuổi

Design: BẢO NAM

Gmail, Facebook hay trò chơi World of Warcraft ra mắt năm 2004 và vẫn rất phổ biến với người dùng hiện nay.

Theo The Verge, theo nhiều cách, thế giới số hiện nay như thể được tạo ra cách đây 20 năm, bởi khi đó hàng loạt sản phẩm, sự kiện xuất hiện, gây tiếng vang toàn cầu và đa số vẫn đang tồn tại.

Facebook

Vào tháng 2/2004, Mark Zuckerberg, 19 tuổi, công khai một trang web có tên thefacebook.com, ban đầu hướng đến sinh viên Đại học Harvard. Khi đó, Internet còn khá sơ khai, các sản phẩm chủ yếu được tạo để tìm kiếm nội dung thay vì tập trung xây dựng cho từng cá nhân.

Những năm tiếp theo, Facebook liên tục bổ sung tính năng, đặc biệt là News Feed năm 2006, cho phép theo dõi bài đăng của bạn bè. Năm 2023, nền tảng vượt ba tỷ người dùng hàng tháng.

iPod Mini

Trước 2004, mẫu iPod rẻ nhất có giá khởi điểm 299 USD. Khi đó, trên các diễn đàn, nhiều người chia sẻ mong muốn về một thiết bị Apple rẻ và nhỏ hơn.

iPod Mini có thiết kế bánh xe điều khiển dạng cảm ứng mới dạng tròn kèm nhiều nút điều khiển. Chiếc iPod này được đánh giá là cầu nối giữa các mẫu cỡ lớn khi đó với các phiên bản Nano cỡ nhỏ về sau. Dù vậy, khi thời đại smartphone bùng nổ, thiết bị nghe nhạc dần biến mất. Apple "tạm biệt" hoàn toàn thương hiệu iPod vào năm 2022.

Gmail

Trước khi Gmail ra đời, người dùng phải sử dụng email thông qua dịch vụ trả phí, hoặc bản miễn phí với dung lượng lưu trữ ở mức MB. Do đó, khi Google ra mắt Gmail vào ngày Cá tháng Tư (1/4/2004) với dung lượng lưu trữ miễn phí đến 1 GB, nó được đánh giá "mang tính cách mạng", thậm chí nhiều người không tin và tưởng là trò lừa. Ngày nay, Gmail cung cấp 15 GB miễn phí.

Lượng người dùng Gmail tăng nhanh chóng sau khi trình làng. Năm 2016, nền tảng có một tỷ người dùng hoạt động, cũng là ứng dụng đầu tiên trên Google Play đạt một tỷ lượt cài đặt trên thiết bị Android. Đến 2019, dịch vụ này có 1,5 tỷ người dùng toàn cầu, là dịch vụ email lớn nhất thế giới.

World of Warcraft

World of Warcraft (WoW) là trò chơi trực tuyến nhập vai nhiều người chơi (MMORPG) do Activision Blizzard - hãng game được Microsoft mua lại với giá 68,7 tỷ USD năm 2021 - phát hành cuối 2004. Đây được xem là một trong số ít game trả phí tồn tại lâu đời nhất hiện nay.

Tỷ lệ giường bệnh y tế tư nhân còn rất thấp

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết quy hoạch phát triển ngành y tế đến năm 2030, tầm nhìn 2050 là khuyến khích phát triển bệnh viện tư nhân chuyên sâu và kỹ thuật cao, khuyến khích hợp tác công - tư cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu người dân.

Để thực hiện chủ trương này, quy hoạch cơ sở y tế thời kỳ này đặt ra mục tiêu mở rộng quy mô giường bệnh của các bệnh viện tư nhân, đạt 10%/tổng số giường bệnh cả nước vào 2025, 15% vào năm 2030 và 25% vào năm 2050.

Ông Thuấn cho biết bên cạnh hệ thống y tế công lập, hiện cả nước có 384 bệnh viện tư nhân, chiếm 24% tổng số bệnh viện cả nước (cả nước hiện có 1.773 bệnh viện với nhiều quy mô), tuy nhiên tỉ lệ giường bệnh còn rất thấp so với tổng số giường bệnh cả nước (chiếm 5,8%/tổng giường bệnh cả nước) và còn xa mới đạt mục tiêu quy hoạch.

"Bệnh viện tư nhân chủ yếu phát triển ở mảng chuyên khoa, như chuyên khoa mắt, chuyên khoa răng hàm mặt, ung bướu, da liễu, tim mạch dưới 50 giường bệnh/bệnh viện, số bệnh viện đa khoa, bệnh viện quy mô trên 100 giường còn ít.

