Phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện bền vững

18/06/2024 | 07:28 GMT+7

Năm 2024, huyện Phụng Hiệp đặt mục tiêu vận động đạt 94,14% người dân tham gia BHYT và 5.635 người tham gia BHXH tự nguyện, để đạt được mục tiêu này, cả hệ thống chính trị huyện đã vào cuộc với phương châm nắm chặt đối tượng, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tham gia.

Ông Võ Văn Phường, Trưởng ấp Mỹ Hiệp, xã Hòa Mỹ, tuyên truyền người dân ở ấp về sự cần thiết tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Phát huy mô hình 100% người dân tham gia BHYT

Năm 2023, xã Hòa Mỹ xây dựng thành công mô hình ấp Mỹ Hiệp đạt 100% người dân tham gia BHYT. Phát huy mô hình này, năm nay, xã tiếp tục ra mắt thực hiện ở ấp 4. Tại 2 ấp này, đã tăng cường các giải pháp nắm chắc, quản lý chặt đối tượng và tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT.

Ông Võ Văn Phường, Trưởng ấp Mỹ Hiệp, chia sẻ: “Để duy trì thành quả 100% người dân tham gia BHYT của năm trước, chúng tôi luôn quản lý chặt thời gian hết hạn BHYT từng người dân. Chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người dân tiếp tục tham gia khi sắp hết hạn. Ấp có 779 khẩu, có 25 thẻ sắp hết hạn, chúng tôi đang tích cực vận động người dân mua tiếp theo”.

Việc quản lý người dân tham gia BHYT được phân công 5 nhóm, mỗi nhóm quản lý vài chục hộ dân. Nhờ vậy, quản lý chặt chẽ và tuyên truyền vận động hiệu quả, ấp có thể duy trì được tỷ lệ 100% người dân tham gia BHYT vào cuối năm.

Người dân của ấp đã có ý thức tốt, nhiều người đã chủ động mua BHYT trước khi thẻ hết hạn. Bà Nguyễn Thị Ân, ở ấp Mỹ Hiệp, bộc bạch: “Mua BHYT để phòng khi có bệnh gì thì đỡ gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh. Nhà có 5 người, có 1 người cao tuổi được cấp thẻ BHYT, còn lại, tôi đều mua BHYT. BHYT của 4 thành viên đến đầu tháng 7 mới hết giờ tôi đã mua”.

Ở ấp 4, mô hình 100% người dân tham gia BHYT ra mắt trong tháng 5-2024. Ấp tăng cường quản lý người đã tham gia, thời gian nào hết hạn, nhất là người chưa tham gia để tập trung tuyên truyền tận hộ gia đình. Ông Nguyễn Văn Hòa, Bí thư Chi bộ ấp 4, cho hay: “Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân ở ấp đạt 85%, còn 15% nữa mới đạt mục tiêu 100%. Chúng tôi phân công từng đoàn thể quản lý, vận động theo từng cụm dân cư. Gia đình nào khó vận động sẽ thành lập đoàn để đến tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu. Sẽ nắm lại các trường hợp đi làm việc ngoài tỉnh có tham gia BHYT. Phấn đấu đến cuối tháng 10 sẽ đạt được chỉ tiêu 100% người dân tham gia BHYT”.

Ngoài xã Hòa Mỹ, mô hình ấp có 100% người dân tham gia BHYT đã được thực hiện ở nhiều xã, thị trấn khác của huyện. Mô hình này đã cho thấy hiệu quả và đang được duy trì, nhân rộng góp phần tích cực thực hiện mục tiêu BHYT của huyện hàng năm.

Nỗ lực duy trì người dân tham gia bền vững

Đây là trăn trở của những thành viên làm công tác vận động BHYT, BHXH tự nguyện ở huyện. Ông Huỳnh Văn Út, Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, chia sẻ: “Đến thời điểm này thị trấn đã vận động đạt 222/180 người dân tham gia BHXH tự nguyện, đã vượt chỉ tiêu. Song, dù vượt chỉ tiêu nhưng để duy trì không dễ, như chỉ tiêu BHYT, năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHYT của thị trấn đạt gần 97% nhưng hiện tại chỉ đạt 90%. Chỉ khi người dân hiểu, chủ động theo dõi, quan tâm đến thẻ bảo hiểm, mới xây dựng được độ bao phủ BHYT bền vững”.

Ở các xã, thị trấn khác của huyện đây cũng là vấn đề quan tâm. Ông Đặng Vũ Lâm, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Phụng Hiệp, nhận định: “Tỷ lệ bao phủ BHYT phát triển thiếu bền vững. Qua từng năm đạt theo kế hoạch nhưng còn tập trung chỉ đạt vào thời điểm cuối năm. Tỷ lệ bao phủ BHYT biến động liên tục nếu không duy trì tuyên truyền, vận động người dân tham gia thường xuyên”.

Theo ông Lâm, công tác này vẫn còn không ít khó khăn. Tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại một số cơ sở khám, chữa bệnh tại một số thời điểm trước đây đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT và ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền vận động. Thời gian đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí kéo dài đến 20 năm, đòi hỏi người tham gia BHXH tự nguyện phải kiên trì, tin tưởng. Chế độ BHXH tự nguyện còn ít, hiện tại chỉ có hai chế độ hưu trí và tử tuất.

Dù còn khó khăn, nhưng các xã, thị trấn sẽ tăng cường nhiều giải pháp để đạt được chỉ tiêu vận động BHYT vào cuối năm. Bà Lê Thị Út, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, cho biết: “Chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác nắm chắc, nắm chặt đối tượng. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý để nâng cao hiệu quả quản lý và tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Rà soát nắm danh sách người có thẻ BHYT khi đi làm ngoài tỉnh. Quyết tâm vận động đạt chỉ tiêu đề ra đến cuối năm theo chỉ tiêu của huyện”.

BHXH huyện đề ra hàng loạt giải pháp gia tăng tỷ lệ tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Ông Đặng Vũ Lâm cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo công tác này. Phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, trường học và Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức. BHXH huyện phối hợp với Tổ chức dịch vụ đại lý thu và các UBND xã, thị trấn quản lý chặt chẽ danh sách người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để kịp thời vận động tham gia liên tục, cũng như đảm bảo kịp thời cấp thẻ BHYT cho nhóm người được ngân sách nhà nước đóng”.

Năm 2024, huyện Phụng Hiệp được UBND tỉnh giao chỉ tiêu vận động đạt 94,14% dân số tham gia BHYT. Kết quả tính đến ngày 31-5, đạt 82,37% dân số tham gia BHYT. Số người tham gia BHXH tự nguyện được UBND tỉnh giao là 5.635 người tham gia.

Tính đến ngày 31-5, đã có 2.192 người tham gia, đạt 38,90% kế hoạch tỉnh giao.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>