Thứ Tư, ngày 15/01/2020 | 09:24
Những trang Youtube giới thiệu ẩm thực, con người, vùng đất Tây Nam bộ nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng, bởi những cách làm khác biệt. Góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh miền sông nước đến với bạn bè xa gần...
“Khoai Lang Thang” thu hút người xem bởi những video đầu tư nghiêm túc và tử tế.
Dân dã, dung dị, gần gũi tạo nên thương hiệu
Cảnh làng quê, cảnh đám tiệc, cảnh cuộc sống đôi lúc bộn bề, bừa bộn, với gian bếp quê còn chụm củi, những món ăn quê nghèo với cái ơ kho quẹt, cái cà ràng, cái xáng lẩu, cái chòi chơ vơ ngoài ruộng, ngoài vườn, nướng cá bằng rơm, đi mót lúa, mót hành… vậy mà thu hút biết bao nhiêu người xem, nhất là những người đang sống xa quê hương.
Các kênh này không quá hào nhoáng và… khổng lồ, chỉ đơn giản là quay lại những gì thực tế hàng ngày, không diễn sâu, khô phô trương. Nấu ăn, săn bắt, đánh cá, bán hàng, đám tiệc… là những nội dung được thực hiện rất nhiều trên các trang Youtube miền Tây. Tuy mô típ chung là vậy, nhưng mỗi người mỗi vẻ, mỗi cách làm, mỗi cách thực hiện, cho nên những video đều đạt số lượng người xem rất cao. Có video 3-4 triệu lượt xem. Với số lượng 100.000 lượt đăng ký (subscribe), các kênh sẽ nhận được nút bạc, còn lên mốc 1 triệu đăng ký, sẽ nhận nút vàng. Theo cấp bậc nút bạc hay vàng hoặc kim cương, tiền quảng cáo theo đó tăng lên.
Những kênh đang được yêu thích mang chất Tây Nam bộ có thể kể đến: Khoai Lang Thang, MienTayTV, Toàn Miền Tây, Thôn Nữ Miền Tây, 2 lúa miền Tây, Người Miền Tây, Nhật Ký Minh Lọ, Bà Sáu Vlog, Cần Thơ Tôi Yêu Dinh Thi Le Hoa, Dân Đồng Tháp Mười, Miền Tây Thu Nhỏ, Em Gái Quê, Mùa gặt miền Tây, Nam Việt, Yến Trần TV…
Xem những video được tải lên, giúp cho nhiều người, nhất là những người xa xứ, phần nào thỏa mãn nỗi nhung nhớ quê nhà, nơi có chiếc cầu tre gập ghềnh, có bụi tre sau nhà, cây khế trước ngõ và bến nước, con đò. Không cần máy quay, chỉ 1 chiếc điện thoại cũng có thể làm ra được các video thu hút.
Đa số các Youtuber không chia sẻ cụ thể thu nhập của mình. Tuy nhiên, họ đều cho biết, phải có số lượng đăng ký hàng chục ngàn người mới có thể chèn quảng cáo (TVC), khi có quảng cáo chèn vào trong các video được up lên và các TVC quảng cáo này có người xem mới nhận được tiền từ Youtube. Nói về thu nhập vài chục thậm chí cả trăm triệu mỗi tháng, đại diện các kênh cho biết, điều đó không hề dễ dàng, căn cứ vào lượt xem, lượt đăng ký và cả nội dung mới có thể kiếm được tiền. Youtube hiện nay kiểm soát rất chặt, thậm chí khống chế lượt xem. Với những video không phù hợp hoặc vi phạm bản quyền… kênh có thể bị tắt kiếm tiền.
Không thua chị, kém anh em
Nếu “Bà Tân Vlog”, người phụ nữ nhỏ nhắn nổi tiếng “Vịnh Bắc Bộ” với những món ăn khổng lồ và câu nói đã trở thành thương hiệu: “Các cháu ơi, hôm này bà làm món ăn khổng lồ này các cháu ạ. Các cháu có thấy ngon không”. Thì tại miền Tây, Bà Sáu Vlog tạo được thương hiệu về bà già 72 tuổi mới làm Youtube, nhưng thu hút bởi những điều thật giản dị, chỉ là gian bếp củi nhỏ sau nhà, hai bà cháu cùng nấu nướng. Bà Sáu đầu bạc trắng, mặc đồ bà ba kiểu miền Tây, nói chuyện từ tốn, nhẹ nhàng: “Các cháu ơi, hôm nay bà làm món ăn này thử các chú cùng xem nghe, có gì ủng hộ bà”. Tất nhiên, đứng đằng sau bà là 1 ê-kíp nhỏ, một mình bà khó mà hoàn thiện được các video.
