Cầu Cái Nhum thi công dang dở

11/06/2024 | 07:55 GMT+7

Cầu Cái Nhum nằm trên trục đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A nối ra Quốc lộ 1A đã gián đoạn thi công gần 2 năm nay, khiến niềm vui nối liền nhịp cầu chưa thành hiện thực.

Người dân mong muốn cầu Cái Nhum được thi công trở lại để giúp kết nối giao thương, phát huy được hiệu quả công trình.

Cách đây khoảng 2 năm, người dân xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, vô cùng phấn khởi khi tuyến đường ô tô về trung tâm xã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, niềm vui ấy sớm bị dập tắt khi hạng mục cầu Cái Nhum trên tuyến đường này vẫn còn dang dở. Vậy là từ đó đến nay, niềm mơ ước của người dân địa phương có thể rút ngắn khoảng cách ra Quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Phụng Hiệp, để việc mua bán hàng hóa dễ dàng, thuận tiện hơn vẫn là ước mơ.

Theo biên bản bàn giao đưa vào quản lý, khai thác, sử dụng hạng mục công trình xây dựng hoàn thành thì các bên liên quan thống nhất, đối với hạng mục cầu Cái Nhum (lý trình từ Km0 đến Km0+294,3), đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh sớm thực hiện các thủ tục cần thiết để tiếp tục triển khai thi công sớm hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định.

Việc cầu chưa xong và ngưng thi công trong thời gian dài khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn. Để ra đường lớn, người dân phải đi vòng đường khác vừa mất thời gian vừa gây ảnh hưởng đến việc mua bán nông sản. Tại vị trí công trình này, cỏ mọc um tùm, nhiều thanh sắt đã bị rỉ sét, các trụ bê tông được tập kết trên mặt cầu mỏi mòn chịu mưa, chịu nắng. Cầu chưa hoàn thành phần móng, không biển cảnh báo nguy hiểm và chỉ có những cành cây được người dân rào tạm bợ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và không phát huy được việc kết nối giao thông của cầu.

Nhìn cây cầu còn một nhịp nữa là hoàn thành đang dần bị xuống cấp, ông Tám Tuy, người dân địa phương, chia sẻ: “Chỉ còn mấy trăm mét nữa là ra tới Quốc lộ 1A, lên tới chợ luôn mà dở dang. Lúc trước, mỗi ngày có mười mấy chiếc xe tải, xe du lịch 4 chỗ, 7 chỗ khi đi đến cầu Cái Nhum buộc phải quay đầu lại, tới giờ vẫn còn tình trạng này. Không thôi chạy lạc xuống đường nhỏ, đi lên rất khó khăn. Người dân mong muốn Nhà nước quan tâm hoàn thiện cầu để thông thương, con cháu đi học dễ dàng”.

Cầu Cái Nhum được thi công lại sớm ngày nào thì người dân vui mừng ngày ấy. Ông Lê Thanh Phong cho biết, nhà trồng 3 công đu đủ. Tới mùa, gia đình phải tự thu hoạch rồi vận chuyển từng sọt đi bán vì xe lớn không vào khu vực này. Đi đường vòng xa, đường tạm thì quá nhỏ chỉ dành cho xe máy khiến thương lái lắc đầu ngao ngán.

“Dốc cầu bên kia nếu làm sớm, thông ra Quốc lộ 1A thì việc mua bán của người dân địa phương dễ dàng. Còn bây giờ mình muốn ra quốc lộ phải đi đường vòng bằng cầu nhỏ, đã bắc lâu năm nhưng chỉ đi được bằng xe máy. Bà con ai cũng mong cây cầu sớm hoàn thiện để đi lại, mua bán thuận tiện”, ông Lê Thanh Phong bày tỏ.

Việc cầu Cái Nhum thi công dang dở không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn làm lãng phí vừa không phát huy được việc kết nối giao thương. Bởi lẽ để càng lâu thì công trình càng xuống cấp, việc nối lại thi công sẽ tốn thời gian và chi phí.

Dừng xe máy trò chuyện với phóng viên, ông Ba Thuấn, người dân địa phương gọi đây là “cây cầu mong chờ”. Theo ông, còn một dốc cầu phía bờ huyện Phụng Hiệp nữa là có thể nối liền. “Tôi mong muốn Nhà nước sớm hoàn thành để việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn vừa đảm bảo an toàn” ông Thuấn tâm sự.

Tìm gặp ông Nguyễn Long Du, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, phóng viên được biết lý do cầu Cái Nhum chậm thi công do địa phận huyện Phụng Hiệp còn vướng mặt bằng nên chưa thực hiện giải phóng mặt bằng được, đoạn dài khoảng 100m nên chưa thể triển khai thi công. Riêng trong năm 2022, phần đường thuộc xã Đông Phước A đã đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu, ngày 18-8-2022, UBND tỉnh có văn bản số 1216, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho kết thúc hợp đồng thi công xây dựng và kết thúc dự án Đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành. Giao UBND huyện Phụng Hiệp tổ chức lập dự án (đối với phần khối lượng còn lại), triển khai theo đúng quy định. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh rà soát, cân đối bố trí nguồn kinh phí theo quy định. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh; Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp triển khai thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế đến nay, đối với phần khối lượng còn lại của dự án vẫn chưa được triển khai, nên dù đường đã đưa vào sử dụng, còn cầu thì vẫn chưa thể thông ra Quốc lộ 1A được.

Ông Nguyễn Long Du cho biết: “Địa phương đã nhiều lần kiến nghị về trên qua các buổi tiếp xúc cử tri, các buổi đối thoại. Xã cũng ghi nhận những ý kiến của người dân đề nghị về huyện, với các đoàn Đại biểu Quốc hội, nhờ tỉnh sớm có chỉ đạo sớm làm nhịp cầu còn lại để tạo điều kiện cho bà con tham gia giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, có một cây cầu đi vòng cách đó khoảng vài trăm mét nhưng cầu này là cầu giao thông nông thôn, bề ngang khoảng hơn 1m, phương tiện chỉ là xe gắn máy, đi bộ. Tuyến đường này đầu tư và đưa vào sử dụng vào năm 2022, đã bàn giao thông xe. Tuy nhiên, thông xe chỉ phần của xã Đông Phước A, phần nhịp còn lại thuộc về xã Long Thạnh, Phụng Hiệp, không liên quan xã Đông Phước A”.

Việc sớm thi công hoàn thành hạng mục còn lại của cầu Cái Nhum là rất cần thiết, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. Do vậy, rất mong ngành chức năng quan tâm, có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để dự án tiếp tục được triển khai, giúp giao thông được nối liền.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>