Mong ước đến trường của cô trò nhỏ bị suy thận

06/06/2024 | 08:17 GMT+7

Mắc căn bệnh suy thận 10 năm nay, nên con đường đến trường của Nguyễn Thị Ngọc Yến rất gian nan, dù muốn học thêm nhiều cái chữ nhưng sức khỏe không cho phép. Bởi vậy, lên tuổi 13 nhưng Yến mới chỉ học tới lớp 3 (Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A).

Ngọc Yến mong mình khỏe mạnh để được đi học.

Trong căn nhà nhỏ, Ngọc Yến cùng bà ngoại - bà Lê Thị Búp soạn quần áo, sổ khám bệnh để chuẩn bị đi tái khám ở Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh. Bà Búp cho biết: “Suốt 10 năm qua, bà cháu đi bệnh viện không biết bao nhiêu lần, ngày mai bà cháu lại tiếp tục đến bệnh viện”.

Ngọc Yến không có cha, khi mới 16 tháng tuổi, mẹ đã gửi em cho bà ngoại, nói là đi làm xa. Năm Ngọc Yến được 3 tuổi, em bị sốt, bà Búp đưa đi bệnh viện, qua mấy ngày điều trị bệnh tình của em vẫn không thuyên giảm, tay chân có thêm nhiều vết bầm. Nóng ruột trước bệnh tình của cháu, bà Búp xin được chuyển viện. Sau khi đưa cháu đến Bệnh viện Chợ Rẫy, qua các xét nghiệm, bà Búp chết lặng khi bác sĩ cho hay Ngọc Yến bị suy thận.

Từ ngày phát hiện cháu mắc bệnh hiểm nghèo, bà Búp bắt đầu những tháng ngày vất vả, thường xuyên ra vào bệnh viện chăm sóc cho cháu. Do bị bệnh, việc học của em thường xuyên bị gián đoạn vì phải đến bệnh viện để điều trị nên 13 tuổi mà Ngọc Yến chỉ mới học lớp 3. Bà Búp cho biết: “Ngọc Yến ham học lắm, ngặt nỗi sức khỏe của cháu rất yếu. Ngồi lâu lưng cháu bị đau nhức, cháu cũng không thể vận động nhiều, bởi tay chân rất dễ bị bầm”.

Bệnh của Ngọc Yến ở giai đoạn IV. Cứ 3 tuần, hai bà cháu khăn gói đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để khám và lấy thuốc. Nếu sức khỏe em ổn định thì bác sĩ cho thuốc uống, còn không thì phải vô thuốc. Do vô thuốc nhiều lần nên tay em có rất nhiều dấu kim. Vén tay áo lên, Ngọc Yến bộc bạch: “Mỗi lần ghim kim vô thuốc con đau lắm. Hai chân con cũng có rất nhiều vết bầm do ghim kim”.

Mắc bệnh, Ngọc Yến không thể chạy giỡn như các bạn cùng trang lứa, em chỉ có thể ngồi nhìn và thầm ước mình được như vậy. Ngọc Yến bộc bạch: “Nhìn các bạn vui đùa con muốn được đùa giỡn lắm. Nhưng con nhớ lời ngoại dặn không được chạy nhảy, vì mỗi lần như vậy chân con lại bị bầm tím”.

Do ảnh hưởng của bệnh, sức khỏe của Ngọc Yến khá yếu, có những đợt tái khám em phải vô thêm thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế chi trả, chi phí mỗi lần như vậy 22 triệu đồng. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên được bệnh viện hỗ trợ 50%, gia đình đóng 50% tương đương 11 triệu đồng. Từ lúc điều trị đến nay, Ngọc Yến đã vô 6 lần thuốc như vậy.

Bà Búp là giáo viên về hưu, đồng lương mỗi tháng trên 5 triệu đồng. Số tiền này đủ lo ăn uống, sinh hoạt của hai bà cháu, đằng này lại thêm tiền thang thuốc cho Ngọc Yến, bởi mẹ của em đã lập gia đình khác, với lại cuộc sống khó khăn nên cũng chẳng hỗ trợ được cho em. Trước bệnh tình của cháu, bà Búp rất muốn đi làm để kiếm tiền nhưng sức khỏe của bà cũng chẳng khá hơn. Bà bị bệnh tiểu đường đã 15 năm, mấy năm nay chân bị yếu nên không thể lao động nặng.

Để có tiền chữa trị cho cháu, bà Búp đã mượn bà con, dòng họ, rồi vay ngân hàng trên 100 triệu đồng. Khó khăn là vậy, hành trình điều trị cho Ngọc Yến còn dài và rất tốn kém. Ông Trần Hoàng Nghĩa, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Tân Hòa, cho biết: “Ngoài chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng, địa phương vận động hỗ trợ cho Ngọc Yến, tuy nhiên bệnh của em cần được điều trị lâu dài, rất mong mọi người cùng chung tay, tiếp sức để hỗ trợ gia đình trong thời gian tới”.

Dù bệnh mệt mỏi nhưng Ngọc Yến luôn lạc quan và em rất ham học. Sau đợt chữa trị, về đến nhà hôm trước, hôm sau em đã muốn đến trường. Cô bé bảo nhớ bạn, nhớ trường. Ở lớp mỗi lần trả lời đúng câu hỏi, được giáo viên khen, em rất vui và đều kể cho ngoại nghe.

Ngọc Yến bộc bạch: “Con chỉ ước mình khỏe mạnh để được đi học”. Để cô trò nhỏ hoàn thành ước mơ giản dị này, rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội để em được tiếp tục điều trị bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Lê Thị Búp, ở ấp 2A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Số điện thoại: 0776.586.276.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>