Tận tâm, hết lòng vì người dân

12/06/2024 | 08:11 GMT+7

Tận tâm, nhiệt tình trong mọi công việc, hết lòng hành động vì những hoàn cảnh khó khăn của địa phương, chăm lo học sinh nghèo, là những điều người dân trong ấp nhận xét về ông Ngô Phước Lành, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Ba, xã Thạnh Hòa (huyện Phụng Hiệp).

Mô hình trồng dâu tằm của gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Mơ được phát triển ổn định nhờ sự hỗ trợ lớn từ ông Lành.

Năm 2020 khi ông Lành nhận nhiệm vụ tại ấp Ba, toàn ấp có 33 hộ nghèo, 29 hộ cận nghèo. Nhờ theo sát tình hình các hộ gia đình, phối hợp cùng các đoàn thể, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh làm tốt công tác chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đến nay, ấp Ba còn 18 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Mơ từng thuộc diện hộ nghèo của ấp khi biến cố bất ngờ ập đến, đó là lúc cả hai người con của chị không may khi mắc phải căn bệnh ung thư. Thời điểm đó, tiền bạc trong gia đình đều gom góp điều trị bệnh cho các con, số tiền chữa trị lên đến cả tỉ đồng, gia đình chị lâm vào cảnh bế tắc. Ông Lành không ngần ngại kêu gọi sự đóng góp, hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí điều trị bệnh cho các con của chị Mơ.

Khi nắm được thông tin vườn xoài Đài Loan của gia đình chị Mơ canh tác không có hiệu quả, ông Lành phối hợp cùng tổ kỹ thuật động viên chị chủ động chuyển đổi cây trồng, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn nuôi chuột hamster gắn với trồng dâu tằm lấy trái theo hướng hữu cơ. Đến nay, gia đình chị đã thoát diện hộ nghèo.

Nhìn lại hành trình đã qua, chị Mơ vẫn luôn rất cảm kích tấm lòng của người Bí thư Chi bộ ấp hết lòng vì cuộc sống của người dân. Chị Mơ chia sẻ: “Anh Lành thật sự là một người cán bộ rất có trách nhiệm, nhiệt tình với người dân. Khoảng thời gian khó khăn của gia đình tôi cũng nhờ anh kêu gọi hỗ trợ đã tạo động lực rất lớn cho gia đình vươn lên nghịch cảnh”.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mô côi trong và ngoài ấp Ba đến trường, ông Lành đã phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể, mạnh thường quân thực hiện mô hình “Tiếp sức đến trường” từ năm 2021 đến nay.

Định kỳ hàng tháng, các em học sinh được hỗ trợ nhu yếu phẩm và chi phí học tập trị giá 500.000 đồng/suất. Sau mỗi học kỳ, các em có thành tích tốt đều sẽ nhận được học bổng. Đến nay, mô hình đang hỗ trợ cho 16 hoàn cảnh và tiếp tục được nhân rộng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, hàng năm, ông Lành đều vận động tập vở, dụng cụ học tập, xe đạp và học bổng cho các trường trong ấp Ba. Những dịp lễ, tết từ những người quen biết xung quanh, ông Lành vận động quà đến hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong ấp.

Bày tỏ về những việc làm của mình được sự ủng hộ của người dân, ông Lành chia sẻ: “Muốn người dân tin thì mình phải gương mẫu làm trước. Cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong trong thực hiện các công trình. Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, tôi đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vì vậy đã thuyết phục được người dân sắp xếp công việc, tranh thủ thời gian, đóng góp kinh phí, ngày công tham gia các hoạt động, phong trào ở ấp”.

Từ sự tâm huyết của người đứng đầu ấp, ông Lành đã tạo sự lan tỏa cùng hành động vì việc chung, khi vận động đông đảo người dân tham gia mô hình “Đêm sáng - Ngày xanh” với chiều dài 4,5km. Trong đó, vừa trồng cây kiểng dọc theo lối đi; vừa xây dựng tuyến đèn đường thắp sáng nông thôn, đảm bảo an toàn cho người dân, kinh phí thực hiện trên 200 triệu đồng do người dân trong ấp, mạnh thường quân đóng góp, hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo thì được miễn.

Ông còn cùng người dân thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và trang bị thùng đựng rác thải rắn trong sinh hoạt. Đến nay 100% hộ dân trên địa bàn ấp thực hiện đăng ký thu gom rác thải rắn trong sinh hoạt hàng ngày theo quy định, xóa bỏ bãi rác tự phát ở khu vực đất trống trên địa bàn ấp Ba.

Ông Trần Minh Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hòa, cho biết: “Ấp Ba với sự đồng hành của anh đã triển khai hiệu quả nhiều mô hình chất lượng từ phát triển kinh tế đến văn hóa, xã hội. Tích cực vận động nguồn lực giúp đỡ cho các hộ gia đình, học sinh nghèo. Góp phần cùng Đảng bộ, Chính quyền xã thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>