Khi ông bà kiêm luôn... cha mẹ

Thứ Tư, ngày 03/04/2024 | 05:42

Để lo kế mưu sinh, nhiều phụ huynh đi làm xa phải gửi con để ông bà, người thân ở quê nhà chăm sóc. Nhiều em nhỏ có tuổi thơ vắng đi tình yêu thương, sự chăm sóc của cha mẹ, điều này để lại những nỗi lo...

Hà My sống cùng ông bà ngoại từ lúc 2 tuổi đến nay.

Vì cuộc mưu sinh

Bà Võ Thị Thắm, ở ấp 2A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Tôi có 2 người con gái và cháu Hà My là con của đứa gái út. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ở quê không có việc làm nên mẹ nó phải lên Thành phố Hồ Chí Minh làm thuê, gửi Hà My để vợ chồng tôi chăm sóc từ khi nó mới 2 tuổi, bây giờ được 6 tuổi rồi. Hàng tháng, mẹ nó gửi về 500.000 đồng để phụ tôi lo cho Hà My. Ở thành phố nào phải lo tiền nhà trọ, ăn uống, đủ thứ hết, con gái tôi cũng túng thiếu, không có dư dả mà gửi được nhiều”.

Gia đình bà Thắm là hộ nghèo ở địa phương, bản thân bà còn bị bệnh tiểu đường, do bệnh lâu ngày nên mắt của bà bị mờ nhìn không rõ. Không có ruộng đất, nghề nghiệp, mỗi ngày vợ chồng bà đi bắt ốc, hái rau đổi gạo nấu cơm. Để lo cho cháu, ngoài những công việc thường nhật, bà Thắm còn lo thêm việc ăn uống, tắm giặt cho Hà My. Những việc làm không tên cứ liên tục hết ngày này sang ngày khác. Bà Thắm chia sẻ: “Con cái nghèo, vợ chồng tôi cũng chẳng khá hơn nên không giúp đỡ được gì cho con, chỉ có thể giữ cháu cho con yên tâm đi làm. Nhiều đêm nhìn Hà My khóc vì nhớ mẹ, vợ chồng già ứa nước mắt cùng cháu”.

Thấy có khách lạ, chốc chốc cháu lại hỏi “Phải bữa nay mẹ con về không ngoại?”. Bà Thắm liền an ủi: “Mẹ đi làm, ít ngày nữa mẹ về”.

Còn vợ chồng bà Lưu Thị Thùy, ở phường V, thành phố Vị Thanh đã nuôi cháu nội - Nguyễn Ngọc Khả Hân (10 tuổi) 4 năm nay. Bà Thùy cho biết: “Từ nhỏ Khả Hân đã sống chung với vợ chồng tôi, khi cháu được 6 tuổi thì cha mẹ nó ly hôn. Rồi mẹ nó đi làm xa, cha nó ít lâu sau cũng đi làm xa để lo cuộc sống. Từ đó, một tay vợ chồng tôi chăm sóc cho Khả Hân. Lâu lâu cha mẹ nó cũng gửi tiền về để phụ với vợ chồng tôi lo quần áo, học hành cho Khả Hân”.

Khả Hân rất chăm học, bài vở đều do cháu tự làm, bởi vợ chồng bà lớn tuổi nên không biết mà chỉ dẫn cho cháu.

Không có cha mẹ nào sinh con ra lại muốn xa con như thế, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ở quê không có việc làm, hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp nên họ buộc phải đi làm xa. Mưu sinh nơi xa xứ, nhiều cặp vợ chồng rất muốn đưa con theo nhưng sợ không lo nổi chi phí ăn ở, học hành. Vì thế, chỉ còn cách là để con ở quê cho ông bà, người thân chăm sóc, còn bản thân cố gắng làm lụng, để vài năm sau có được số vốn thì quay về quê lập nghiệp, lo cho con cái chu toàn hơn.

Bà Thùy động viên cháu Khả Hân cố gắng học tập.

Nhiều nỗi lo

Đa phần những gia đình có cha mẹ đi làm xa, gửi con cho ông bà, người thân chăm sóc đều có hoàn cảnh khó khăn hoặc neo đơn. Đối với những đứa trẻ ở lại, nếu ở tuổi còn nhỏ việc cha mẹ không ở gần bên, thì các em dễ quấy khóc, rụt rè. Với trẻ đang độ tuổi đến trường dễ dẫn đến nhiều hệ lụy như học tập sa sút, ảnh hưởng đến việc phát triển tâm sinh lý. Khi mạng xã hội ngày càng phát triển, các em có thể đối mặt với nhiều vấn đề rủi ro, bị ảnh hưởng bởi lối sống tiêu cực nếu không có sự định hướng, quan tâm từ phía gia đình, cha mẹ.

Ông Phạm Tương Lai, ở xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Vợ chồng tôi nuôi thằng Mãi (cháu Phạm Trần Thanh Mãi) từ lúc nó mới 3 tuổi, năm nay nó 10 tuổi rồi, do cha nó đi làm thuê ở xa. Dù ông bà rất thương cháu nhưng chúng tôi đã lớn tuổi, không hiểu tâm lý con trẻ, nên khó chia sẻ với các cháu. Bây giờ chương trình sách mới, chúng tôi già rồi đâu có biết chỉ bài, chủ yếu do nó tự học. Chúng tôi chỉ biết khuyên cháu cố gắng học hành, để cha nó yên tâm đi làm”.

