Nối dài Tháng nhân đạo

17/06/2024 | 07:30 GMT+7

Tháng 5 hàng năm được chọn là Tháng nhân đạo để lan tỏa san sẻ yêu thương, nhưng thực tế hoạt động này được nối dài, để mỗi ngày, mỗi tháng đều có những hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa !

Tháng nhân đạo phát huy sức mạnh nhân ái, lan tỏa sự san sẻ cùng những hoàn cảnh khó khăn toàn tỉnh.

Trao gửi yêu thương, san sẻ nghĩa tình

Có dịp tham gia một phiên chợ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Ngã Bảy tổ chức, sẽ cảm nhận rõ sự ấm áp trong từng hoạt động. Tại phiên chợ, có hơn 200 “khách hàng” đến tham quan và mua sắm, là những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi người được nhận 1 phiếu mua hàng trị giá 500.000 đồng, các mặt hàng tại phiên chợ rất đa dạng, với 18 gian hàng từ gạo, mì gói, gia vị, trái cây, rau củ…

Bà Lê Thị Anh Thư, sinh sống tại khu vực VI, phường Ngã Bảy, tâm sự: “Những món quà hôm nay tiếp thêm động lực cho những hộ khó khăn như chúng tôi, để thấy được lúc địa phương cũng đồng hành, tiếp sức cho những người khó khăn”.

“Trong Tháng nhân đạo này, Hội CTĐ thành phố Ngã Bảy tích cực vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh tổ chức chợ nhân đạo, hội còn hỗ trợ xây cất thêm 3 căn nhà tình thường, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng cho các hộ gặp khó khăn về nhà ở. Nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của bà con khi được giúp đỡ, chúng tôi có thêm động lực để làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối, chăm lo cho người dân”, bà Lê Thị Diễm Trang, Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Ngã Bảy, chia sẻ thêm.

Tháng nhân đạo đã khơi dậy phong trào thi đua sôi nổi của các cấp hội trong toàn tỉnh. Nhân dịp này, toàn thể cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ tăng cường các hoạt động nhân đạo, góp phần trong công tác đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Ông Lê Văn Huấn, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Phụng Hiệp, thông tin: “Hội đã vận động nguồn lực và thực hiện xây dựng 3 căn nhà trị giá 150 triệu đồng, xây dựng 4 cây cầu giao thông nông thôn trị giá trên 1 tỉ đồng, 1.000 phần quà trao tặng cho các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo trong huyện, cùng nhiều hoạt động khác, như khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí… Tổng trị giá trên 2,5 tỉ đồng. Với các chuỗi hoạt động ý nghĩa, thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái bao đời của dân tộc ta”.

Chăm lo cho những hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn là việc làm thường xuyên của hội CTĐ các cấp. Việc làm này tiếp tục phát huy hiệu quả và nhân rộng thông qua Tháng nhân đạo.

Với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, Tháng nhân đạo năm 2024 được các cấp hội CTĐ tích cực triển khai thông qua nhiều phần việc ý nghĩa. Từ đó, nhân rộng những việc làm tích cực, chung sức xây dựng một cộng đồng giàu lòng nhân ái.

Xây dựng cộng đồng nhân ái

Các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, mang niềm vui đến với người nghèo, các gia đình khó khăn. Tháng nhân đạo ghi nhận nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đóng góp nguồn lực cho hoạt động để giá trị nhân đạo được lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Toàn tỉnh đã gắn 2.061 địa chỉ nhân đạo trị giá 811 triệu đồng; xây mới 38 căn nhà tình thương trị giá trên 2,2 tỉ đồng; sửa chữa 88 căn nhà và hỗ trợ sinh kế cho 275 hộ gia đình. Bên cạnh đó, thực hiện 14 công trình nhân đạo: Xây 36 cây cầu giao thông nông thôn, sửa chữa 2 cây cầu, sửa chữa lại các tuyến lộ. Khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tặng chữ thư pháp, cắt tóc miễn phí, gian hàng ăn uống miễn phí với trị giá các hoạt động hơn 17 tỉ đồng. Ngoài ra, tổ chức được 28 phiên chợ nhân đạo cho 5.576 hộ dân, trị giá hơn 2 tỉ đồng. Tổng trị giá các hoạt động hỗ trợ khác là hơn 6,4 tỉ đồng.

Tổng các hoạt động đã hỗ trợ cho 17.935 lượt người với kinh phí thực hiện trên 30,4 tỉ đồng.

Tham dự phát động Tháng nhân đạo tại Hậu Giang vừa qua, ông Vũ Thanh Lưu, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, chia sẻ: “Có thể khẳng định Tháng nhân đạo là hoạt động ý nghĩa, lan tỏa được hoạt động nhân đạo, để các giá trị nhân đạo, những tấm lòng nhân ái sẽ ngày càng có sức lan tỏa, làm cho đời sống cộng đồng ấm áp hơn, mọi người sống có trách nhiệm và yêu thương gắn bó với nhau hơn”.

6 năm qua, Tháng nhân đạo tại Hậu Giang vận động hơn 114 tỉ đồng để thực hiện các hoạt động chăm lo cho người dân

Đánh giá công tác thực hiện Tháng nhân đạo trong các năm qua của các cấp hội CTĐ, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Hội CTĐ tỉnh Hậu Giang đã tổ chức tốt Tháng nhân đạo, đạt nhiều kết quả nổi bật, với tổng giá trị vận động qua 6 năm qua đạt hơn 114 tỉ đồng chăm lo cho 187.000 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong tỉnh. Qua đó, đem lại những giá trị tích cực cho mỗi người và cho xã hội, nhân lên sự tốt đẹp của phong trào nhân đạo”.

 

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>