“Mọi vườn đều xanh, mọi nhà đều sạch”

30/08/2023 | 07:57 GMT+7

Ấp Tân Phú, xã Tân Bình, đơn vị điểm của huyện Phụng Hiệp đã tổng kết cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” lần thứ IX, giai đoạn 2023-2024, từ cuộc thi đã tạo những điểm nhấn của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Từ Cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”, ấp Tân Phú, xã Tân Bình và nhiều địa phương của huyện Phụng Hiệp như khoác lên mình tấm áo mới.

Nông thôn khởi sắc

Về ấp Tân Phú, dễ dàng bắt gặp những tuyến đường được bê tông hóa thẳng tắp, trước nhà các hộ dân đều có lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, những hàng cây xanh mát, cùng sắc màu rực rỡ của nhiều loại hoa kiểng… Nhờ đó, các tuyến đường của ấp trở nên tươi mới, sinh động nhờ những bức tranh nhiều màu sắc của thiên nhiên.

Ông Nguyễn Văn Thôi, Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản số 2, bộc bạch: “Từ ngày ấp triển khai thực hiện mô hình có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp người dân địa phương đều tích cực tham gia. Mỗi tuần, các tổ nhân dân tự quản trong ấp đều chủ động phân công nhau dọn vệ sinh quanh ấp, nhắc nhở bà con chú trọng vệ sinh môi trường, cùng trồng hoa, cây kiểng… Giờ thấy cảnh quan đẹp, đường quê được bê tông hóa sạch sẽ, ai nấy đều phấn khởi”.

Ấp Tân Phú hiện có 372 hộ gia đình, với 1.905 nhân khẩu đa phần người dân ở đây sống bằng nghề làm nông, trồng lúa. Được chọn làm điểm thực hiện mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp địa phương đã tích cực vận động người dân thực hiện từng phần việc cụ thể nhằm xây dựng cảnh quan môi trường sống thêm xanh, sạch, đẹp. Chỉ trong thời gian ngắn phát động, mô hình đã thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân địa phương.

Với bà Nguyễn Thị Điệp, ở Tổ nhân dân tự quản số 4, thông qua mô hình đã dần lan tỏa phong trào “Mọi vườn đều xanh, mọi nhà đều sạch”, tạo không khí thi đua sôi nổi ở từng hộ gia đình. Bà Điệp chia sẻ: “Phong trào đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo điều kiện cho người dân xây dựng cảnh quan thiên nhiên xanh, sạch, đẹp. Phương tiện lưu thông đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn trước rất nhiều. Không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương”.

Tiếp tục tạo sự lan tỏa

Qua thời gian được chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện Cuộc thi “Mô hình có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp” lần thứ IX, giai đoạn 2023-2024, ấp Tân Phú nay như khoác lên mình chiếc áo mới, cảnh quan, môi trường trong lành, ý thức người dân còn được nâng cao. Ông Mai Hoàng Khải, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Tân Phú, chia sẻ: “Điểm mấu chốt tạo nên sự thành công của mô hình chính là sự chung sức của cả hệ thống chính trị, trong đó quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác của người dân. Qua việc thực hiện thí điểm “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” ở địa phương, đã tạo sức lan tỏa tích cực, cùng quyết tâm hoàn thành và góp phần nâng cao các tiêu chí về gia đình văn hóa, ấp văn hóa và xã văn hóa nông thôn mới”.

Đến nay, trên địa bàn ấp Tân Phú có 7,79% hộ dân có nhà kiên cố, khang trang; 92,21% hộ có nhà bán kiên cố không còn hộ có nhà xiêu vẹo, dột nát. Thu nhập bình quân đầu người theo thống kê khoảng 58 triệu đồng/người/năm. Số hộ có hàng rào và cây xanh 318 hộ, đạt 85,48%; 342 hộ có cột cờ, chiếm 91,94%; 348 hộ có nước hợp vệ sinh sử dụng, chiếm khoảng 93,55%...

Ông Dương Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết: “Được Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện và chọn ấp Tân Phú làm điểm chỉ đạo cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”, diện mạo nông thôn ở ấp đã có những chuyển biến rất tích cực. Quan trọng là người dân đều hiểu và có trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng quê hương mình. Mô hình góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng xã nông thôn mới của địa phương. Từ mô hình điểm ở ấp Tân Phú, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình ra các ấp trên toàn xã”.

Từ cuộc thi “Mô hình có cảnh quan, môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp” ở ấp Tân Phú nói riêng và trên địa bàn huyện Phụng Hiệp nói chung, đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa tinh thần ở nông thôn, tạo môi trường sống văn minh lành mạnh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích