📷 Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Thứ Hai, ngày 16/09/2024 | 07:22

Dịp Tết Trung thu hàng năm nhu cầu sử dụng các loại bánh, nước uống, thực phẩm của người dân tăng cao, ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, phòng ngừa nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP).

Hoạt động kiểm tra ATTP đã và đang được tăng cường thực hiện trong dịp Tết Trung thu năm 2024.

Tăng cường kiểm tra

Trong những ngày qua, nhiều đoàn kiểm tra chuyên ngành và liên ngành của tuyến tỉnh, huyện, xã đã ra quân kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm của tỉnh. Nhằm đảm bảo cho mọi người dân được vui Tết Trung thu trọn vẹn, an toàn sức khỏe.

Ông Trần Văn Mới, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Qua kiểm tra, các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn nhìn chung chấp hành tương đối tốt các quy định về ATTP. Trong đợt kiểm tra này, chúng tôi đặc biệt tăng cường kiểm tra đối với các mặt hàng bánh phục vụ Tết Trung thu. Các cơ sở đã quan tâm lựa chọn nhập hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, có nhãn mác và hạn sử dụng đúng quy định để bán. Trên địa bàn huyện không có cơ sở sản xuất bánh trung thu, vì vậy, chúng tôi tập trung kiểm tra các cơ sở mua bán và việc lưu thông hàng hóa”.

Tại thành phố Vị Thanh, hoạt động kiểm tra được chủ động ra quân trước Tết Trung thu. Ông Võ Phước Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, nhấn mạnh: “Chúng tôi đã kiểm tra gần 50 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn. Nhìn chung, các cơ sở chấp hành tương đối tốt những quy định về ATTP. Trong đó, có kiểm tra 1 cơ sở sản xuất bánh trung thu cũng thực hiện tương đối tốt các quy định về ATTP”.

Ở địa bàn thành phố Vị Thanh, ngoài đoàn kiểm tra của thành phố, cuối tuần qua, Đoàn Kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm 2024 tỉnh đã kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Kết quả kiểm tra, các cơ sở được kiểm tra cũng chấp hành tương đối tốt theo quy định về ATTP.

Ngoài huyện Long Mỹ, thành phố Vị Thanh, hoạt động kiểm tra được triển khai đồng thời trên phạm vi cả tỉnh. Mỗi huyện, thị, thành phố đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại các cơ sở trước, trong và sau Tết Trung thu năm nay. Việc tăng cường kiểm tra có ý nghĩa quan trọng, phát hiện kịp thời các vi phạm và yêu cầu, hướng dẫn các cơ sở khắc phục các vi phạm một cách nhanh chóng nhất để chủ động phòng ngừa mua bán, sản xuất và tiêu thụ thực phẩm không an toàn, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng.

Kết hợp truyền thông

Trong quá trình kiểm tra tại các cơ sở, các đoàn kiểm tra đã lồng ghép tuyên truyền, cung cấp kiến thức liên quan về các quy định của pháp luật về ATTP nhằm nâng cao nhận thức của chủ cơ sở. Ông Trần Văn Mới, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết thêm: “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm khắc phục những hạn chế, tồn tại. Cung cấp kiến thức về các quy định của pháp luật về ATTP, yêu cầu cơ sở tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm trong thời gian tới”.

Để nâng cao nhận thức của người dân, của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hoạt động truyền thông đã được tăng cường thực hiện trên phạm vi cả tỉnh. Ông Nguyễn Thái Dương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và Công tác xã hội - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Chúng tôi tăng cường truyền thông trên loa phát thanh của huyện, phát thanh nội viện và đồng thời cũng đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép 13 cuộc truyền thông trực tiếp tại các xã, thị trấn về dinh dưỡng và ATTP. Qua đó, để người dân biết được cách lựa chọn thực phẩm an toàn”.

Qua tiếp cận các thông tin tuyên truyền đã tác động nâng cao ý thức các chủ cơ sở. Bà Trần Thị Thanh Thật, chủ tiệm tạp hóa Minh Hiếu, phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi lựa chọn các loại bánh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có nhãn mác và kiểm tra hạn sử dụng đúng theo quy định. Người tiêu dùng cũng rất kỹ tính, nhiều người quan tâm lựa chọn rất kỹ khi mua thực phẩm nếu bán hàng kém chất lượng sẽ mất khách”. 

