Tăng cường chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

12/06/2024 | 08:02 GMT+7

Hậu Giang luôn chú trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, để các em được phát triển một cách toàn diện.

Trao quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Trẻ em được quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa thông tin: Hậu Giang đã ban hành và triển khai nhiều chính sách, giải pháp để chăm sóc, bảo vệ trẻ em thông qua các chương trình, đề án cụ thể. Cùng với đó là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự chung tay của toàn xã hội, công tác trẻ em trên địa bàn đã được quan tâm khá toàn diện. Hầu hết trẻ em được cấp thẻ BHYT và chăm sóc sức khỏe theo quy định; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo được tạo điều kiện để các em vui chơi, tham dự đầy đủ các chương trình họp mặt vào dịp lễ, tết, các hoạt động hè…

Công tác bảo vệ trẻ em được cả hệ thống chính trị quan tâm tổ chức thực hiện, từ đó việc xây dựng môi trường sống an toàn thân thiện, lành mạnh cho trẻ em có sự chuyển biến tích cực; công tác bảo vệ trẻ em được triển khai thực hiện ở 3 cấp độ: phòng ngừa; can thiệp giảm thiểu nguy cơ; hỗ trợ phục hồi, hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở đạt hiệu quả cao. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100%; tỷ lệ học sinh đi học cấp tiểu học đạt 95,09%; tỷ lệ học sinh đi học cấp trung học cơ sở đạt 96,13%...

Các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với MTTQ, đoàn thể các cấp tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Kết quả năm 2023 toàn tỉnh tổ chức họp mặt, thăm, tặng quà trên 47.200 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Em Phan Nguyễn Ngọc Như, ở khu vực 6, phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Ba em bỏ đi khi em mới 1 tháng tuổi, một mình mẹ em đi làm thuê lo cho 3 chị em của em. Vào các dịp lễ, tết em được các cô, chú tặng quà, em mừng lắm. Phần quà là sự động viên, khích lệ để chúng em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập và cuộc sống”.

Lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể hóa công tác chăm lo bằng nhiệm vụ cụ thể

Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 238-CT/TU về Tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc (Chương trình số 238). Mục tiêu cụ thể của chương trình là thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đến năm 2025 theo Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em, giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 23 ngày 7-1-2021 (trong đó có 30% chỉ tiêu phấn đấu đạt, có 50% đạt và 20% chỉ tiêu phấn đấu vượt); phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% các chỉ tiêu trong Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 23, Chương trình số 238 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể.

Cấp ủy tập trung chỉ đạo việc phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên về các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số 28 của Bộ Chính trị và Chương trình số 238 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trọng tâm là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em sát với thực tiễn địa phương, đơn vị; nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm cụ thể của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đảm bảo sự phát triển của thế hệ tương lai gắn với phát triển tỉnh Hậu Giang nhanh và bền vững; các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ và vận động Nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, bảo đảm cho trẻ được thụ hưởng lợi ích tốt nhất…

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác quản lý nhà nước trong thực hiện Chỉ thị số 28. Cụ thể, thực hiện đồng bộ chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, quy trình tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản cho trẻ em; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tạo sự đồng bộ trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về trẻ em; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung thực hiện nhiệm vụ nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách về trẻ em.

Song song đó, tăng cường vai trò của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác vận động, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến trẻ em.

Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh. Từ đó, giúp các em phát triển toàn diện, trở thành những người có ích cho xã hội, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Toàn tỉnh hiện có 126.170 trẻ em. Trong đó, có gần 1.400 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trên 17.400 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn được cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để trẻ được phát triển toàn diện.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>