“Hỗ trợ vốn sản xuất - Kinh doanh không lãi suất”

04/07/2024 | 05:26 GMT+7

Để tạo điều kiện cho chị em phụ nữ cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, năm 2024, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố thực hiện mô hình “Hỗ trợ vốn sản xuất - kinh doanh không lãi suất”.

Mô hình sinh kế được thực hiện ở thành phố Ngã Bảy góp phần nâng cao đời sống cho chị em phụ nữ.

Là hộ nghèo, khi được xem xét mượn vốn, chị Trương Thị Thu Kiều, ở khu vực Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, rất phấn khởi. Đây là điều kiện giúp gia đình cải thiện cuộc sống. Ngoài trồng ít rau tại nhà, chị Kiều còn đi hái thêm một số loại rau để bán ở chợ Hiệp Lợi, mỗi ngày như vậy kiếm được vài chục ngàn đồng. Chị còn làm bánh kẹp, bánh bông lan để bán kiếm thêm thu nhập. Còn chồng chị đi làm hồ, nhưng công việc không được thường xuyên, cuộc sống thiếu trước hụt sau.

Để tạo điều kiện giúp gia đình phát triển kinh tế, cách đây 3 tháng thông qua mô hình “Hỗ trợ vốn sản xuất - kinh doanh không lãi suất” do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố thực hiện, chị được mượn 2 triệu đồng. Từ số vốn này, chị mua thêm rau, nguyên liệu làm bánh, để có thể bán được nhiều hơn. Chị Kiều chia sẻ: “Nhiều khi tôi cũng muốn làm thêm cái này, cái kia, để cải thiện cuộc sống, nhưng không có vốn. Nay được mượn vốn, chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn, để kinh tế gia đình phát triển”.

Còn chị Lê Thị Phương, ở khu vực Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, đã mua thêm kim chỉ, hoa, dụng cụ may áo dài khi được cho mượn 3 triệu đồng. Chị Phương bộc bạch: “Tôi bị bệnh, không đủ sức khỏe để làm việc nặng. Với nghề may, giúp tôi có thu nhập, cùng chồng lo sinh hoạt hàng ngày và chuyện học hành của hai đứa con. Hôm được chị chi hội trưởng phụ nữ khu vực cho hay được mượn vốn từ mô hình, nói thiệt mừng dữ lắm”.

Tổng kinh phí thực hiện mô hình là 20 triệu đồng. Để có nguồn kinh phí này, cùng với vận động xã hội hóa, cán bộ, công chức Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy đã cùng nhau đóng góp.

Để thực hiện tốt mô hình “Hỗ trợ vốn sản xuất - kinh doanh không lãi suất”, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cùng với địa phương khảo sát thực tế, tìm hiểu hoàn cảnh của những chị em phụ nữ tham gia buôn bán tại chợ Hiệp Lợi. Trên cơ sở đó, xem xét hỗ trợ 10 chị là phụ nữ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Tùy theo nhu cầu và điều kiện, mỗi chị được mượn từ 2-4 triệu đồng, không tính lãi. Dẫu số tiền được mượn không nhiều, nhưng góp phần giúp chị em trong việc cải thiện kinh tế, nâng cao đời sống.

Theo kế hoạch, đến cuối năm mô hình sẽ thu hồi vốn. Chị Phương cho biết thêm: “Để trả vốn đúng hạn, tôi cân đối chi tiêu trong gia đình hợp lý, mỗi ngày tiết kiệm 30.000 đồng, để khi đủ 3 triệu đồng thì trả. Tôi hy vọng, mô hình sẽ tiếp tục được duy trì, để những hộ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn, từng bước ổn định cuộc sống”.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu vực Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi: Các chị sau khi được mượn vốn đều chí thú làm ăn, sử dụng đúng mục đích. Nhiều chị em đã mua thêm nguyên vật liệu phục vụ việc buôn bán cũng như tạo thêm việc làm cho gia đình. Địa phương thường xuyên đến thăm, động viên các chị cố gắng làm ăn để cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, tránh tái nghèo.

Ông Nguyễn Phong Vũ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Ngã Bảy, thông tin: “Thông qua mô hình sẽ giúp đỡ, hỗ trợ bước đầu cho những chị em phụ nữ là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, phát huy tính tích cực, chủ động, nâng cao vai trò vị thế của phụ nữ trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững”.

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>