Chăm lo sức khỏe cho chị em phụ nữ

Thứ Năm, ngày 26/09/2024 | 07:20

Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ là một trong những hoạt động chính của ngành dân số, luôn được tỉnh quan tâm, triển khai, nhất là trong thời gian diễn ra chiến dịch truyền thông dân số hàng năm.

Chị em phụ nữ được tổ chức khám và điều trị phụ khoa trong thời gian diễn ra chiến dịch ở các địa phương.

Chị em phụ nữ hãy vì sức khỏe chính mình

Là một người nội trợ, chị Trần Thị Kim Cương, ở ấp Thạnh Lợi A, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, còn làm các loại bánh để bán, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Mải lo cho cuộc mưu sinh, nên chị hầu như ngó lơ với sức khỏe sinh sản của mình. “Nhận được thư mời của địa phương, tôi mới nhớ ra lâu rồi mình chưa đi khám sức khỏe sinh sản. Sẵn có đợt nên tranh thủ lại trạm y tế xã khám xem sao, nếu không có vấn đề gì thì cũng yên tâm hơn”, chị Cương chia sẻ.

Toàn tỉnh hiện có 115.264 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng. Trong đó, có những phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện để thường xuyên quan tâm, chăm sóc sức khỏe sinh sản của mình. Ngoài ra, còn một số chị em vẫn chưa xem đây là việc làm cần được thực hiện định kỳ, mà phải đợi đến khi có vấn đề mới khám và điều trị,… Để chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ, tỉnh đã quan tâm, đẩy mạnh hoạt động này trên toàn địa bàn.

Bà Phạm Ngọc Nhãn, Trưởng trạm Y tế phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chăm sóc sức khỏe sinh sản là công tác thường xuyên của địa phương. Các cộng tác viên dân số của phường luôn tích cực tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ khám phụ khoa định kỳ. Nếu có vấn đề thì lập tức lên trạm để được trực tiếp khám và điều trị. Chúng tôi còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức các buổi nói chuyện về chăm sóc sức khỏe sinh sản trên địa bàn”.

Trong Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh, diễn ra hàng năm tại 75/75 xã, phường, thị trấn, việc tổ chức khám và điều trị bệnh phụ khoa miễn phí cho chị em phụ nữ luôn được chú trọng triển khai.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ

Năm nay, chiến dịch tiếp tục củng cố và nâng chất hoạt động của hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản từ tuyến huyện đến tuyến xã. Tổ chức khám và điều trị phụ khoa cho chị em phụ nữ, đảm bảo được việc cung ứng đầy đủ các dịch vụ như: siêu âm phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thu vú,... Chiến dịch đặt ra chỉ tiêu, trên 80% phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ được chăm sóc sức khỏe sinh sản, trên 95% trường hợp mắc bệnh được điều trị phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch, các địa phương luôn chú trọng đảm bảo vật tư y tế khám phụ khoa, thuốc điều trị phụ khoa cho chị em phụ nữ. Ông Ngô Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND phường VII (thành phố Vị Thanh), Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển phường, cho hay: “Để thực hiện tốt chiến dịch, chúng tôi đã tranh thủ vận động nhiều nguồn lực. Từ đó có thêm kinh phí để khuyến khích người dân đến tham gia thực hiện các chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ”.

Chiến dịch còn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em phụ nữ là đoàn viên công đoàn và người lao động tại các sở, ban, ngành, khu, cụm công nghiệp tham gia tiếp nhận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Nổi bật là Công đoàn ngành Y tế phối hợp với Công đoàn Viên chức, Công đoàn ngành Giáo dục, tổ chức cung cấp miễn phí các dịch vụ: khám, tư vấn, điều trị phụ khoa; tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư vú; đo loãng xương bằng phương pháp DEXA, cho khoảng 1.000 nữ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực thuộc. Mỗi gói dịch vụ trị giá 2,35 triệu đồng, được thực hiện tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh.

Tính đến hết tuần đầu tháng 9 này, toàn tỉnh đã có 106.906 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng được khám phụ khoa, đạt 115,94% chỉ tiêu; 25.660 phụ nữ được điều trị phụ khoa; 24.270 phụ nữ được tầm soát ung thư cổ tử cung,… trong chiến dịch. Với những phụ nữ đăng ký tham gia mô hình sinh đủ 2 con, còn được ưu tiên thụ hưởng các dịch vụ có chất lượng cao liên quan đến chức năng sinh sản để chuẩn bị cho thai kỳ khỏe mạnh. Qua đó, góp phần cải thiện mức sinh và nâng cao chất lượng dân số của tỉnh nhà.

ĐANG THƯ

Xem thêm

Nỗ lực vì mục tiêu giảm nghèo bền vững

08:08 10/10/2024

Tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều nên huyện Phụng Hiệp tích cực triển khai các giải pháp giảm nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thành phố Ngã Bảy: Chín tháng đầu năm 2024, vận động được 545 đơn vị máu

08:08 08/10/2024

(HG) - Ban vận động hiến máu nhân đạo tình nguyện thành phố Ngã Bảy vừa họp sơ kết công tác hiến máu tình nguyện 9 tháng đầu năm 2024.

Thu thập thông tin người tìm việc, phân tích, dự báo thị trường lao động

08:08 08/10/2024

(HG) - Trong 2 ngày 7 và 8-10, 600 trường hợp là đại diện phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và đội ngũ điều tra viên ở các ấp, khu vực đã tham dự Hội nghị Tập huấn hướng dẫn thu thập thông tin người tìm việc và tổ chức sàn

Hiểu đúng nghĩa “Xã hội hóa giáo dục”!

09:16 07/10/2024

- Ủa, ông Tư, ông có nghe cháu ông nói đóng góp hỗ trợ tự nguyện vụ sắm ti vi, máy lạnh gì không?

Họp mặt Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi

05:24 04/10/2024

(HG) - Ngày 3-10, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm lần thứ 34 Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1991-2024) và Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2024, với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Phát huy hiệu quả chăm sóc dinh dưỡng ở trường mầm non, mẫu giáo

05:18 04/10/2024

Dinh dưỡng cho trẻ mầm non, mẫu giáo luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhà trường và gia đình, giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng, chủ động phòng ngừa suy dinh dưỡng cho trẻ.

Khả quan với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo

07:38 02/10/2024

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Châu Thành A triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực giúp người dân phát triển kinh tế, từng bước đạt được những kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo.

Cấm hay hạn chế dùng điện thoại trong trường học ?

07:13 30/09/2024

- Mới sáng sớm nghe bà la lối như loa phóng thanh vậy bà Tám? - Thiệt là bực mình. - Chuyện gì nữa?

Thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường

06:59 25/09/2024

(HG) - Trước tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm xuất hiện ở nhiều nơi cộng với diễn biến phức tạp của thời tiết, mới đây ngành nông nghiệp tỉnh đã phát động Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường đợt 2, từ ngày 16-9 đến 16-10-2024.

Tín ngưỡng dân gian tại vùng đất Hỏa Lựu - Vị Thanh

05:38 24/09/2024

Trên địa bàn Hỏa Lựu - Vị Thanh, ngay từ khi lập làng, đã hình thành khá rõ đời sống tâm linh của cư dân, thể hiện ở tín ngưỡng dân gian và tín ngưỡng tôn giáo; hai dòng tín ngưỡng hầu hết đều gắn liền các thiết chế đình, miễu, chùa Phật người Việt, chùa Ông người Hoa, chùa Phật giáo Nam tông người Khmer, chùa Cao Đài, nhà thờ Thiên Chúa giáo, nhà thờ Tin lành...

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.