Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng

Thứ Sáu, ngày 12/07/2024 | 05:28

Huyện Vị Thủy luôn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, “Đền ơn đáp nghĩa”, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, người có công vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Những ngày tháng 7, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Thủy đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách,  thể hiện sự tri ân sâu sắc.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Tại gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Duyên, 96 tuổi, ở ấp 7, xã Vị Thắng, cán bộ xã vừa đến thăm hỏi, tặng quà. Đây là sự khích lệ rất lớn về mặt tinh thần, nguồn động viên để các gia đình chính sách, người có công như mẹ Duyên tiếp tục nỗ lực trong cuộc sống.

Mẹ Duyên tâm sự: “Cán bộ tỉnh rồi các con, các cháu ở huyện, xã đã rất quan tâm đến mẹ và gia đình. Đáp lại nghĩa tình đó, mẹ luôn căn dặn các con, cháu phải tiếp tục phát huy truyền thống gia đình, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không ngừng nỗ lực vươn lên”.

Mẹ Duyên là Mẹ Việt Nam anh hùng duy nhất còn sống trên địa bàn xã Vị Thắng. Không chỉ chồng và con mẹ đã hy sinh, góp sức chiến đấu giành lấy độc lập cho dân tộc, trong những năm tháng chiến tranh, mẹ Duyên làm hậu cần, tiếp tế lương thực cho cán bộ cách mạng.

Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện thường xuyên, cao điểm là vào tháng 7, các xã, thị trấn đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, thương bệnh binh, người có công với cách mạng, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tường, chia sẻ: “Xã có 95 gia đình chính sách, người có công đang được hưởng chế độ thường xuyên, trong đó, còn 1 thương binh thuộc hộ nghèo. Hàng tháng, địa phương đều chi trả chế độ đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Kỷ niệm 27-7 năm nay, chúng tôi tổ chức họp mặt 100% gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thương binh nặng, vận động hỗ trợ thêm cho thương binh là hộ nghèo để giúp gia đình vươn lên”.

Không chỉ tập trung các hoạt động chăm lo vào các ngày 27-7, lễ, tết đối với gia đình chính sách, người có công, xã Vĩnh Tường còn chủ động khảo sát, nắm tình hình từng gia đình để có hỗ trợ kịp thời đối với những hộ gặp khó khăn. Địa phương còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa nhà tình nghĩa kịp thời.

Thiết thực nhiều chính sách chăm lo

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi cho cá nhân và gia đình người có công với cách mạng theo đúng quy định, hàng năm huyện Vị Thủy chủ động rà soát để nắm rõ thông tin các hộ gia đình chính sách, người có công còn gặp khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Từ đó, có giải pháp phù hợp để hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế, giúp các hộ cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững.

Sự quan tâm kịp thời của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống cho nhiều gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn, để từ đó nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn.

Bà Đoàn Thị Thùy Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện Vị Thủy, cho biết: “Với vai trò là cơ quan tham mưu giúp việc, phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và các ngành, đoàn thể huyện tổ chức tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho gia đình chính sách bằng nhiều hình thức. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng gặp khó khăn trong cuộc sống được quan tâm sâu sắc”.

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện cùng đoàn công tác tỉnh thăm, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên; hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng; người có công với cách mạng đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện; “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; dự kiến họp mặt 250 người có công với cách mạng; viếng các nhà bia, bia tưởng niệm, viếng Di tích lịch sử trận Pháo binh Vịnh Chèo 1974 ở xã Vĩnh Thuận Tây…

Huyện Vị Thủy có khoảng 2.180 gia đình chính sách, người có công với cách mạng, trong đó có 659 người được chi trả trợ cấp hàng tháng, với 10 Mẹ Việt Nam anh hùng đang còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng hơn 1,4 tỉ đồng.

 

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tập huấn chương trình kỹ năng, nghiệp vụ lập kế hoạch các dự án, tiểu dự án liên quan giảm nghèo

08:05 18/10/2024

(HG) - Từ ngày 17 đến ngày 19-10, 237 học viên là đại diện phòng lao động - thương binh và xã hội, các xã, phường, thị trấn, cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo, hội cựu chiến binh, hội liên hiệp phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân của thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy, huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ tham dự Hội nghị tập huấn chương trình kỹ năng, nghiệp vụ lập kế hoạch, các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức.

