Cấm hay hạn chế dùng điện thoại trong trường học ?

Thứ Hai, ngày 30/09/2024 | 07:13

- Mới sáng sớm nghe bà la lối như loa phóng thanh vậy bà Tám?

- Thiệt là bực mình.

- Chuyện gì nữa?

- Hai đứa cháu yêu, cháu quý tui nè.

- Có quậy thì từ từ mà dạy, bà làm quá tụi nó đi bụi đời ráng chịu.

- Nói ra thiệt là chán biết bao nhiêu luôn.

- Con nít mà, bà cứ la lối, đánh mắng, chửi bới vậy không phải là cách hay đâu.

- Dạy rồi mà có được đâu.

- Bà cứ nói tui rõ coi, xem tui có giúp được gì không? Tui kinh nghiệm chuyện này đầy mình, mấy đứa cháu tui cũng thứ ba học trò, mà tui “xử lý” xong, giờ ngoan hết biết.

- Vụ xài điện thoại trong lớp đó, đem điện thoại vô lớp chơi game bị mắng vốn mấy lần. Mà có phải bây nhiêu đó đâu, đem điện thoại theo bị mất một lần, bị bể màn hình đâu hai lần, coi chịu nổi nó không.

- Vậy sao bà không bắt tụi nó để điện thoại ở nhà. Tui là không cho mấy đứa cháu tui đem điện thoại đi học luôn đó, khỏi xảy ra mấy chuyện như bể điện thoại, mất điện thoại hay nhiều câu chuyện phát sinh khác.

- Nghĩ cho tụi nhỏ đem theo đặng có đưa rước này nọ hay về sớm về trễ cũng có cách gọi cho cha mẹ, ông bà thông báo.

- Tui thấy cứ vô tới trường học là cấm hết điện thoại đi, giờ giấc học hành thời khóa biểu có hết rồi đó, chắc không có biến động gì nhiều. Còn cấp học cao hơn như các cháu cấp III thì cho đem theo nhưng không được sử dụng trong khuôn viên trường học.

- Vậy những tiết học có sử dụng điện thoại thì sao đây?

- Thực tế số tiết học có sử dụng điện thoại hầu như rất ít nếu không muốn nói là không có.

- Tui thấy thay vì cấm thì nên dạy các em, các cháu sử dụng điện thoại một cách phù hợp.

- Vậy như thế nào là phù hợp?

- Sử dụng đúng lúc, đúng nơi, đúng thời điểm, không lạm dụng, chứ cứ quản không được thì cấm cũng chưa hẳn là cách hay, đó là những kỹ năng cần thiết.

- Nói thì nghe dễ lắm, hễ có điện thoại trong tay thì “ngứa ngáy” lắm bà ơi, phải bật lên coi cái này, xem cái kia, đọc cái nọ. Ông có biết là rất nhiều nước đã cấm điện thoại trong trường học không?

- Ủa vậy là nhiều nước cấm rồi hả.

- Đúng, không phải ít mà là nhiều nước đã cấm và có những nước đang dự định sẽ cấm tới đây. Các nước cấm dùng điện thoại trong lớp như Anh, Bỉ, Hàn Quốc, Trung Quốc... nè.

- Thực tế chuyện học sinh, trẻ vị thành niên, thanh thiếu niên sử dụng điện thoại gây tác hại rất nhiều, Tổ chức Y tế thế giới mới cảnh báo đây.

- Cảnh báo sao nói nghe coi.

- Đa phần các em sử dụng điện thoại để giải trí, chơi game, lên mạng xã hội chứ còn dùng để học hành thì ít lắm. Người ta khảo sát một số nước cho thấy: Hơn 30% thanh thiếu niên chơi trò chơi trực tuyến hàng ngày và 22% trong số đó chơi ít nhất 4 giờ. 12% số thanh thiếu niên có nguy cơ “nghiện” cờ bạc. Còn theo báo cáo của tổ chức UNICEF, 83% trẻ em từ 12-13 tuổi sử dụng internet. Con số này tăng lên 93% ở độ tuổi 14-15 tuổi.

- Ở Việt Nam mình thì sao?

