Để đời sống người có công, gia đình chính sách tốt hơn

24/07/2024 | 05:51 GMT+7

Lãnh đạo thành phố Vị Thanh luôn xác định việc tạo điều kiện để gia đình chính sách, người có công có cuộc sống tốt hơn là nhiệm vụ quan trọng.

Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, trao nhà tình nghĩa đến bà Nguyễn Thị Lang, ở ấp 2A, xã Vị Tân.

Hành động thiết thực

Trong căn nhà tình nghĩa vừa được bàn giao, bà Nguyễn Thị Lang, ở ấp 2A, xã Vị Tân, bộc bạch: “Hồi cất nhà mừng một, giờ nhà hoàn thành thì mừng mười, mùa mưa này không sợ bị mưa dột gió lùa nữa rồi. Tui bị bệnh mà thấy nhà hoàn thành lại khỏe ra”.

Ngôi nhà bà Lang giáp ranh với Khu di tích Căn cứ Thị xã ủy Vị Thanh. Căn nhà ngang 4,5m, dài khoảng 11m, khởi công cách nay khoảng 2 tháng. Bà Lang là vợ liệt sĩ Phan Văn Trực, chồng bà hy sinh năm 1967 trong một đợt cùng đồng đội đánh đồn, ông bị trúng đạn, được đồng đội cáng về tới nhà dưỡng thương nhưng do vết thương nặng, không lâu sau ông qua đời, bỏ lại bà với hai người con.

Nhiều năm sau, bà đi thêm bước nữa, cuộc sống với mảnh ruộng nhỏ, nhà đông con nên gặp khó khăn, có căn nhà vững chãi là mơ ước lâu nay. Do đó, khi được thành phố Vị Thanh hỗ trợ căn nhà tình nghĩa này, với bà là tài sản lớn nhất cuộc đời. Ngày nhận quyết định trao tặng nhà, bà dành nhiều lời cảm ơn đến lãnh đạo thành phố, địa phương.

Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, thông tin: Căn nhà bà Lang được thành phố quyết định trao tặng trong đợt Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hoạt động về nguồn vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vừa qua. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân văn, tri ân những đóng góp của các gia đình chính sách, nhất là các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong những năm đấu tranh chống Mỹ, để thành phố Vị Thanh có sự phát triển như hôm nay.

Xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, người có công khó khăn về nhà ở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2023, từ hỗ trợ của tỉnh trong chương trình xây dựng 1.300 căn nhà Đại đoàn kết chào mừng 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang, thành phố cơ bản đảm bảo các gia đình chính sách trên địa bàn còn khó khăn về nhà ở đã có nhà vững chãi. Với những trường hợp nhà tình nghĩa xây dựng đã lâu, thành phố chỉ đạo các địa phương rà soát, có kế hoạch sửa chữa, tiếp tục làm tốt công tác chăm lo về nhà ở cho các trường hợp, nhất là người có công ở vùng căn cứ kháng chiến.

Cũng được khởi công nhà Đại đoàn kết dịp này, ông Nguyễn Văn Tường, ở khu vực 3, phường III, chia sẻ: “Hậu Giang dù còn khó khăn nhưng đã luôn làm tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công, các thương bệnh binh, đây là điều khiến chúng tôi rất xúc động. Thành phố luôn quyết tâm bằng hành động cụ thể trong chăm lo, để chúng tôi có cuộc sống ngày càng tốt hơn”.

Dịp kỷ niệm 27-7 năm nay, thành phố Vị Thanh tổ chức bàn giao, khởi công nhiều nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết. Đây là những hành động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách, người có công.

Chăm lo chu đáo

Thành phố Vị Thanh hiện có 568 gia đình chính sách, người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Các gia đình đều phát huy truyền thống, cùng đóng góp cho sự phát triển của địa phương, nhiều hộ là điển hình, gương sáng trong xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện mô hình phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Trên địa bàn còn 5 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, bên cạnh sự quan tâm chăm lo, phụng dưỡng suốt đời của các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, thành phố và các địa phương có các hoạt động cụ thể, thiết thực trong chăm lo các mẹ.

Dịp 27-7 năm nay, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố tổ chức các hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa tri ân, điểm nhấn là các hoạt động chăm lo nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công còn khó khăn về nhà ở. Thành phố cùng Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức đoàn đi thăm các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh 1/4, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố. Qua đây, tôn vinh công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Theo yêu cầu của thành phố, trước ngày 25-7, Bưu điện thành phố và UBND các phường, xã hoàn thành cấp phát quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh cho người có công với cách mạng.

Ông Lưu Văn Dủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, nhấn mạnh thêm: Tập trung các hoạt động chăm lo, để các gia đình chính sách, người có công có cuộc sống ngang bằng hoặc cao hơn mức bình quân chung là quyết tâm của thành phố. Lãnh đạo thành phố lưu ý các địa phương phải quan tâm bằng hành động thiết thực, không chỉ trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm, các hoạt động chăm lo phải thường xuyên, luôn lắng nghe, quan tâm để nắm rõ hoàn cảnh từng gia đình chính sách, người có công, là trách nhiệm của thế hệ hôm nay với những hy sinh, đóng góp cho hòa bình, độc lập của đất nước.

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>