Không riêng ngành y tế, hoạt động truyền thông đảm bảo ATTP còn có sự phối hợp của các sở, ngành khác. Ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh, thông tin: “Sở Y tế, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức - chính trị xã hội tăng cường thông tin, giáo dục và truyền thông về ATTP trong dịp Tết Trung thu năm nay. Ở cấp huyện, xã Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP cũng tăng cường tuyên truyền và phối hợp tuyên truyền”.

Đối với người tiêu dùng, ông Giang khuyến cáo nên lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn. Chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới

Xem thêm

📷 Bé T. bị bạo hành đã xuất viện, sức khỏe ổn

20:23 25/10/2024

(HGO) – Bé T., bị mẹ bạo hành sau thời gian điều trị đã xuất viện. Người nhà bé T., thông tin, hiện bé đã ổn định về tinh thần, sức khỏe; trong thời gian nằm điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi được y, bác sĩ tận tình chăm sóc.

📷 Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh

06:18 25/10/2024

UBND thành phố Ngã Bảy đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức “Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh”,

📷 Tặng thẻ bảo hiểm y tế: Cùng hành động để chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn

06:17 25/10/2024

​​​​​​​Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) huyện Châu Thành tổ chức trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã,

📷 Chậm nhất ngày 9-12, cấp huyện phải có kết quả chính thức rà soát hộ nghèo năm nay

08:42 24/10/2024

(HG) - Theo Kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2024 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 của UBND tỉnh, trước ngày 15-11, UBND các

📷 Đối thoại để giảm nghèo hiệu quả

08:31 24/10/2024

Lãnh đạo huyện Phụng Hiệp đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo, hộ cận nghèo, để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng. Từ đó, thực hiện những giải pháp hỗ trợ phù hợp, sát với điều kiện thực tế, tiếp thêm động lực để hộ nghèo vươn lên xây dựng cuộc sống mới.

📷 Chủ động ứng phó với thiên tai

07:33 24/10/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình thời tiết cực đoan, sạt lở bờ sông trên địa bàn thành phố Ngã Bảy diễn biến phức tạp, khó lường. Trước tình hình này, Ngã Bảy đang rà soát, cập nhật các kế hoạch, phương án ứng phó khi có thiên tai xảy ra…

📷 Tặng 2.000 thẻ BHYT đến người dân hoàn cảnh khó khăn ở huyện Châu Thành

16:03 23/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 23-10, tại huyện Châu Thành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Châu Thành tổ chức Lễ trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

📷 Ghi nhận từ Câu lạc bộ hỗ trợ nam nữ kết bạn - tiến đến hôn nhân

08:09 23/10/2024

​​​​​​​Việc ra mắt và nhân rộng mô hình “Câu lạc bộ hỗ trợ nam nữ kết bạn - tiến đến hôn nhân” trên địa bàn tỉnh, kỳ vọng góp phần thực hiện tốt công tác vận động nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi.

📷 Nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác bình đẳng giới

07:09 22/10/2024

(HG) - Từ ngày 21 đến ngày 26-10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác bình đẳng giới, lồng ghép giới trong thực hiện chương trình giảm nghèo.

📷 Đưa chính sách đến với hộ nghèo

07:03 22/10/2024

Cùng với triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Phụng Hiệp đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo nắm được các thông tin đầy đủ, kịp thời, chính thống.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

📷 Huyện Châu Thành A đoạt giải nhất Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi

07:47 26/10/2024

(HGO) – Ngày 25-10, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh đã tổ chức Hội thi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về người cao tuổi với chủ đề “Người cao tuổi sống vui - sống khỏe - sống có ích” năm 2024.

📷 Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc tại thành phố Cần Thơ

07:16 26/10/2024

(HGO) - Tối 25-10, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ, Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 đã được khai mạc.

📷 Điểm tin sáng 26-10: Người Việt chi 25.300 tỉ đồng mua hàng online mỗi tháng

05:59 26/10/2024

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Người đẹp Ấn Độ đăng quang Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2024; Lễ hội 'Vang mãi tiếng chày trên sóc Bom Bo' lần đầu tiên tổ chức; Nga hoàn thành thử nghiệm giai đoạn đầu thuốc chống ung thư; Khởi động chuyến tàu hỏa hạng sang đi vòng quanh thế giới.

📷 Hậu Giang định hướng phát triển du lịch cộng đồng

20:26 25/10/2024

Đề án Phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang được triển khai, là giải pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, góp sức đưa du lịch tỉnh phát triển.