Tai nạn lao động tại công trình cao tốc, một người tử vong

07:44 18/10/2024

(HG) - Một vụ tai nạn lao động vừa xảy ra chiều 16-10, tại công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn thuộc thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Vụ tai nạn đã làm một người tử vong, một người bị thương.

Rủ nhau tắm sông, 2 em bị đuối nước thương tâm

07:43 18/10/2024

(HG) - Theo nguồn tin cung cấp cho Báo Hậu Giang: Khoảng hơn 13 giờ ngày 16-10, tại Kênh Kho Phân (Kênh Công) thuộc khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, có 3 trẻ tắm sông gồm: em H.N.T.P. (11 tuổi), ở khu vực 1, phường III; em N.G.B. (13 tuổi), ở khu vực 3, phường III; em N.P.H. (11 tuổi), ở khu vực 3, phường III.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20-10

07:37 18/10/2024

Cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, thị trường quà tặng bắt đầu trở nên sôi động hơn. Những ngày này, các mặt hàng phong phú như: hoa tươi, mỹ phẩm, quà lưu niệm… được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Các cấp hội chữ thập đỏ tiếp nhận gần 1 tỉ đồng, hàng trăm tấn hàng hóa thiết yếu gửi ủng hộ đồng bào phía Bắc

08:12 16/10/2024

(HG) - Trước đó, ngày 17-9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại bởi bão số 3 gây ra. Thời gian vận động chia làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 16 đến ngày 20-9, đợt 2 từ ngày 21-9 đến ngày 10-10.

Chú trọng phòng cháy hơn chữa cháy

08:11 16/10/2024

Thời gian qua, nhờ quan tâm thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp từ ngành chức năng, địa phương nên nhận thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy của người dân ngày càng chuyển biến tích cực, góp phần kéo giảm cháy, nổ trên địa bàn.

Phòng khám Đa khoa Đông Nam Á trao tặng 50 suất sữa cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Phú Thứ

10:07 14/10/2024

(HGO) - Nhân dịp khai trương và đưa vào hoạt động Phòng khám Đa khoa Đông Nam Á, chiều ngày 11-10, Phòng khám Đa khoa Đông Nam Á phối hợp với UBND phường Phú Thứ, quận Cái Răng tổ chức trao tặng 50 suất sữa Nutrition-MK7 (sữa bột) và 50 gói xét nghiệm tổng quát miễn phí cho 50 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ.

“Giờ... dây thun”: Biết rồi khổ lắm, nói mãi !

09:23 14/10/2024

- Trời ơi, gì mà xài “giờ dây thun” dữ vậy cha nội Tư lựu đạn sét. - Ai xài từ dây thun nữa bà ơi. - Chớ xài từ gì.

Nỗ lực vì mục tiêu giảm nghèo bền vững

08:08 10/10/2024

Tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều nên huyện Phụng Hiệp tích cực triển khai các giải pháp giảm nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thành phố Ngã Bảy: Chín tháng đầu năm 2024, vận động được 545 đơn vị máu

08:08 08/10/2024

(HG) - Ban vận động hiến máu nhân đạo tình nguyện thành phố Ngã Bảy vừa họp sơ kết công tác hiến máu tình nguyện 9 tháng đầu năm 2024.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:37 18/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

Tự tin, sáng tạo và khát vọng kiến thiết quê hương

09:36 18/10/2024

Phụ nữ Hậu Giang ngày càng phát huy tốt vai trò, vị thế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tặng hơn 4.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn

09:35 18/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 17 - 10, Tỉnh đoàn Hậu Giang, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác đoàn, đội trường học quý III.

Cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính nội bộ

09:34 18/10/2024

(HGO) - Hội nghị vừa được Văn phòng Chính phủ tổ chức trực tuyến với các điểm cầu UBND tỉnh, thành phố trong cả nước.