Giúp người lao động bị thất nghiệp ổn định cuộc sống

15/05/2024 | 08:23 GMT+7

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp không chỉ hỗ trợ kịp thời cho người lao động khi bị mất việc làm, còn giúp họ sớm trở lại thị trường lao động - mắt xích quan trọng trong đảm bảo chất lượng an sinh.

Đơn vị đào tạo nghề tư vấn cho người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp về nghề làm tóc, làm móng, trang điểm.

Bù đắp một phần thu nhập khi mất việc

Mới đây, bà La Thị Cẩm Lương, ở ấp 3, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cách đây hơn 1 năm, bà Lương đi làm công nhân tại một công ty giày da ở tỉnh Tây Ninh.

Đầu năm 2024, tay bị đau nhức, bà làm đơn xin nghỉ việc để chữa trị. Khi cầm quyết định nghỉ việc, bà rất lo lắng, bởi khi không đi làm thì đồng nghĩa không có thu nhập. Tuy nhiên, khi được nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, bà được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, mỗi tháng trên 2,5 triệu đồng, bà rất mừng vì có khoản tiền để trang trải cuộc sống trong thời gian chưa đi làm lại. Bà Lương cho biết: “Khoản tiền trợ cấp thất nghiệp tôi sẽ gói ghém để chi tiêu, miếng khi đói bằng gói khi no mà. Sau khi điều trị xong, tôi sẽ tiếp tục tìm việc làm phù hợp với sức khỏe của mình, để lo cuộc sống gia đình”.

Còn anh Lê Minh Tý, ở ấp Bình Trung, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, yên tâm khi có khoản trợ cấp thất nghiệp trên 2,8 triệu đồng mỗi tháng sau khi nghỉ việc ở một công ty may mặc. Trước đây, anh Tý đi làm công nhân may ở tỉnh Long An, với mức lương 4,6 triệu đồng mỗi tháng. Vì lý do cá nhân, anh xin nghỉ việc. “Tôi được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, số tiền này giúp tôi trang trải cuộc sống. Hiện nay, tôi đang tìm kiếm việc làm, nếu có công việc phù hợp với trình độ, sức khỏe, tôi sẽ đăng ký đi làm”.

Từ những trường hợp như bà Lương, anh Tý, có thể thấy bảo hiểm thất nghiệp đã thể hiện rõ vai trò đảm bảo an sinh xã hội trong việc hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp một khoản thu nhập, giúp họ ổn định cuộc sống.

Tính đến cuối tháng 4, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận 2.370 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, có trên 1.700 hồ sơ đã nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Phước, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết: “Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, khi bị mất việc không chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng để trang trải cuộc sống, mà còn được giới thiệu việc làm và hỗ trợ đào tạo nghề, để sớm trở lại thị trường lao động”.

Giúp người lao động sớm tìm được việc làm

Theo quy định về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, cùng với việc chi trả trợ cấp thất nghiệp, người lao động còn được hỗ trợ học nghề để chuyển đổi việc làm mới. Đây được coi là giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho người lao động, giúp họ ổn định cuộc sống. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ đầu năm đến nay có 97 người hưởng trợ cấp thất nghiệp đăng ký học nghề.

Anh Nguyễn Quốc Thanh, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Trước đây, tôi đi làm ở siêu thị, rồi chuyển sang viễn thông, vì nhiều lý do tôi xin nghỉ. Tôi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Tại đây, tôi được tư vấn về chế độ trợ cấp thất nghiệp hàng tháng và chính sách học nghề. Qua tìm hiểu, tôi quyết định học nghề lái xe, bởi nghề này khá phổ biến, nếu mình không có điều kiện mua xe thì đi lái thuê”.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang liên kết với các đơn vị đào tạo dạy các nghề như lái xe hạng B2, hạng C, làm tóc, làm móng, trang điểm. Thời gian lao động học nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo của từng nghề, nhưng không quá 6 tháng. Mức hỗ trợ học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tùy theo mức chi phí học nghề của từng nghề và thực hiện theo quy định. Trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn mức hỗ trợ chi phí học nghề theo quy định thì phần vượt quá mức chi phí này do người lao động chi trả.

Hỗ trợ học nghề là một trong những giải pháp giúp người lao động chuyển đổi nghề nghiệp, sớm quay lại tham gia vào thị trường lao động. Những người có nghề thường có điều kiện làm việc và thu nhập tốt hơn.

Tới đây, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Tổ chức các phiên giao dịch việc làm, giúp người dân tiếp cận được thông tin việc làm trong và ngoài nước. Qua đó, đảm bảo tốt hơn nữa chính sách an sinh.

Tính đến cuối tháng 4, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tiếp nhận 2.370 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó, có trên 1.700 hồ sơ đã nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, 97 người được hỗ trợ học nghề.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>