Những phụ nữ cao tuổi nhiệt huyết vì cộng đồng

10/07/2024 | 08:06 GMT+7

Trong gia đình, các bà, các cô là những người mẹ, người vợ đảm đang, ngoài xã hội thì đầy tâm huyết, nhiệt tình với những hoạt động vì cộng đồng.

Ở tuổi 80 bà Bé vẫn chăm làm từ thiện giúp đời.

80 tuổi vẫn... “mê” làm từ thiện

Mấy chục năm gắn bó với các hoạt động từ thiện, nhắc đến bà Bé, người dân trong khu vực đều biết đến bà vì tấm lòng vị tha, nhân ái. Chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình, bà Đỗ Thị Bé, ở khu vực 1, phường I (thành phố Vị Thanh) nay đã 80 tuổi, kể: Bà sinh ra trong gia đình không khá giả, từng đi làm thuê làm mướn nên giờ đây khi có cuộc sống ổn định, con cái đều thành công, bà Bé luôn nhớ về những khó khăn đã trải qua để làm động lực giúp đỡ mọi người.

Hàng năm, bà cùng Câu lạc bộ dưỡng sinh thành phố Vị Thanh vận động 500 phần quà để trao những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào dịp tết. Các ngày rằm lớn trong năm, bà tự bỏ tiền mua gạo, nhu yếu phẩm để chia sẻ cùng mọi người. Công việc này được bà duy trì ngót nghét 20 năm nay. Bà Bé thường xuyên tham gia trao học bổng cho học sinh nghèo. Có lần khi đến nơi nhìn thấy những cháu không có quần áo mới đến trường, bà chủ động hỗ trợ, từ đó đến nay đã trao các em hơn 200 bộ quần áo.

Biết sức mình dù có cố gắng nhưng vẫn không thể bao quát hết, bà Bé rủ thêm bạn bè gần xa, đóng góp cùng nhau làm từ thiện. Từ Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường đến thành phố, mỗi lần có hoạt động, chỉ cần nhắn là bà sắp xếp thời gian, đóng góp để tham gia cùng mọi người, hăng hái góp công sức, vật chất.

Gần nửa đời mình gắn với việc làm từ thiện, bà Bé đã đồng hành cùng nhiều cảnh đời vượt qua thiếu thốn. Bà Bé tâm sự: “Mỗi lần giúp được cho ai tôi vui lắm, thấy vậy chứ càng đi càng khỏe, càng giúp được cho mọi người thì niềm vui càng lớn. Mình từ khó khăn đi lên, nên giờ trong khả năng giúp được ai thì cứ giúp”.

Với việc làm ý nghĩa của mình, bà đã nhận được rất nhiều bằng khen từ Trung ương, tỉnh, địa phương.

Những bằng khen, giấy khen được bà Đời lưu giữ cẩn thận, trang trọng.

Giỏi việc nước, việc nhà cũng giỏi

Bà Lưu Thị Đời, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 8, xã Vị Đông (huyện Vị Thủy), gắn bó với chức danh Chi hội trưởng cách đây cũng hơn chục năm, bà luôn nhận được sự ủng hộ của người dân trong ấp. Ai cũng quý mến vì lối sống giản dị, gần gũi, hòa đồng của bà Đời vì bà thường xuyên quan tâm, giúp đỡ người dân trong ấp, động viên chị em phụ nữ cùng nhau vươn lên làm kinh tế thoát nghèo.

Bà là người đồng hành và có nhiều cách làm, mô hình hay như thành lập Câu lạc bộ Dân vũ thể thao, mô hình Ống heo tích lũy tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, mô hình Hùn vốn xoay vòng cho phụ nữ tại ấp cũng tham gia. Các mô hình đều phát huy nhiều hiệu quả ở địa phương.

Đặc biệt, bà còn tiên phong thực hiện các hoạt động giúp phát triển kinh tế hộ gia đình, điển hình như trồng mít ruột đỏ, trồng hẹ, hàng năm góp phần hỗ trợ 2-3 chị em phụ nữ thoát nghèo, cận nghèo. Bà thường hỗ trợ, kêu gọi mạnh thường quân trong ấp định kỳ một năm sẽ có khoảng 3-4 lần quà cho các hộ khó khăn vào các dịp lễ, tết. Vận động xây cất 3 căn nhà tình thương, mang đến mái ấm giúp các gia đình được an cư.

Là mẹ đỡ đầu cho 2 trẻ em trong ấp, bà Đời lúc nào cũng dang rộng vòng tay yêu thương, trở thành điểm tựa ấm áp giúp các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm động lực trong cuộc sống.

Bên cạnh việc chung, bà Đời chăm chỉ lao động, sản xuất để xây dựng kinh tế ổn định. Vốn chịu khó học hỏi, bà cùng con trai tự tìm tòi thực hiện mô hình nuôi ong lấy mật, trồng mít ruột đỏ. Thu nhập từ việc bán mật ong và vườn mít giúp bà có cuộc sống ổn định.

Với những đóng góp của mình, bà Lưu Thị Đời được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện, xã. Bà Võ Thị Cẩm Khuê, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vị Đông, chia sẻ: “Cô Đời là một cán bộ tâm huyết, nhiệt tình trong công việc, hết lòng chăm lo đến sự phát triển của địa phương. Từ sự đồng hành, hết lòng hỗ trợ từ cô Đời đã giúp cuộc sống của nhiều chị em trong ấp được cải thiện, cùng với địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Những người phụ nữ cao niên như bà Bé, bà Đời luôn phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng” trên các lĩnh vực công tác và đời sống. Toàn tỉnh còn nhiều những tấm gương điển hình như vậy, việc riêng vẹn tròn, việc chung nỗ lực thực hiện, góp phần gắn kết cộng đồng, làm nhiều việc ý nghĩa cho cuộc sống này!

THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>