Sẵn sàng vào chiến dịch quan trọng

25/06/2024 | 09:14 GMT+7

Các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh đang tập trung chuẩn bị mọi nguồn lực để sẵn sàng vào Chiến dịch quan trọng truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay.

Bà Đặng Thị Phượng (bìa trái), thường xuyên vãng gia, nắm danh sách đối tượng trước khi bước vào chiến dịch.

Chủ động thực hiện các chỉ tiêu

Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh là một trong những chiến dịch quan trọng, được triển khai thường niên nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng giống nòi, chất lượng cuộc sống; ổn định quy mô, cơ cấu dân số và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm nay, chiến dịch diễn ra trong 3 tháng, từ ngày 1-7 đến ngày 30-9 trên phạm vi toàn tỉnh.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch, tỉnh tập trung triển khai có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động mỗi cặp vợ chồng hãy nên sinh đủ 2 con. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng mô hình sinh đủ 2 con ở xã, phường, thị trấn. Vận động nam, nữ thanh niên kết hôn trước 30 tuổi và sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Cung cấp các dịch vụ có chất lượng về nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình,… Trong đó, chỉ tiêu khám sức khỏe người cao tuổi và kế hoạch hóa gia đình được thực hiện ngay từ đầu năm đến khi kết thúc chiến dịch.

Bà Nguyễn Ngọc Giếng, Trưởng khoa Dân số - Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, cho biết: “Từ thực tế triển khai chiến dịch những năm trước, chúng tôi rút kinh nghiệm để chủ động thực hiện chiến dịch ngay từ đầu năm. Vận động người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế. Đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã thực hiện đạt chỉ tiêu thuốc tiêm tránh thai và thuốc cấy tránh thai của năm. Riêng chỉ tiêu dụng cụ tử cung, chúng tôi đã thực hiện được một phần và sẽ tiếp tục triển khai trong chiến dịch cùng với các chỉ tiêu khác”.

Tính đến hết tháng 5, toàn tỉnh đã có 81.084/116.662 người đang áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 69,5%. Riêng chỉ tiêu khám sức khỏe người cao tuổi đã được các huyện Châu Thành, Châu Thành A, Vị Thủy và Phụng Hiệp chủ động triển khai từ giữa tháng 4 đến nay.

Mọi thứ đã sẵn sàng...

Như nhiều cộng tác viên dân số khác trên địa bàn tỉnh, những ngày này, bà Đặng Thị Phượng, ở ấp Phước Lợi, xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, đang tăng cường vãng gia để rà soát, nắm đối tượng và vận động thực hiện các chỉ tiêu của chiến dịch. Với 215 hộ, 733 nhân khẩu trong cụm do mình quản lý, bà luôn quan tâm, nắm bắt thực trạng, nhu cầu của từng trường hợp để tuyên truyền hiệu quả. Bà Phượng cho hay: “Đến thời điểm này, tôi đã cập nhật đầy đủ số liệu cần thiết cho chiến dịch và gửi danh sách về xã để tổng hợp, sẵn sàng vào chiến dịch sắp tới”.

Rà soát, nắm đối tượng là bước quan trọng được hầu hết các địa phương quan tâm, chủ động triển khai trước khi bước vào chiến dịch. Theo bà Phạm Ngọc Diễm, Trưởng trạm Y tế xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp: “Với các chỉ tiêu như khám phụ khoa, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, kế hoạch hóa gia đình,… chúng tôi đã lập sẵn danh sách. Đến khi diễn ra chiến dịch, đội ngũ cộng tác viên dân số của chúng tôi sẽ vận động các trường hợp này lên trạm y tế xã để thực hiện đạt chỉ tiêu trên giao”.

Trong thời gian này, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển các cấp còn tập trung chuẩn bị nguồn nhân lực, kinh phí, trang thiết bị, vật tư y tế,… để phục vụ chiến dịch. Phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm, các nội dung thực hiện chiến dịch đến mọi người dân. Tổ chức tập huấn về kỹ năng thu thập thông tin, kỹ năng truyền thông, vận động người dân tham gia các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số, mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, cập nhật ứng dụng chuyển đổi số dữ liệu dân số,… cho cộng tác viên dân số, viên chức dân số trên toàn địa bàn tỉnh.

Những sự chuẩn bị chu đáo đó đã và đang tạo nền tảng vững chắc để các địa phương bước vào chiến dịch thuận lợi, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm nay.

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>