Nhà văn Hàn Quốc vừa đoạt giải Nobel có thêm 91 tỉ đồng nhờ giải thưởng và phí bản quyền

Tác giả Han Kang được ước đoán có thêm khoảng 5 tỉ won (khoảng 91 tỉ đồng) từ tiền thưởng Nobel Văn học và phí bản quyền.

Theo Nate, con số trên gồm giải thưởng 11 triệu krona Thụy Điển (khoảng 1,38 tỉ won) từ Quỹ Nobel. Ngoài ra, bà mới nhận Giải thưởng Ho-Am về Nghệ thuật (300 triệu won) và Giải thưởng Sáng tạo Pony Chung (200 triệu won).

Ở Hàn Quốc, sách của bà hiện bán hơn một triệu bản và được dự đoán sớm đạt con số hai triệu. Theo tiêu chuẩn, tác giả nhận 10% số tiền trên giá bìa nhân với số lượng bản in. Trung bình, mỗi cuốn sách của bà giá khoảng 15.000 won. Như vậy, bà có khoảng 1,5 tỉ won (hơn 27,5 tỉ đồng) với một triệu bản sách.

Ngoài ra, Han Kang còn có thêm thu nhập từ tiền bán bản quyền sách ra nước ngoài. Theo Munhakdongne, sách của Han Kang đang được quan tâm ở Hội chợ sách Frankfurt 2024 (Đức), sự kiện lớn của ngành xuất bản thế giới. Giá chuyển nhượng hiện tăng gấp ba, bốn lần trước khi bà có giải Nobel.

"Chi tiêu quá nhiều nhưng lại đạt lợi ích quá ít vào AI” ?

Một báo cáo của Goldman Sachs hồi đầu tháng 8 đã đặt câu hỏi liệu ngành công nghệ đang "chi tiêu quá nhiều nhưng lại đạt lợi ích quá ít" vào AI tạo sinh hay không?

Cổ phiếu của cả Google và Microsoft đều giảm sau báo cáo thu nhập của họ, một dấu hiệu cho thấy sự bất mãn của các nhà đầu tư về thực tế khoản đầu tư AI khổng lồ đã không mang lại kết quả tốt hơn so với mong đợi. Meta đã trải qua sự thất vọng tương tự trong quý trước.

Thế nhưng, Google, Microsoft và Meta vẫn đang dũng cảm bước tiếp khi có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn nữa đối với việc đặt nền móng cho những kỳ vọng trong tương lai của AI. Meta cho biết hiện tại họ đang đánh một canh bạc với chi tiêu vốn cả năm sẽ nằm trong khoảng từ 37 đến 40 tỉ USD cho AI. Microsoft cũng dự kiến sẽ chi nhiều hơn trong năm tài chính 2025 so với 56 tỉ USD chi tiêu cho AI từ năm 2024. Google dự kiến dành khoản vốn ở mức cao hơn 12 tỉ USD cho mỗi quý trong năm nay.

Xu hướng du lịch 2025: Khách dần từ bỏ nơi xa hoa, đông đúc

Ảnh minh họa.

Thay vì xu hướng chi tiêu mạnh tay cho du lịch giống thời điểm sau dịch, năm 2025, du khách hướng đến những nơi phải trả ít tiền hơn.

Báo cáo của hai nền tảng du lịch Expedia và Booking cho thấy sự thay đổi lớn trong hành vi du lịch vào năm tới.

63% trong 25.000 du khách được hỏi từ 19 quốc gia cho biết sẽ đến một nơi ít đông đúc trong chuyến đi tiếp theo. Số lượng tìm kiếm các chuyến bay trên Expedia từ 1/9/2023 đến 31/8/2024 cho thấy top 10 điểm đến du khách ngày càng quan tâm thuộc về các nơi ít người biết như Reims, Brescia, Cozumel hay Waikato.

Báo cáo từ Booking công bố hôm 16/10 chỉ ra năm 2025 du khách sẽ có "những nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm khác lạ, đích thực". Khảo sát này được ứng dụng đặt phòng có trụ sở ở Hà Lan thực hiện với gần 28.000 người, đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ. 67% người được hỏi cho biết sẽ chọn các điểm ít đông đúc.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới

Xem thêm

Truyền thanh đạt nhiều kết quả nổi trội

08:32 11/06/2024

Từ sự quan tâm đúng mức, tạo nhiều điều kiện thuận lợi của lãnh đạo huyện, cùng quyết tâm, nỗ lực vượt khó khăn của phóng viên, biên tập viên, lĩnh vực truyền thanh ở Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Phụng Hiệp đạt nhiều thành tích nổi bật.

