Vun đắp những “mầm xanh”

18/06/2024 | 07:24 GMT+7

Công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em được huyện Vị Thủy xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần vun đắp sự phát triển của những “mầm xanh” là  tương lai của tỉnh nhà.

Sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng giúp các trẻ em có điều kiện phát triển tốt hơn.

Động viên trẻ em hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên

Trần Thị Thảo Nguyên, ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, kém may mắn hơn các bạn bè đồng trang lứa khi sớm thiếu đi hơi ấm tình thương cả cha lẫn mẹ. Cha em mất năm 2019 vì bạo bệnh, đến năm 2022, mẹ em cũng bệnh rồi qua đời, bỏ lại mình Thảo Nguyên trong căn nhà nhỏ.

Thảo Nguyên trông trưởng thành hơn so với lứa tuổi. Điều may mắn là bên cạnh em luôn có sự quan tâm, động viên, chở che những người thân, tạo điều kiện từ địa phương. Thảo Nguyên bộc bạch: “Hàng tháng, các cô chú ở xã hỗ trợ cho con 540.000 đồng, ở trường đầu năm có tặng học bổng nên đỡ phần nào chi phí học tập. Con xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các cô chú, các cấp lãnh đạo đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho con”.

Còn hai chị em Trần Thị Mỹ Tiên (sinh năm 2008) và Trần Thị Thảo Nhi (sinh năm 2012), ở ấp 1, thị trấn Nàng Mau, thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Hàng ngày, mẹ em buôn bán quán nước nhỏ ven đường, cha đi làm thuê, thu nhập khá bấp bênh. Căn nhà được cất hơn 15 năm từ tấm lòng yêu thương, san sẻ của mọi người nay đã xuống cấp vẫn chưa có điều kiện sửa chữa.

Hơn 1 năm trước, Mỹ Tiên trải qua cuộc phẫu thuật điều trị vẹo cột sống. Gia đình tiêu tốn nhiều tiền để chạy chữa, những vật dụng có giá trị đều bán đi. Sức khỏe của Mỹ Tiên hiện đã ổn định nhưng em không thể lao động nặng, phải thăm khám thường xuyên. Em Trần Thị Thảo Nhi cho biết: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cô chú ở địa phương, mạnh thường quân, mà cuộc sống gia đình con ổn định hơn, chị con có tiền phẫu thuật. Tụi con sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ tấm lòng của tất cả mọi người”.

Để động viên tinh thần, chia sẻ với những khó khăn của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhân Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, UBND huyện Vị Thủy phối hợp các đơn vị liên quan, trao tặng 80 phần quà cho các em. Huyện cũng thành lập đoàn đến thăm, tặng quà tại nhà cho 18 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi phần là tiền mặt 500.000 đồng.

Vì sự phát triển toàn diện của những “mầm xanh”

Toàn huyện Vị Thủy có 14.437 trẻ em, trong đó còn 213 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 1.907 trẻ em sống trong gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình có vấn đề về xã hội, hộ gia đình có người vi phạm pháp luật, khó khăn về vật chất, tinh thần.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự chung tay của toàn xã hội, công tác trẻ em trên địa bàn huyện thời gian qua được quan tâm khá toàn diện. Trong năm 2023, kinh phí thực hiện cho công tác trẻ em của huyện hơn 1,5 tỉ đồng và trong 5 tháng đầu năm 2024 là hơn 400 triệu đồng.

Hầu hết trẻ em được hỗ trợ, bảo đảm quyền học tập, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe theo quy định; trẻ em dưới 16 tuổi thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, được tạo điều kiện vui chơi, tham dự các chương trình họp mặt vào dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, các hoạt động hè...

Huyện đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích; tổ chức dạy bơi, hội thi tìm hiểu Luật Trẻ em; giới thiệu nội dung kết nối Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, tạo điều kiện để trẻ em tham gia Diễn đàn trẻ em...

Tháng hành động vì trẻ em năm nay với chủ đề: “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, nhằm mục đích xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện. Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn, thương tích...

Để tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em phát triển, ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vị Thủy, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện chủ động phối hợp triển khai đồng bộ và kịp thời các chủ trương, chính sách trong giải quyết các vấn đề về trẻ em, quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tạo lập môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu của tỉnh về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên trong việc chung tay chăm lo cho trẻ em tại địa phương, với phương châm “Mỗi người một hành động vì trẻ em”.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, huyện Vị Thủy tổ chức nhiều hoạt động: Ngày cao điểm chiến sĩ hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức trại hè kỹ năng cho thiếu nhi; thăm, tặng quà tại nhà cho 20 trẻ em; lập hồ sơ 2 gia đình trẻ em mồ côi đề nghị hỗ trợ nhà và dụng cụ học tập; tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích cho cha, mẹ trẻ em; sinh hoạt hè cho thiếu nhi...

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>