Luôn lắng nghe để thực hiện tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

23/07/2024 | 08:56 GMT+7

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, huyện Phụng Hiệp đã và đang tổ chức nhiều hoạt động.

UBND huyện đã tổ chức 3 cuộc Hội nghị gặp gỡ người có công, gia đình chính sách tại các địa phương.

Thiết thực Hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công

Nửa đầu tháng 7, UBND huyện Phụng Hiệp đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ người có công và thân nhân người có công với cách mạng tại xã Bình Thành, Thạnh Hòa và thị trấn Kinh Cùng với hàng trăm người tham dự. Đây là dịp để lãnh đạo huyện lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của người có công, gia đình chính sách.

Những cuộc gặp gỡ như thế này được cho là cần thiết, người có công, gia đình chính sách đồng tình. Bà Phan Kim Ly, ở xã Bình Thành, chia sẻ: “Tôi là con liệt sĩ và thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Khi được mời đến dự Hội nghị này tôi rất phấn khởi. Đây là dịp để tôi gặp được lãnh đạo huyện, các ban, ngành huyện, hỏi và nghe giải đáp thắc mắc của mình. Tôi chưa rõ về nhận tiền trợ cấp hàng tháng qua thẻ ngân hàng đã được các thành viên đoàn của UBND huyện giải thích, hỗ trợ yêu cầu ngân hàng kiểm tra giúp. Tôi thấy người có công, gia đình chính sách được kính trọng, quan tâm”.

Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: “Qua 3 cuộc gặp gỡ, người có công, gia đình chính sách bày tỏ sự hài lòng với các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm chăm lo của địa phương. Đối với các ý kiến, chúng tôi đã hướng dẫn, giải thích rõ hoặc tiếp nhận và phản ánh về cơ quan liên quan để trả lời cho người có công, gia đình chính sách. Qua các hội nghị gặp gỡ đã giúp chúng tôi kịp thời lắng nghe những vấn đề còn băn khoăn, chưa rõ và có giải thích, đề ra hướng tháo gỡ thắc mắc, nghe kiến nghị của người có công, gia đình chính sách, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện công tác người có công trong thời gian tới ở huyện”.

Mở rộng số trường hợp được thăm, tặng quà

Trong tháng 7 này, ngoài gặp gỡ với các gia đình chính sách, người có công, huyện Phụng Hiệp quan tâm xây dựng và dự kiến bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện.

Được hỗ trợ kinh phí xây nhà, các gia đình càng tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương đối với người có công với cách mạng. Bà Nguyễn Thị Ngoan, Mẹ liệt sĩ, ở ấp 5, xã Hòa Mỹ, phấn khởi: “Tôi được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa. Nhờ vậy, có mái ấm che mưa, che nắng tuổi già”.

Ngoài ra, còn 1 căn nhà đang được xây dựng ở thị trấn Búng Tàu sẽ phấn đấu hoàn thành bàn giao trong tháng 7 này.

Theo Kế hoạch của UBND huyện, để chăm lo cho gia đình chính sách dịp kỷ niệm năm nay được chu đáo, UBND huyện tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà đến 115 người có công, gia đình chính sách (mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện; hộ nghèo, cận nghèo có thành viên là người có công).

Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thông tin thêm: “Năm nay, điểm mới là huyện mở rộng người được thăm, tặng quà. Thay vì những năm trước chỉ thăm thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì mở rộng ra đến từ 61% trở lên”.

Trên địa bàn huyện còn 49 hộ nghèo, cận nghèo có thành viên là người có công, trong đó, tập trung nhiều nhất ở xã Hòa An. Những hộ chính sách nghèo, cận nghèo luôn được địa phương đặc biệt quan tâm chăm lo nâng cao đời sống. Bà Lê Thiện Em, công chức Văn hóa - Xã hội, UBND xã Hòa An, cho biết: “Xã còn 13 hộ nghèo, cận nghèo là người có công với cách mạng. Trong đó, có 5 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Chúng tôi luôn ưu tiên quan tâm thăm hỏi để biết các gia đình cần được hỗ trợ gì, qua đó giúp các gia đình có điều kiện sống tốt hơn”.

Huyện Phụng Hiệp có gần 10.000 người có công, thân nhân người có công. Trong đó, hiện có 1.660 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. 6 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được phụng dưỡng suốt đời. Huyện đang tập trung tổ chức cấp quà Chủ tịch nước đến người có công với cách mạng, hoàn thành vào ngày 25-7.

 

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>