Diễn viên tên Đào vụt sáng sau vai Mai

07:28 21/02/2024

Diễn viên đang được báo giới quan tâm, nhắc nhiều trong những ngày gần đây chính là Phương Anh Đào, khi thành công với vai nữ chính trong phim điện ảnh đang lập nhiều kỷ lục “Mai”, của đạo diễn “nghìn tỉ” Trấn Thành.

Các món ăn từ khóm của Hậu Giang xác lập kỷ lục Châu Á

16:23 12/04/2023

(HGO)- Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vừa công bố thêm 9 món ăn Việt được đề cử thành công xác lập kỷ lục Châu Á, trong đó, có 1 món là đặc sản Hậu Giang, đó là các món ăn từ khóm. Các món còn lại là: các loại bánh dân gian (Cần Thơ), cơm tấm Long Xuyên (An Giang), xôi chiên

Triển lãm xác ướp được đề cử là sự kiện tồn tại của ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh

15:08 27/12/2018

Ngày 27-12, tại Hà Nội, trong buổi họp báo công bố các sự kiện mỹ thuật và nhiếp ảnh tiêu biểu năm 2018, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, họa sĩ Vi Kiến Thành cho biết, triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" là một trong 3 đề cử cho những sự kiện tồn tại của ngành trong năm 2018.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh miền Tây đoạt Huy chương Vàng cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế

15:43 13/11/2018

Cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế Orhan Holding lần thứ 14 được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố kết quả chung cuộc.

Giao lưu nghệ thuật những sắc màu văn hóa dân tộc Việt Nam ở Australia

16:05 21/12/2017

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tối 20/12, trong không khí đầm ấm tại khuôn viên toà nhà Tổng Lãnh sự Việt Nam ở Sydney đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật mang tên “Việt Nam- Hương sắc mùa Xuân” do các nghệ sỹ thuộc Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam biểu diễn.

Nhiều phim, chương trình ấn tượng về Cách mạng Tháng Mười Nga

08:22 25/10/2017

Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, nhiều chương trình ca nhạc, phim truyện, phim tài liệu trên VTV khắc họa sâu sắc, dưới nhiều góc nhìn khác nhau, giúp người xem hiểu hơn về cuộc chiến tranh vệ quốc của Liên bang Nga cách đây gần 100 năm...

Đạo diễn “Kong: Skull Island”: Tôi muốn đưa bạn bè đến Việt Nam

16:34 14/03/2017

Chiều 13-3, tại Hà Nội, đạo diễn “Kong: Skull Island” đã chính thức nhận quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2020.

Đầu tư 43,5 tỷ đồng tu bổ Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào

14:32 10/11/2016

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang gắn với phát triển du lịch đến năm 2025”.

Lần đầu tiên có lễ hội Hoa Anh đào tại TP Hồ Chí Minh

14:21 14/04/2016

Lễ hội Hoa Anh đào lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong 2 ngày 22 - 23/4 cùng với các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch Việt Nam - Nhật Bản.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Huyện Châu Thành A: Tổ chức cuộc thi “Cán bộ đoàn dân vận khéo” lần thứ I

17:27 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ban Dân vận Huyện ủy và Huyện đoàn Châu Thành A vừa phối hợp tổ chức Cuộc thi “Cán bộ đoàn dân vận khéo” lần thứ I, năm 2024.

Chủ nhà trọ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

17:22 23/10/2024

(HG) - Mua ma túy về sử dụng và cho con nghiện khác ở trọ cùng sử dụng, bị cáo Trần Thành Tâm bị Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên: Nhân văn, nhưng phải đảm bảo tính răn đe

17:13 23/10/2024

Nhiều ý kiến tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 23-10 cho rằng, quy định như dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (NCTN) hiện nay liên quan việc NCTN vi phạm nghĩa vụ hoặc phạm tội khác trong thời gian chấp hành biện pháp xử lý chuyển hướng có thể chưa khắc phục được hạn chế của tình trạng coi thường pháp luật và gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng khi áp dụng các biện pháp này.

Chính phủ báo cáo Quốc hội: Bão số 3 tàn phá rất lớn, gây thiệt hại hơn 81.700 tỉ đồng

17:11 23/10/2024

Theo Chính phủ, bão số 3 (bão Yagi) dị thường, có sức tàn phá rất lớn, với các đặc điểm chưa có trong tiền lệ, gây thiệt hại kinh tế hơn 81.700 tỉ đồng.