Dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất !

31/05/2024 | 07:50 GMT+7

Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, chú trọng. Đặc biệt, trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, các hoạt động càng được tăng cường, mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các em.

Các cấp, các ngành và địa phương tích cực huy động nguồn lực để chăm lo cho trẻ em.

“Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”

Trong căn nhà ấm áp nghĩa tình, em Thị Danh Thành Lợi, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, phụ mẹ lặt rau nấu cơm chiều. Thành Lợi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cha em bỏ đi khi em còn trong bụng mẹ, một mình mẹ em làm lụng vất vả để lo cuộc sống của ba mẹ con. Căn nhà lá xuống cấp, dột mưa nhưng vì cuộc sống túng thiếu nên không có khả năng cất lại. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình Thành Lợi, thông qua phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ gia đình 60 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”. Ngôi nhà có diện tích gần 50m2, mái tol, nền lót gạch. Với mẹ con Thành Lợi căn nhà là tài sản vô giá.

Chị Thị Thúy Hằng (mẹ em Thành Lợi) bộc bạch: “Mẹ con tôi rất vui vì từ nay được sống trong căn nhà kiên cố. Ngày dọn vô nhà mới tụi nhỏ mừng lắm, từ nay không còn lo cảnh dột mưa nữa rồi”.

Khó có thể diễn tả hết niềm vui, niềm phấn khởi của Thành Lợi khi được sống trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình mang tên “Khăn quàng đỏ”. Đó là niềm động viên, khuyến khích em vượt lên hoàn cảnh khó khăn rèn luyện tốt, học tập chăm chỉ, để có được tương tai tươi sáng.

Còn Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ở phường V, thành phố Vị Thanh, luôn chịu khó học tập và phụ giúp ông bà nội công việc nhà. Từ nhỏ Như Quỳnh đã ở với ông bà nội, do cha đi làm xa. Dẫu cuộc sống khó khăn nhưng vợ chồng bà Lưu Thị Thùy (bà nội Như Quỳnh) luôn cố gắng nuôi cháu ăn học. Như Quỳnh luôn được mọi người yêu thương, quan tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần. “Những lời thăm hỏi hay phần quà trao tặng là động lực để cháu tôi phấn đấu trong học tập và chúng tôi tiếp tục cố gắng làm lụng để nuôi dạy cháu ăn học, trưởng thành”, bà Thùy chia sẻ.

Thành phố Vị Thanh có gần 11.400 trẻ em. Bà Võ Thị Hồng Lan, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể và các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, huy động mọi nguồn lực chăm lo cho trẻ em và tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo…”.

Với phương châm “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, công tác chăm sóc, trợ giúp trẻ em được thực hiện thường xuyên. Ông Nguyễn Minh Thương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh thực hiện nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từng hoạt động, sự quan tâm dành cho các em xuất phát từ tấm lòng, tình yêu thương của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và toàn xã hội, giúp các em cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc mà mọi người dành cho mình”.

Hành động thiết thực, ưu tiên các nguồn lực chăm lo cho trẻ em

Toàn tỉnh hiện có 126.170 trẻ em. Trong đó, có gần 1.400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trên 17.400 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đây là nhóm trẻ rất cần sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội, tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện.

Từ năm 2023 đến nay, kinh phí thực hiện cho công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh hơn 8,7 tỉ đồng. Hầu hết trẻ em được hỗ trợ, bảo đảm quyền học tập, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe theo quy định; trẻ em dưới 16 tuổi thuộc trường hợp bảo trợ xã hội được trợ giúp thường xuyên tại cộng đồng, được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ xã hội; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tạo điều kiện để vui chơi, tham dự các chương trình họp mặt vào dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, các hoạt động hè...

Ông Nguyễn Minh Thương thông tin: “Với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm vận động toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em với phương thức mỗi người một hành động vì trẻ em. Trang bị cho trẻ em các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng chống bạo lực, xâm hại và tai nạn thương tích. Thăm, tặng quà, trao học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em…”.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm nay, các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch với nội dung, nhiệm vụ cụ thể. Ông Đoàn Thanh Hải, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, cho biết: “Huyện sẽ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 tại xã Vĩnh Viễn A. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, vận động xã hội hóa để chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện…”.

Toàn tỉnh hiện có 126.170 trẻ em. Trong đó, có gần 1.400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trên 17.400 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Từ năm 2023 đến nay, kinh phí thực hiện cho công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh hơn 8,7 tỉ đồng. Hầu hết trẻ em được hỗ trợ, bảo đảm quyền học tập, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe theo quy định; trẻ em dưới 16 tuổi thuộc trường hợp bảo trợ xã hội được trợ giúp thường xuyên tại cộng đồng, được chăm sóc tại cơ sở bảo trợ xã hội...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>