Đối thoại để giảm nghèo hiệu quả

19/09/2024 | 05:50 GMT+7

Huyện Vị Thủy tổ chức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ những mô hình phát triển kinh tế phù hợp… tiếp thêm động lực cho người nghèo vươn lên.

Qua các buổi tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo đã giúp các địa phương nắm bắt cụ thể nguyện vọng của từng hộ để có hướng hỗ trợ phù hợp.

Nơi để các hộ dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng

Gia đình chị Nguyễn Thị Gái, ở ấp 7, xã Vị Trung, mới ra khỏi danh sách hộ cận nghèo vào cuối năm 2023. Nhà không có ruộng đất sản xuất, lại phải nuôi thêm con nhỏ, hành trình thoát nghèo thành công khiến chị Gái rất phấn khởi.

Khi nghe thông tin có buổi tiếp xúc, đối thoại giữa hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với lãnh đạo UBND xã, chị Gái hăng hái tham gia. “Dù thoát nghèo nhưng nếu không có sinh kế tạo nguồn thu nhập ổn định tôi lo sẽ tái nghèo, vì bản thân tôi sức khỏe kém. Tôi tới buổi đối thoại để được nghe chia sẻ về những mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp với gia đình mình”, chị Gái bày tỏ.

Ông Trần Văn Cảnh, ở ấp 11, xã Vị Thắng, thuộc diện hộ nghèo, nhà không có đất sản xuất, cả gia đình sống phụ thuộc vào công việc thu mua phế liệu của ông. Dù đã rất nỗ lực, nhưng ông Cảnh vẫn chưa thể thoát khỏi diện hộ nghèo. Nhờ chia sẻ hoàn cảnh gia đình và trình bày định hướng phát triển kinh tế tại buổi tiếp xúc, đối thoại giữa hộ nghèo với các ngành chức năng, đã giúp gia đình ông Cảnh tiếp cận mô hình phát triển kinh tế phù hợp.

Ông Cảnh phấn khởi: “Nhờ những buổi tiếp xúc, đối thoại với lãnh đạo xã, huyện, chúng tôi nắm rõ hơn những chính sách, chương trình hỗ trợ dành cho hộ nghèo, cận nghèo. Sau đối thoại, tôi đã được hỗ trợ thực hiện mô hình phát triển sinh kế nuôi trâu, sắp tới địa phương còn hỗ trợ cất nhà mới. Giờ vợ chồng tôi tập trung làm ăn, mong đến cuối năm nay thoát nghèo”.

Nắm chắc hoàn cảnh, nguyên nhân các hộ nghèo thông qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, các xã, thị trấn đã tăng cường tuyên truyền cho hộ nghèo nâng cao nhận thức xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

Để chính sách đi sâu vào thực tế

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thị trấn Nàng Mau tập trung triển khai nhiều biện pháp để thực hiện đạt hiệu quả công tác giảm nghèo, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài bám sát các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, thị trấn xác định các buổi tiếp xúc, đối thoại giúp nắm bắt nhu cầu của hộ nghèo để hỗ trợ phù hợp với từng hộ và là biện pháp hữu hiệu trước khi triển khai thực hiện. Mỗi năm địa phương đều xây dựng kế hoạch, tổ chức gặp mặt đối thoại với hộ nghèo.

Ông Võ Hoàng Thâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Để buổi đối thoại đạt hiệu quả mong muốn, công tác chuẩn bị được địa phương thực hiện kỹ càng. Chúng tôi lưu ý hộ được mời phải cử người có năng lực đi dự và phải thống nhất nhu cầu trước khi cử người đi dự đối thoại. Kèm theo đó là mẫu phiếu nắm bắt nhu cầu để các hộ điền trước, giúp cho việc đối thoại được thuận tiện và nhanh chóng hơn”.

Tổ chức đối thoại của các địa phương đã phát huy hiệu quả, thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững. Việc hỗ trợ đào tạo nghề, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, nhân rộng mô hình giảm nghèo đã tạo điều kiện cho người nghèo có được việc làm, tăng thu nhập và có điều kiện phát triển kinh tế.

Ông Huỳnh Minh Kha, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vị Thuỷ, thông tin: “Tiếp xúc, đối thoại với hộ nghèo là một hoạt động được địa phương thực hiện có hiệu quả trong những năm qua. Chương trình được tổ chức góp phần quan trọng vào việc tìm hiểu rõ nguyên nhân, tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… qua đó xây dựng kế hoạch hỗ trợ phù hợp, đúng trọng tâm, trọng điểm”.

Từ những buổi tiếp xúc này, các địa phương nắm bắt được những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo. Đây còn là cơ sở quan trọng để các ngành chức năng triển khai các hình thức hỗ trợ phù hợp, hiệu quả tạo đòn bẩy giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện Vị Thủy hiện còn 992 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,06% và 748 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,06%.

Trong năm nay, địa phương phấn đấu giảm 2% hộ nghèo, với khoảng 430 hộ.

 

AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>