Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo

05/07/2024 | 09:05 GMT+7

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, huyện Châu Thành A đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể.

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm là một trong những giải pháp góp phần giảm nghèo bền vững ở huyện Châu Thành A.

Trao “cần câu” giúp thoát nghèo bền vững

Bên hiên nhà, chị Danh Thị Ngọc Toàn, ở ấp Trường Hưng, xã Trường Long A, lấy cỏ chuẩn bị cho dê ăn. Gia đình nuôi 3 con dê gồm 1 con dê đực và 2 con dê cái. Chị Toàn chia sẻ: “3 con dê này được địa phương hỗ trợ hồi năm ngoái, chúng sinh sản được 1 lứa và gia đình xuất bán rồi, lời cũng khá. Hiện chuẩn bị sinh sản lứa thứ hai”.

Trước đây, gia đình chị Ngọc Toàn là hộ nghèo. Năm 2023 từ nguồn vốn Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Trường Long A triển khai dự án “Nuôi dê thương phẩm”. Chị Toàn cùng với 9 hộ dân khác đã được hỗ trợ dê giống. Để các hộ dân tham gia dự án nắm được kỹ thuật chăn nuôi, chính quyền địa phương đã phối hợp với ngành chức năng đưa các gia đình tham quan mô hình nuôi dê. Cán bộ kỹ thuật ở xã còn thường xuyên theo dõi, hướng dẫn cách chăm sóc để người dân thu được hiệu quả cao trong quá trình chăn nuôi.

Chị Toàn bộc bạch: “Dê rất dễ nuôi, chúng tôi chỉ cần chịu khó đi cắt cỏ để làm thức ăn. Được hỗ trợ sinh kế, giúp gia đình tôi có thêm thu nhập, thoát nghèo vào cuối năm 2023”.

Qua rà soát của chính quyền địa phương, dê giống hỗ trợ cho 10 hộ dân thực hiện dự án “Nuôi dê thương phẩm” trong năm 2023 đều sinh sản, mang lại khoản lợi nhuận khá cho người thụ hưởng. Trên cơ sở đó, năm 2024, xã Trường Long A tiếp tục xây dựng Dự án “Nuôi dê thương phẩm”, với 6 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo ở ấp Trường Hiệp A và ấp Trường Lợi A tham gia. Mỗi hộ được hỗ trợ 3 con dê giống gồm 1 con đực và 2 con cái đang trong giai đoạn sinh sản. Hiện dự án đang chờ phê duyệt.

Ông Nguyễn Tân Em, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy mô hình nuôi dê mang lại nhiều triển vọng đối với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Với lại, trên địa bàn huyện có trang trại dê lớn, nơi đây không chỉ cung cấp con giống tốt, mà còn đảm bảo đầu ra ổn định cho người dân tham gia dự án”.

Tổng kinh phí thực hiện Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện năm 2024 trên 2,4 tỉ đồng. Từ nguồn vốn trên, huyện xây dựng 10 dự án phát triển sản xuất nông nghiệp.

Nhiệm vụ trọng tâm

Xác định giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện chủ động triển khai nhiều giải pháp, giúp người dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Năm 2024, xã Nhơn Nghĩa A phấn đấu giảm 16 hộ nghèo. Bà Bùi Mỹ Tiên, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Cùng với thực hiện dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã còn tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận nguồn vốn, để thực hiện các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Tập trung hỗ trợ việc làm, đưa người lao động đi làm việc nước ngoài…”.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu giảm nghèo, huyện Châu Thành A đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, bởi khi người dân có nghề sẽ tạo được việc làm, nâng cao thu nhập gia đình, hướng đến thoát nghèo bền vững. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi chủ động phối hợp với các xã, thị trấn rà soát số lượng lao động đã và chưa qua đào tạo, tìm hiểu về nhu cầu học nghề của người lao động để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu của xã hội và tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh”.

Nhờ các hoạt động hỗ trợ học nghề, tạo việc làm của các ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự nỗ lực vượt khó vươn lên, trong những năm qua, nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ đầu năm đến nay, huyện Châu Thành A tạo việc làm mới cho 1.633 lao động, đạt 86,8% kế hoạch năm; được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt 13 lớp đào tạo nghề thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Huyện Châu Thành A có 311 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,16% và 781 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,92%. Năm 2024, địa phương đặt mục tiêu phấn đấu giảm 1% hộ nghèo.

Ông Hà Văn Chính, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Để đạt mục tiêu này, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, khơi dậy khát vọng vươn lên của hộ nghèo; triển khai đồng bộ, kịp thời các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo. Thực hiện có hiệu quả các mô hình, dự án sinh kế phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường để tập trung giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo”.

Huyện Châu Thành A có 311 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,16% và 781 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,92%.

 Năm 2024, địa phương đặt mục tiêu phấn đấu giảm 1% hộ nghèo.

 

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>