Chăm lo, hỗ trợ tốt gia đình chính sách, người có công

22/07/2024 | 06:31 GMT+7

Chăm sóc, hỗ trợ và tạo điều kiện để gia đình chính sách, người có công có cuộc sống tốt hơn là một trong những nhiệm vụ được quan tâm tại thị xã Long Mỹ.

Ông Đỗ Thanh Hùng (trái), thương binh 3/4, ở phường Bình Thạnh, nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ từ chính quyền địa phương.

Giúp gia đình chính sách, người có công cải thiện đời sống

Ông Lê Hồng Mỹ, sống tại khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh, là thương binh 1/4, với tỷ lệ thương tật 91%.

Năm 1986, ông vừa tốt nghiệp đại học và công tác tại một bệnh viện ở huyện Long Mỹ chưa được bao lâu, đã tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ quân y chiến trường Campuchia. Trong một lần làm nhiệm vụ, xe của ông cùng đồng đội cán phải bom mìn rồi văng xuống vực sâu. Sau khi trở về nước và được tận tình cứu chữa, ông Mỹ may mắn thoát cửa tử nhưng mang thương tật 91%.

Nhớ lại những năm tháng chiến đấu đầy khó khăn, tưởng đã đi qua lằn ranh giữa sự sống và cái chết, ông Mỹ thấy mình rất may mắn so với đồng chí, đồng đội, những người đã mãi ra đi không trở lại.

Bà Phạm Thị Xuân Hương, vợ ông Mỹ, tâm sự: “Trở về nước sau thời gian làm nhiệm vụ, chồng tôi mất hoàn toàn khả năng lao động. Những năm qua, cũng nhờ các ngành chức năng luôn quan tâm thực hiện các chính sách và chăm lo cho người có công như chồng tôi mà cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả được một phần”.

Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp tại thị xã Long Mỹ, đã tạo niềm tin cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ông Đỗ Thanh Hùng, ở khu vực An Hòa, phường Bình Thạnh, là thương binh 3/4, chia sẻ: “Bên cạnh nhận trợ cấp hàng tháng, để giúp gia đình ông có cuộc sống ổn định, chính quyền đã hỗ trợ gia đình tham gia vào dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững”.

Ông Trịnh Phước Thành, công chức Văn hóa - Xã hội UBND phường Bình Thạnh, cho biết: “Toàn phường có 181 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có 69 người được chi trả trợ cấp hàng tháng. Địa phương luôn quan tâm đến cuộc sống các gia đình chính sách, người có công để kịp thời thực hiện tốt công tác tham mưu, từ đó có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình”.

Trách nhiệm “Đền ơn đáp nghĩa”

Thị xã Long Mỹ xác định “Đền ơn đáp nghĩa” vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa cử cao đẹp tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công, trong tháng 7, công tác này càng được đẩy mạnh.

Địa phương còn chú trọng nắm bắt tâm tư, nhu cầu của gia đình chính sách thông qua các cuộc gặp gỡ đối thoại với người có công, thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã.

Toàn thị xã có 1.472 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có 461 người được chi trả trợ cấp hàng tháng, với 4 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, tổng số tiền hỗ trợ hơn 1 tỉ đồng/tháng.

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, thị xã có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa: Phối hợp tổ chức cấp phát quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho người có công với cách mạng; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh (còn sống; sức khỏe yếu, không về dự buổi họp mặt người có công tại thị xã); hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ; viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; tổ chức họp mặt người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ khoảng 140 đại biểu.

Bà Nguyễn Thị Út, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng biết ơn của thế hệ hôm nay luôn được thị xã quan tâm, thực hiện thường xuyên. Qua đó khẳng định sự cống hiến, hy sinh của các thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng với hòa bình, độc lập hôm nay là vô cùng to lớn”.

THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>