- Theo khảo sát của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội từ năm trước, thì trẻ em sử dụng mạng xã hội từ 5-7 giờ/ngày. Một nghiên cứu của Trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy 10-12% học sinh lớp 3 đã tiếp xúc với internet.

- Điều đáng nói là hầu như các em chưa có nhiều nhận thức, kỹ năng ứng phó tốt với các tình huống xảy ra trên mạng, nếu có những thông tin xấu độc, thiếu kiểm chứng sẽ rất đáng lo ngại.

- Thời nay công nghệ luôn cần thiết nhưng cần sử dụng cho mục đích phục vụ cuộc sống. Một tiết học 45 phút đem điện thoại ra coi này coi kia hết cả chục phút còn học hành gì nữa. Đó là chưa nói chuyện cứ lén lút cúi xuống gầm bàn xem thì ảnh hưởng đến mắt, cột sống nữa, này đâu phải chuyện chơi đâu.

- Rất mong các trường có những cách giảng dạy kỹ năng phù hợp, dạy các em cách dùng mạng xã hội, điện thoại di động đúng cách, khi sự tự nguyện, tự động được phát huy thì dù không cấm các em cũng không xài điện thoại khi lên lớp học!

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Xem thêm

Nỗ lực vì mục tiêu giảm nghèo bền vững

08:08 10/10/2024

Tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều nên huyện Phụng Hiệp tích cực triển khai các giải pháp giảm nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thành phố Ngã Bảy: Chín tháng đầu năm 2024, vận động được 545 đơn vị máu

08:08 08/10/2024

(HG) - Ban vận động hiến máu nhân đạo tình nguyện thành phố Ngã Bảy vừa họp sơ kết công tác hiến máu tình nguyện 9 tháng đầu năm 2024.

Thu thập thông tin người tìm việc, phân tích, dự báo thị trường lao động

08:08 08/10/2024

(HG) - Trong 2 ngày 7 và 8-10, 600 trường hợp là đại diện phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và đội ngũ điều tra viên ở các ấp, khu vực đã tham dự Hội nghị Tập huấn hướng dẫn thu thập thông tin người tìm việc và tổ chức sàn

Hiểu đúng nghĩa “Xã hội hóa giáo dục”!

09:16 07/10/2024

- Ủa, ông Tư, ông có nghe cháu ông nói đóng góp hỗ trợ tự nguyện vụ sắm ti vi, máy lạnh gì không?

Họp mặt Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi

05:24 04/10/2024

(HG) - Ngày 3-10, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm lần thứ 34 Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1991-2024) và Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2024, với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Phát huy hiệu quả chăm sóc dinh dưỡng ở trường mầm non, mẫu giáo

05:18 04/10/2024

Dinh dưỡng cho trẻ mầm non, mẫu giáo luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhà trường và gia đình, giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, chủ động phòng ngừa suy dinh dưỡng cho trẻ.

Khả quan với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo

07:38 02/10/2024

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Châu Thành A triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực giúp người dân phát triển kinh tế, từng bước đạt được những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo.

Chăm lo sức khỏe cho chị em phụ nữ

07:20 26/09/2024

Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ là một trong những hoạt động chính của ngành dân số, luôn được tỉnh quan tâm, triển khai, nhất là trong thời gian diễn ra chiến dịch truyền thông dân số hàng năm.

Thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường

06:59 25/09/2024

(HG) - Trước tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm xuất hiện ở nhiều nơi cộng với diễn biến phức tạp của thời tiết, mới đây ngành nông nghiệp tỉnh đã phát động Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường đợt 2, từ ngày 16-9 đến 16-10-2024.

Tín ngưỡng dân gian tại vùng đất Hỏa Lựu - Vị Thanh

05:38 24/09/2024

Trên địa bàn Hỏa Lựu - Vị Thanh, ngay từ khi lập làng, đã hình thành khá rõ đời sống tâm linh của cư dân, thể hiện ở tín ngưỡng dân gian và tín ngưỡng tôn giáo; hai dòng tín ngưỡng hầu hết đều gắn liền các thiết chế đình, miễu, chùa Phật người Việt, chùa Ông người Hoa, chùa Phật giáo Nam tông người Khmer, chùa Cao Đài, nhà thờ Thiên Chúa giáo, nhà thờ Tin lành...

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.