“Đêm sáng - ngày xanh”

16/05/2024 | 09:48 GMT+7

Là mô hình được Đảng ủy xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp triển khai thực hiện vào cuối năm 2022, đến nay ghi nhận nhiều hiệu quả thiết thực.

Người dân ấp Mỹ Hiệp tích cực hưởng ứng thực hiện mô hình “Đêm sáng - ngày xanh”.

Ông Kim Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Mỹ, cho biết, việc thực hiện mô hình nhằm cụ thể hóa Kết luận số 01 ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ba bước thực hiện

Ông Tuấn cho biết, tiêu chí “Đêm sáng” là lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm, còn “Ngày xanh” là vận động người dân trồng cây xanh, hoa kiểng làm đẹp đường quê.

Mô hình được chia làm 3 bước thực hiện. Bước 1 là họp dân và vận động người dân tham gia. Việc này được xã triển khai với cách làm mới, đó là phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện xây dựng video clip ghi nhận hiệu quả từ các mô hình có tính tương đồng do địa phương khác trên địa bàn huyện đã thực hiện và trình chiếu cho người dân xem tại buổi họp dân.

“Nhìn hình ảnh minh họa thì người dân thấy được mô hình sẽ mang lại hiệu quả thiết thực khi triển khai. Nhờ đó, chúng tôi dễ dàng vận động bà con tham gia thực hiện”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Sau khi người dân đồng tình thực hiện mô hình thì xã phối hợp với chi bộ ấp tiến hành ươm bông trang để trồng trên tuyến đường được chọn. Hoa được ươm sẽ giao về cho người dân trồng, chăm sóc.

Đến bước 2 là vận động người dân đóng góp để lắp đèn chiếu sáng. Tùy vào chiều dài của tuyến đường và số hộ dân trong khu vực cần lắp đèn mà tính toán ra số tiền cần đóng góp, trung bình từ 450.000-550.000 đồng/hộ. Trên tuyến lắp đèn chiếu sáng sẽ gắn đồng hồ điện, số tiền điện tiêu thụ hàng tháng do người dân trả. Ngoài tiền điện cần đóng khoảng 8.000 đồng mỗi tháng, người dân còn góp thêm 2.000 đồng tạo nguồn quỹ phục vụ cho việc khắc phục, sửa chữa đèn điện hư hỏng.

Bên cạnh đó, mỗi ấp khi thực hiện mô hình còn thành lập tổ thu tiền điện, gồm 1 cán bộ dân chánh và 2 người dân. Việc thu và trả tiền điện hàng tháng được tổ công khai, minh bạch cho dân nắm. Đáng nói, xã còn tận dụng trụ đèn để treo cờ Tổ quốc vào mỗi dịp lễ, tết.

Bước 3 là lắp camera giám sát an ninh, kinh phí do xã vận động từ nguồn xã hội hóa.

Hiệu quả thiết thực

Thời điểm triển khai mô hình vào cuối năm 2022, xã Hòa Mỹ chọn ấp Mỹ Hiệp và ấp 3 để thực hiện, trên tuyến đường dài 1km/ấp. Đến nay, mô hình được nhân rộng ra 11/12 ấp. Hiệu quả mang lại là rất đáng ghi nhận, giúp thay đổi diện mạo làng quê, nâng cao đời sống người dân.

Điều ấn tượng khi đi trên tuyến đường ấp Mỹ Hiệp là hàng rào cây xanh, hoa kiểng được trồng thẳng tắp, chăm chút tỉ mẩn, không gian thông thoáng, sạch đẹp vì không có bụi rậm, rác thải ven đường. Người dân nơi đây dù cuộc sống chưa hẳn giàu nhưng họ có ý thức rất cao trong bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, bà Phạm Thị Hồng, ở ấp Mỹ Hiệp, lấy dụng cụ ra cắt tỉa hàng rào, cây cảnh trước nhà. Nhờ tỉ mẩn, kiên trì chăm bón nên gia đình bà có cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp, góp phần tạo nên diện mạo tuyến đường đẹp của ấp.

Bà Hồng nói: “Gia đình tôi nhận thức được việc thực hiện mô hình “Đêm sáng - ngày xanh” là cách làm đúng đắn nên đồng tình ủng hộ. Những lúc rảnh, tôi thường tưới nước, chăm sóc để các loại hoa kiểng phát triển tốt. Không riêng gia đình tôi, nhiều hộ ở ấp rất có ý thức trồng và chăm sóc hoa kiểng. Mỗi người dân góp sức thì tuyến đường của ấp sẽ nên hình hài đẹp”.

Gia đình bà Hồng đã gắn đèn năng lượng mặt trời trước nhà, nhưng khi địa phương vận động lắp đèn chiếu sáng cho tuyến đường ấp thì đồng ý góp thêm 550.000 đồng không chút do dự vì nghĩ đến lợi ích chung.

“Trước đây chưa gắn đèn chiếu sáng thì đường của ấp tối om, việc đi lại ban đêm lo bị tai nạn. Bây giờ đèn sáng rực thì ai cũng mừng. Mỗi tháng hộ dân chỉ đóng khoảng 10.000 đồng tiền điện nhưng lợi ích mang lại lớn. Qua 2 năm triển khai mô hình “Đêm sáng - ngày xanh” đã mang lại hiệu quả rất thực chất”, bà Hồng phấn khởi nói.

Ông Võ Văn Phường, Trưởng ấp Mỹ Hiệp, thấy vui khi nghe lời khen của người dân. Bản thân ông đã đóng góp không ít công sức cho mô hình này.

Ông nhớ lại khi tổ chức họp dân xin ý kiến thực hiện mô hình thì phần lớn bà con đồng tình, nhưng một vài hộ còn băn khoăn tính hiệu quả do mô hình mang lại và “kì kèo”. Dù vậy, nhờ sự khéo léo trong vận động quần chúng nên đã thuyết phục được những hộ này tham gia.

“Ấp có 2 tuyến thực hiện mô hình “Đêm sáng - ngày xanh” với hơn 100 hộ dân tham gia. Diện mạo của 2 con đường này thay đổi hẳn nhờ người dân tích cực trồng, chăm sóc hoa kiểng. Tối đến, đèn sáng rực, người dân thích ra đường hóng mát, gặp gỡ xóm giềng trò chuyện. Đặc biệt, khi camera an ninh được lắp đặt thì số vụ trộm cắp vặt giảm khoảng 70% so với trước”, ông Võ Văn Phường nói thêm về hiệu quả do mô hình mang lại.

Xã Hòa Mỹ hiện có gần 30km đường đang thực hiện mô hình “Đêm sáng - ngày xanh”, nhờ đó mà quê hương ngày càng sáng đẹp, giúp xã đạt tiêu chí về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. “Thấy được hiệu quả thực chất nên người dân thêm ủng hộ; một khi dân tin tưởng thì việc triển khai nhiệm vụ chính trị của địa phương sẽ thêm thuận lợi”, ông Kim Ngọc Tuấn đúc kết.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>