Những ấp “trắng hộ nghèo”

20/09/2023 | 18:34 GMT+7

Trò chuyện cùng mấy ông bạn ở xóm, ông Nguyễn Văn Ngoan, ở ấp Phước Lợi, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, phấn khởi: “Hết nghèo, thấy thoải mái hơn”. Rồi mọi người cùng cười rôm rả và bàn nhau chuyện sắp được hỗ trợ cây giống. Đây là niềm vui chung của những hộ dân đã thoát nghèo và ở những ấp “trắng hộ nghèo” tại địa phương này.

Tham gia mô hình “Hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, thoát nghèo bền vững”, người dân ấp Phước Lợi được giúp đỡ, tạo điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Ông Ngoan là hộ nghèo của ấp đã mấy năm. Không cam chịu trước cái nghèo, cái khổ, gia đình luôn chí thú làm ăn, mong sớm thoát nghèo. Niềm mong ước ấy đã thành sự thật khi cuối năm 2022, qua kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo của địa phương, gia đình đã chính thức được xóa tên mình ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Theo lời ông Ngoan, từ ngày nhận sổ hộ nghèo, gia đình luôn cố gắng suy nghĩ, tìm cách để có thể vực dậy kinh tế, nhằm vươn lên thoát nghèo. Với 3 công đất vườn, gia đình trồng mít, rồi người con trai đi làm, thu nhập gia đình dần cải thiện. Hiện nay, vườn mít kém hiệu quả, ông Ngoan đang cải tạo lại vườn. Để tiếp sức cho gia đình thoát nghèo bền vững, UBND xã Đông Phước A đang xây dựng kế hoạch thực hiện đề án hỗ trợ cây con giống phát triển sản xuất nông nghiệp, với 17 hộ tham gia. Gia đình ông Ngoan là một trong những hộ được hỗ trợ chanh không hạt theo đề án này. 

“Nhờ được mọi người động viên, giúp đỡ, nên cuộc sống gia đình tôi mới được như vầy. Mặc dù, không còn là hộ nghèo, nhưng chính quyền địa phương thường xuyên tới lui thăm hỏi, động viên, nếu có khó khăn, họ sẽ tìm cách giúp đỡ, để kinh tế gia đình phát triển. Sắp tới được hỗ trợ chanh không hạt tôi sẽ trồng ở 3 công vườn. Tôi biết ơn sự giúp đỡ của mọi người nhiều lắm”, ông Ngoan cho biết.

Ông Ngoan là một trong những hộ thoát nghèo cuối cùng ở ấp Phước Lợi. Đầu năm 2020, ấp có 7 hộ nghèo, sau thời gian thực hiện công tác giảm nghèo, đến cuối năm 2022 ấp đã xóa trắng hộ nghèo. Kể từ đây, đời sống người dân như bước sang trang mới. Những căn nhà lá lụp xụp ngày nào đã được thay bằng mái ngói, mái tôn. Mọi người được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, đời sống vật chất, tinh thần đã được nâng lên.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, ấp Phước Lợi đề ra kế hoạch cụ thể, tạo điều kiện tối đa giúp người dân thoát nghèo. Theo ông Lê Văn Tím, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Phước Lợi, chi bộ cùng với các ban, ngành, đoàn thể ở ấp thường xuyên gặp gỡ từng hộ nghèo, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng, để có giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Đối với những hộ có đất đai thì vận động chăm sóc, cải tạo vườn, hỗ trợ cây giống; đối với hộ chưa có việc làm ổn định thì đẩy mạnh đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; hộ nào khó khăn về nhà ở thì báo cáo về trên để vận động, tạo điều kiện xây mới, sửa chữa nhà ở. Cán bộ ấp còn đồng hành, kèm cặp theo kiểu “Cầm tay chỉ việc” hướng dẫn cho bà con cách làm ăn và tích cực tuyên truyền nhằm phát huy tối đa nội lực, tinh thần tự vươn lên của những hộ nghèo. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn thực hiện mô hình “Hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo, thoát nghèo bền vững” ấp Phước Lợi. Nhờ đó, công tác giảm nghèo trên địa bàn ấp đã đạt kết quả tích cực.

Xã Đông Phước A có 10 ấp, đến nay có 3 ấp trắng hộ nghèo: Phước Lợi, Phước Long và ấp Long Lợi. Đây là kết quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ, quyết tâm của người dân.

Theo ông Nguyễn Long Du, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, địa phương xác định, để nâng cao đời sống người dân, điều quan trọng nhất là phải thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác giảm nghèo. Từ đó, nhiều giải pháp đã được tích cực thực hiện như rà soát, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo của người dân. Trên cơ sở thiếu hụt của mọi người, sẽ có hướng giúp đỡ. Đồng thời, phân công các hội, đoàn thể, ban, ngành ở địa phương trợ giúp, kèm cặp, hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, để giúp mọi người cải thiện cuộc sống, thoát nghèo bền vững…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay, xã Đông Phước A còn 38 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,41% và 43 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,6%. Năm 2023, địa phương đề ra chỉ tiêu giảm 10 hộ nghèo và dự kiến tiếp tục xóa trắng hộ nghèo thêm 1 ấp trên địa bàn xã. Ông Nguyễn Long Du, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A, cho biết thêm: “Chính quyền địa phương tiếp tục đúc kết kinh nghiệm và phát huy, duy trì những giải pháp hiệu quả để vận dụng trong thực hiện xóa trắng hộ nghèo ở những ấp còn lại, góp phần nâng cao đời sống người dân về vật chất lẫn tinh thần”.

Việc xóa trắng hộ nghèo là cả một quá trình phấn đấu lâu dài và đầy khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm của hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, tin tưởng rằng tương lai không xa, không chỉ riêng 3 ấp mà các ấp còn lại của xã Đông Phước A đều đạt kết quả xóa trắng hộ nghèo.

Xã Đông Phước A có 38 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,41% và 43 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,6%. Đến nay, địa phương có 3 ấp trắng hộ nghèo gồm ấp Phước Lợi, ấp Phước Long và ấp Long Lợi.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>