Hiện chưa có số liệu thống kê chính xác người lao động Hậu Giang đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành, nhưng số lượng không hề ít, có những ấp gần như hiếm hoi lực lượng lao động trẻ ở lại địa phương. Toàn tỉnh có khoảng 130.000 trẻ em, trong đó có trên 1.400 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và 20.240 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, đa phần các gia đình có cha mẹ đi làm ăn xa trẻ em đều thuộc diện đặc biệt hoặc có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Không thể phủ nhận những lợi ích kinh tế của việc đi làm xa mang lại. Tuy nhiên, để giúp trẻ phát triển toàn diện, các bậc phụ huynh đi làm xa cần thường xuyên liên lạc, chuyện trò, nắm bắt tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của trẻ, để các con dù không được sống bên cạnh nhưng vẫn cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ. Từ đó hình thành nhân cách, tâm hồn trong sáng, giúp trẻ phát triển hoàn thiện thể chất, trí tuệ, trở thành công dân có ích cho xã hội…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới

Xem thêm

Nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác bình đẳng giới

07:09 22/10/2024

(HG) - Từ ngày 21 đến ngày 26-10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác bình đẳng giới, lồng ghép giới trong thực hiện chương trình giảm nghèo.

Đưa chính sách đến với hộ nghèo

07:03 22/10/2024

Cùng với triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Phụng Hiệp đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo nắm được các thông tin đầy đủ, kịp thời, chính thống.

Mua hàng giá rẻ xuyên biên giới, thích thì có thích nhưng mà...

10:07 21/10/2024

​​​​​​​- Đúng là hiện đại dễ sợ.

Tập huấn chương trình kỹ năng, nghiệp vụ lập kế hoạch các dự án, tiểu dự án liên quan giảm nghèo

08:05 18/10/2024

(HG) - Từ ngày 17 đến ngày 19-10, 237 học viên là đại diện phòng lao động - thương binh và xã hội, các xã, phường, thị trấn, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo, hội cựu chiến binh, hội liên hiệp phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân của thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ tham dự Hội nghị tập huấn chương trình kỹ năng, nghiệp vụ lập kế hoạch, các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức.

Tai nạn lao động tại công trình cao tốc, một người tử vong

07:44 18/10/2024

(HG) - Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra chiều 16-10, tại công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn thuộc thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Vụ tai nạn đã làm một người tử vong, một người bị thương.

Rủ nhau tắm sông, 2 em bị đuối nước thương tâm

07:43 18/10/2024

(HG) - Theo nguồn tin cung cấp cho Báo Hậu Giang: Khoảng hơn 13 giờ ngày 16-10, tại Kênh Kho Phân (Kênh Công) thuộc khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, có 3 trẻ tắm sông gồm: em H.N.T.P. (11 tuổi), ở khu vực 1, phường III; em N.G.B. (13 tuổi), ở khu vực 3, phường III; em N.P.H. (11 tuổi), ở khu vực 3, phường III.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20-10

07:37 18/10/2024

Cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, thị trường quà tặng bắt đầu trở nên sôi động hơn. Những ngày này, các mặt hàng phong phú như: hoa tươi, mỹ phẩm, quà lưu niệm… được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Các cấp hội chữ thập đỏ tiếp nhận gần 1 tỉ đồng, hàng trăm tấn hàng hóa thiết yếu gửi ủng hộ đồng bào phía Bắc

08:12 16/10/2024

(HG) - Trước đó, ngày 17-9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại bởi bão số 3 gây ra. Thời gian vận động chia làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 16 đến ngày 20-9, đợt 2 từ ngày 21-9 đến ngày 10-10.

Chú trọng phòng cháy hơn chữa cháy

08:11 16/10/2024

Thời gian qua, nhờ quan tâm thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp từ ngành chức năng, địa phương nên nhận thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy của người dân ngày càng chuyển biến tích cực, góp phần kéo giảm cháy, nổ trên địa bàn.

Phòng khám Đa khoa Đông Nam Á trao tặng 50 suất sữa cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Phú Thứ

10:07 14/10/2024

(HGO) - Nhân dịp khai trương và đưa vào hoạt động Phòng khám Đa khoa Đông Nam Á, chiều ngày 11-10, Phòng khám Đa khoa Đông Nam Á phối hợp với UBND phường Phú Thứ, quận Cái Răng tổ chức trao tặng 50 suất sữa Nutrition-MK7 (sữa bột) và 50 gói xét nghiệm tổng quát miễn phí cho 50 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.

🎧 Khai mạc Giải vô địch kickboxing đồng bằng sông Cửu Long

07:39 22/10/2024

(HGO) - Tối ngày 21-10, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn kickboxing Việt Nam tổ chức khai mạc Giải vô địch kickboxing khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.

🎧 Từ năm 2023 đến nay, tỉnh đã cử và khuyến khích đào tạo sau đại học hơn 120 trường hợp

07:38 22/10/2024

(HGO) - Ngày 21-10, bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc cùng Sở Nội vụ về kết quả thực hiện biên chế ngành giáo dục, chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh.

Đại tướng Lương Cường được bầu làm Chủ tịch nước

07:37 22/10/2024

Với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu Thường trực Ban Bí thư - Đại tướng Lương Cường làm Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.