Kênh Bà Sáu Vlog, tính đến thời điểm đầu tháng 11, tức là chưa đầy nửa năm sau ngày ra mắt, đã có hơn 150.000 lượt đăng ký, một con số đáng mơ ước của những ai làm Youtube.
Khoai Lang Thang, kênh Youtube của anh chàng quê Bến Tre Đinh Võ Hoài Phương thu hút người xem bằng những video chất lượng. Anh chàng này đã đặt chân gần như hầu hết khắp các miền. Tại Hậu Giang, anh từng đến để giới thiệu về vườn khóm Hỏa Lựu.
Chàng trai sinh năm 1991 này từng là kỹ sư xây dựng, tốt nghiệp Trường Đại học Tôn Đức Thắng, dù có công việc ổn định tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng niềm đam mê du lịch, ẩm thực và thích di chuyển, nên đã cầm máy quay trên tay, với chiếc ba lô và đi khắp nơi. Lúc Việt Nam, khi nước ngoài, lúc ở miền núi xa xôi Tây Bắc, khi lại mò bông súng miệt sông nước Cửu Long.
Những Youtube miền Tây thu hút người xem bằng những nét rất riêng, chính sự dung dị, gần gũi, có đôi lúc là xuề xòa trong cách ăn nói, giao tiếp, đã tạo ra những nét rất riêng. Youtuer miền Tây thu hút còn ở chỗ sẵn sàng “thử nghiệm”, sống hết mình với ruộng vườn, khi tát nước, bắt cá, lúc làm đồng, săn chuột, săn rắn… Tất cả đã tạo nên những hình ảnh thường ngày, nhưng sinh động.
Số lượng các kênh giới thiệu mang yếu tố miền Tây xuất hiện ngày một nhiều hơn, tạo nên một sự đa dạng, đáp ứng xu hướng xem của mọi người. Làm Youtue cũng có sự cạnh tranh, nhưng sự cạnh tranh lành mạnh nhất là bằng nội dung, sao cho thu hút và tạo ra nét riêng của mình. “Cuộc chiến” lượt đăng ký và lượt xem vẫn tiếp diễn và các Youtube miền Tây vẫn hàng ngày càng đầu tư và sáng tạo. Chưa bao giờ phong trào làm Youtube lại phát triển mạnh mẽ như hiện nay, người người làm youtube, nhà nhà làm youtube.
Dạo quanh các kênh Youtube miền Tây, có thể thấy dù rất đa dạng cách làm, cách thực hiện, nhưng có điểm chung là dân dã, chân thành, nhẹ nhàng, là bản sao hoàn hảo của thực tế cuộc sống.
Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:07 30/06/2025
- Ê, ông Tư, vô đây coi cái này nè.
11:22 27/06/2025
(HGO) – Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ năm 2021 đến nay, Hậu Giang đã đưa 2.450 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, năm 2021 có 23 người, năm 2022 có 397 người, năm 2023 có 651 người, năm 2024 có 766 người và từ đầu năm đến nay là 613 người. Các thị trường chính là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.
11:14 27/06/2025
(HGO) - Dòng kênh Cái Nhúc đoạn qua chợ Vị Thanh, phường III, thành phố Vị Thanh đang bị ô nhiễm do tình trạng rác thải từ quá trình mua bán bị các tiểu thương vứt trực tiếp xuống kênh.
09:56 27/06/2025
Hoạt động trong tình hình mới, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX chú trọng sự linh hoạt và sáng tạo để vượt qua thách thức, mở ra hướng đi mới nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân.
05:38 27/06/2025
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp không chỉ bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi bị mất việc làm, còn hỗ trợ học nghề, giúp họ sớm trở lại thị trường việc làm.
13:39 26/06/2025
(HGO) – Ngày 25-6, tại thành phố Cần Thơ, BHXH khu vực XXX tổ chức Hội thảo chuyên đề “Công tác truyền thông và thực hiện chính sách bảo hiểm y tế”.
08:14 26/06/2025
(HG) - Qua khảo sát mới đây của ngành chức năng huyện Châu Thành, hiện toàn huyện xuất hiện 27 điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở bờ sông, ước tổng chiều dài 74m và có khoảng 100 hộ dân sống ngay đoạn có nguy cơ sạt lở bị ảnh hưởng.
08:07 26/06/2025
Đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hậu Giang là vấn đề cấp thiết đã được khoa học và công nghệ vào cuộc giải quyết.
06:05 25/06/2025
Tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, ngành chức năng và các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu được giao.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...