Hành động vì an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng

26/06/2024 | 05:47 GMT+7

Với trẻ em, internet là kênh cung cấp kiến thức, giải trí và tăng cường tương tác xã hội. Tuy nhiên, môi trường này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro đối với trẻ. Việc tuyên truyền, trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ về sử dụng internet và mạng xã hội an toàn có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Theo Bích Ngân, internet có nhiều thông tin hữu ích phục vụ việc học tập.

Đa dạng thông tin nhưng không ít thông tin xấu, độc

Internet mang lại nhiều giá trị tích cực cho trẻ em, giúp các em khai thác tài liệu học tập, tạo điều kiện cho trẻ em ở vùng nông thôn tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả hơn. Đây cũng là môi trường để học sinh kết nối, giao lưu, giải trí sau những giờ học.

Em Thị Bích Ngân, học sinh Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (thành phố Vị Thanh), cho biết: “Em thường xuyên tra cứu thông tin trên internet nhằm bổ sung thêm kiến thức cho bản thân để vận dụng vào học tập. Em không kết bạn hoặc trò chuyện với người lạ, không bấm vào những đường link lạ, không tham gia những cuộc tranh cãi trên mạng xã hội…”.

Còn em Trương Hồng Khuyến, học sinh Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Ngoài học trên lớp, em dành thời gian tự học trên internet và học tiếng Anh online. Việc sử dụng internet của em được mẹ để cho tự giác, tuy nhiên, em luôn tự giới hạn mình chỉ sử dụng internet trong khoảng thời gian nhất định”.

Để các em học sinh sử dụng internet an toàn, vào các buổi sinh hoạt dưới cờ hay sinh hoạt lớp, giáo viên Trường THPT Vị Thanh thường xuyên nhắc nhở các em không được sa đà vào internet; hướng dẫn, chỉ cho các em những trang web phục vụ học tập…

Dù có nhiều tiện ích, song với tính chất là không gian mở, dễ kết nối nên mạng xã hội, internet cũng là nơi để đối tượng xấu lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, trẻ có thể dễ dàng tiếp cận với thông tin giả, truy cập vào những nội dung xấu độc hại, nghiện game, nghiện facebook, sa lầy vào thế giới ảo. Việc sử dụng internet nhiều cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ như cận thị, loạn thị, mất ngủ… dẫn tới kết quả học tập sa sút.

Chị Ngô Thị Thúy Kiều, ở ấp Xẻo Trâm, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Tôi có hai con đang học cấp 1 và cấp 2. Tôi thường nhắc nhở con không xem hoặc truy cập vào các trang mạng không phù hợp với lứa tuổi, tôi cũng quy định về thời gian cho con sử dụng internet”.

Trang bị kỹ năng sử dụng internet an toàn

Vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng luôn nhận được sự quan tâm từ các ngành, các cấp và gia đình. Ngành chức năng và địa phương có nhiều hoạt động thiết thực, nhằm hướng dẫn, trang bị kỹ năng cho trẻ em về việc sử dụng internet một cách an toàn, hiệu quả.

Theo anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn định hướng các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trực thuộc quan tâm duy trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho trẻ em các kiến thức về sử dụng internet, mạng xã hội hiệu quả và lồng ghép trong các hoạt động, trại hè kỹ năng cho thiếu nhi. Các cấp bộ đoàn nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động trên mạng xã hội cho thiếu nhi tham gia nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp các em có môi trường vui chơi, giải trí, học tập trên mạng lành mạnh.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn thông qua diễn đàn của Đại hội Liên đội, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ trong từng liên đội, tạo điều kiện cho trẻ em phát huy tiếng nói của mình về các vấn đề có liên quan đến trẻ em. Đặc biệt thảo luận về những giải pháp nhằm giúp trẻ tiếp cận và sử dụng nguồn tài nguyên trên internet, mạng xã hội một cách lành mạnh, có ích nhất, liên quan nhất đến việc học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng cho trẻ em…

Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, ngành lao động - thương binh và xã hội phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến gia đình, những người chăm sóc trẻ và trẻ em về những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn trên môi trường mạng.

Cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng thì gia đình đóng vai trò quan trọng. Vì thế, cha mẹ hãy là những người “gác cổng”, để bảo vệ con em mình an toàn trên môi trường internet và mạng xã hội.

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>