Giữ gìn nét đẹp văn hóa trong mỗi gia đình

04/07/2024 | 05:21 GMT+7

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Ngày Gia đình Việt Nam, các ngành, đoàn thể, địa phương của huyện Phụng Hiệp đã tổ chức nhiều hoạt động, tạo sân chơi cho các hộ gia đình tiêu biểu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hội thi nấu ăn với chủ đề “Gia đình khéo tay” ở huyện Phụng Hiệp, đã góp phần lan tỏa thông điệp gắn kết gia đình.

Tạo sợi dây gắn kết gia đình

Tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Hiệp Hưng, vừa qua diễn Hội thi nấu ăn với chủ đề “Gia đình khéo tay”. Hội thi thu hút 15 gia đình đại diện các xã, thị trấn và gần 200 người tham gia cổ động, vui chơi.

Các đội thi trổ tài nấu các món ăn ngon, hấp dẫn, mang đặc trưng văn hóa ẩm thực miền Tây và quê hương Hậu Giang. Nhiều gia đình chế biến, trình bày các món ăn hấp dẫn, đẹp mắt qua từng món ăn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa về bữa cơm gia đình đến mọi người. Đại diện địa phương tham gia thi nấu ăn, anh Trần Lý Huỳnh chia sẻ: “Đối với gia đình tôi, bữa cơm gia đình có vai trò rất quan trọng, góp phần gắn kết và thể hiện sự quan tâm, thương yêu giữa các thành viên. Với các món ăn trong phần thi nấu ăn, gia đình tôi mong muốn gửi đến mọi người thông điệp hãy duy trì bữa cơm gia đình để giữ lửa hạnh phúc yêu thương”.

Nhìn chị Trần Thị Ánh cùng ba mẹ chuẩn bị nguyên vật liệu, chế biến món ăn, trang trí bàn ăn, mọi người cảm nhận được sự quan tâm chia sẻ công việc nhà của các thành viên trong gia đình này. Chị Ánh cho biết: “Gia đình có 4 thành viên, tôi và em gái đang sống cùng ba mẹ, do ai cũng lớn nên hầu như đều có công việc riêng, nhưng hàng ngày gia đình vẫn duy trì thói quen dùng bữa cơm chiều cùng nhau. Đến hội thi ngoài giao lưu, tranh tài, gia đình em còn được cập nhật thêm những kiến thức pháp luật về công tác phòng, chống bạo lực gia đình của địa phương, từ đó tích cực tham gia tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Gia đình là điểm tựa vững chắc

Việc duy trì tổ chức hội thi kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam hàng năm, có nhiều tác động tích cực đến công tác gia đình trên địa bàn huyện. Qua mỗi năm, hội thi thật sự trở thành ngày hội văn hóa của các gia đình tiêu biểu, đồng thời góp phần tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, ấm no, tiến bộ.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế gia đình; Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; Ngày Gia đình Việt Nam, từ tháng 5 đến nay,  Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp đã xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, thực hiện lồng ghép các nội dung tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa chủ đề, các thông điệp truyền thông Ngày Gia đình Việt Nam.

Riêng các xã, thị trấn tuyên truyền sâu về ý nghĩa của bữa cơm gia đình đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng người thân trong gia đình, lồng ghép vào trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ và sinh hoạt tại đơn vị.

Ông Phạm Văn Thế, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Việc triển khai thực hiện tuyên truyền về Tháng hành động và tổ chức các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam hàng năm, nhằm giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa gia đình, khẳng định vị trí, vai trò to lớn của gia đình là tế bào của xã hội với mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự lan tỏa, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam. Kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp và các chuẩn mực đạo đức, lối sống, thuần phong mỹ tục của gia đình Việt”.

Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp hiện có 51.078 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 86,2% tổng số hộ trên địa bàn và 2.638 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, chiếm 6% tổng số hộ gia đình văn hóa.

 

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>